14:51 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người đưa thương hiệu cam sành Yên Lâm đứng vững trên thị trường

11:30 01/12/2023

(THPL) - Được thiên nhiên ban tặng mảnh đất trù phú để phát triển cây cam sành nức tiếng các vùng miền trên cả nước, nhờ đó, chị Nguyễn Thị Tĩnh - Giám đốc HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm đã cùng bà con ở thôn Tháng 10 (xã Yên Lâm, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang) phát triển 49 ha cam trồng theo hướng VietGAP với 16 thành viên tham gia.

Cam sành Hàm Yên mang hàm lượng dinh dưỡng cao, hấp thu tinh hoa từ đất, nước, gió và nắng nên vị ngọt khác hẳn các vùng khác. Hàng năm, HTX của chị Tĩnh cho thu hoạch trên 700 tấn, ngoài bán cam tươi, HTX còn cung ứng ra thị trường hơn 2 tấn cam sấy với giá bán dao động 150 - 200 nghìn đồng/kg. 

Chị Tĩnh chia sẻ: Với sản lượng thu hoạch khổng lồ nên đầu ra của sản phẩm sẽ tập trung ở cả 3 miền: Bắc - Trung - Nam. Việc chuyển đổi cam sang hướng trồng VietGAP giúp cam có chất lượng cao, đảm bảo an toàn thực phẩm, không để tồn dư thuốc bảo vệ thực vật trên quả cam. Tuy nhiên, khó khăn cũng sẽ phải tăng lên về nhân công, chi phí…giá thành cũng sẽ phải tăng theo. 

Chị Tĩnh (ở giữa) mang sản phẩm nông nghiệp cam sành HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm tại chương trình quảng bá.
Cam sành Hàm Yên hiện được người dân trên địa bàn cũng như khách phương xa mệnh danh là “trái vàng”.

Đối với việc di chuyển đến các nơi tiêu thụ xa, chị Tĩnh cho nhân công cắt từng quả, xếp nhẹ nhàng vào rổ sau đó chuyển đi luôn từ vườn chứ không có chất bảo quản. Đặc biệt, khâu vận chuyển chỉ 1 xe 1 chặng đường duy nhất chứ không trung chuyển đổi xe, góp phần đảm bảo tươi ngon. 

Cam sành Hàm Yên là một trong những nông sản đầu tiên của tỉnh Tuyên Quang được cấp chứng nhận nhãn hiệu vào năm 2007. Đây cũng là một trong những cây trồng chủ lực giúp đồng bào nơi đây thoát nghèo, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng, là sản phẩm nông nghiệp nổi tiếng của Việt Nam trong nhiều năm liền. 

Sau nhiều năm nỗ lực thực hiện chuyển đổi theo hướng VietGAP, cơ sở  HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm được chứng nhận phù hợp quy trình sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn VietGAP vào năm 2017. Những quả loại 1 to đẹp sẽ được đưa đến tay người tiêu dùng, số còn lại được mang đi sấy khô phục vụ nhu cầu của khách hàng. 

Sản phẩm cam sấy khô của HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm. 

Cam được lựa chọn kỹ lưỡng trước khi đến tay người tiêu dùng. 

Theo chị Tĩnh, cam sành Hàm Yên được trồng rộng khắp Hàm Yên nhưng được trồng chủ yếu tại xã Yên Lâm, Yên Thuận, Yên Phú, Thị trấn Hàm Yên… Nếu có dịp ghé thăm vùng đất này, du khách sẽ được mãn nhãn với vùng cam phủ kín chân trời. 

Trong thời gian tới, chị Tĩnh sẽ cùng với các hội viên giữ ổn định diện tích cam hiện có, tăng cường áp dụng khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, chất lượng và mẫu mã sản phẩm cam. Nỗ lực hơn nữa trong việc trồng cam theo quy trình VietGAP, Global GAP, hữu cơ để có sản phẩm đảm bảo sạch cung cấp cho thị trường và tăng giá trị cho quả cam.

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Yên Lâm cho biết: Trên địa bàn xã hiện có 400ha cam sành, trong đó có 362ha đã cho thu hoạch, đây là cây chủ lực của địa phương mang lại giá trị kinh tế cao, phát triển kinh tế vùng. Trước đây, sản phẩm đầu ra đa số đều là thương lái nên giá bán thấp. Từ sau khi HTX Nông nghiệp xanh Yên Lâm ra đời giúp sản phẩm có đầu ra ổn định, giá thành được cao hơn tước.

Quốc An (Bài, ảnh)

 

 

 

 

 

 

 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu