Người đưa thương hiệu cà gai leo Hợp Hòa vươn mình ra biển lớn
(THPL) - Mở rộng diện tích gieo trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất và đầu ra ổn định đã giúp cho vùng trồng cà gai leo của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa đứng vững trên thị trường, đưa sản phẩm vươn xa đến mọi miền Tổ quốc.
Tin liên quan
- Nghệ nhân Hồ Đắc Thiếu Anh – Người nâng tầm văn hóa ẩm thực Việt Nam
Hoa Kỳ khởi xướng điều tra vỏ viên nhộng cứng từ Việt Nam
Nông sản Việt sắp có gian hàng trên các nền tảng số tại Trung Quốc
Doanh nghiệp Việt và bài toán cạnh tranh trên sàn TMĐT
Hội chợ AgroViet 2024: Cơ hội quảng bá, tiêu thụ nông sản Việt
Tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ thông tin và lựa chọn trở về quê hương để giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, năm 2019, anh Bùi Văn Hoàng đã thành lập HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa, với mong muốn tạo “sức bật” cho cà gai leo đã từng có một thời hoàng kim trên mảnh đất Hợp Hoà.
Thời điểm này, đâu đâu trên những cánh đồng cây cà gai leo ở thôn Đồng Phai (xã Hợp Hoà, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã sum suê vươn mình xanh mướt. Đều đặn mỗi ngày 2 lần, anh Hoàng lại ra đồng cùng các thành viên của HTX để kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển của cây dược liệu quý.
Theo anh Hoàng, so với các cây lương thực ngắn ngày như ngô, khoai, sắn thì cà gai leo mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 5-6 lần. Mỗi 1ha cho năng suất khoảng 2-3 tấn/vụ, mỗi năm lại cho thu hoạch nhiều nhất là 3 vụ, thu nhập mang lại đạt hơn 80 triệu đồng/ha/vụ.
Đáng nói, tất cả sản phẩm của hội viên thuộc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa sẽ đều được bao tiêu nên đầu ra luôn ổn định. Ngoài ra, gốc cà gai leo sau thu hoạch sẽ được tái sinh duy trì từ 2-3 năm mới nhổ bỏ trồng mới.
Đến nay, Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa có 13 thành viên và hơn 40 hộ liên kết trồng cà gai leo; sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của HTX đã đạt OCOP 4 sao cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao từ cà gai leo. Giá thu mua cây cà gai leo dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg; dạng túi lọc đóng hộp lớn, nhỏ với giá bán từ 40.000 - 70.000 đồng/hộp.
Có được thành công như hôm nay, anh Hoàng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và trở ngại. Thực tế, cà gai leo đã được người dân trồng từ năm 2016 nhưng vì giá cả thị trường lên xuống chóng mặt, cộng với quy trình chăm sóc không đảm bảo, không có đầu ra sản phẩm khiến cà gai leo bị phá bỏ rất nhiều.
Giải quyết nỗi lo đầu ra cho người dân, anh Hoàng đã vận động mọi người trồng lại và hứa sẽ thu mua toàn bộ, cam kết sẽ chế biến ngay tại cơ sở địa phương, phát triển thành thương hiệu riêng của vùng.
Chia sẻ về yêu cầu chọn giống cà gai leo, anh Hoàng cho biết phải chọn giống cây mẹ sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả đồng đều. Các quả phải to, chín, mọng rồi phơi khô quả cà gai leo đến khi vỏ nhăn lại và chuyển sang màu đen. Phần đất gieo ươm cũng phải làm kỹ lưỡng, san bằng mặt luống trộn đều phân chuồng hoại mục cộng với phân vi sinh tổng trộn đều.
Nói thêm về thương hiệu cà gai leo Hợp Hòa, đồng chí Nguyễn Công Thành - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương cho biết: Cà gai leo như làn gió mới trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi thành công cơ cấu giống cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người dân xã Hợp Hoà tăng thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân, trong khâu tổ chức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để cây cà gai leo phát triển tốt, năng suất ổn định.
Mạnh Hùng
Tin khác
-
Những doanh nghiệp đầu tiên tại TPHCM “hé lộ” khoản thưởng Tết Nguyên đán
-
Vĩnh Long: Luồng sinh khí mới cho làng nghề gạch gốm Mang Thít
-
Nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh trong 10 tháng qua
-
RCEP: Động lực mới thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam vươn xa
-
Đêm hội ánh sáng Diwali Night 2024 tại Hà Nội
-
Phát động phong trào “Tết nhân ái - Xuân Ất Tỵ 2025” và chiến dịch “Triệu bước chân nhân ái - Tiếp nối trang sử vàng”
Đội tuyển bóng đá Việt Nam lên đường sang Hàn Quốc tập huấn, chuẩn bị cho giải AFF Cup 2024
(THPL) - Rạng sáng ngày 23/11, đội tuyển Bóng đá Việt Nam đã lên đường sang Hàn Quốc để bắt đầu chuyến tập huấn nhằm chuẩn bị cho AFF...23/11/2024 19:01:33Sắp diễn ra Lễ hội hoa hướng dương lớn nhất từ trước đến nay tại TP. HCM
(THPL) - Trong mùa lễ hội của những tháng cuối năm để chào đón năm mới sắp đến, du khách tại TP. Thủ Đức, TP. HCM không thể bỏ lỡ sự...23/11/2024 15:18:38Dự kiến triển khai 3 dự án trọng điểm tại sân bay Đà Nẵng
(THPL) - Theo lãnh đạo Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng, trong năm 2025 sẽ triển khai 3 dự án trọng điểm là xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng...23/11/2024 15:16:53Gạo xuất khẩu của Việt Nam tiếp tục đà tăng giá
(THPL) - Trên thị trường xuất khẩu, giá gạo Việt Nam tiếp tục tăng nhẹ. Theo Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), giá gạo 5% tấm hôm nay tăng...23/11/2024 15:03:49
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Người dùng tranh thủ cơ hội “đổi xe toàn dân” để lên đời xe điện VinFast
(THPL) - Chính sách “Thu cũ - Đổi mới” của VinFast và FGF đang kích thích nhu cầu đổi xe xăng cũ sang xe điện mới của người tiêu dùng Việt với tổng ưu đãi lên đến 553 triệu đồng. - BIC khai trương chi nhánh mới tại Thanh Hóa
- Xe điện VinFast thiết lập chuẩn mực mới cho thị trường ô tô Việt Nam
- Hành trình nghệ thuật Việt Nam thế kỷ 20 qua phiên đấu giá đặc biệt của...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Giải thưởng “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” xướng tên Vietjet, FPT, Vingroup
(THPL) - Hãng hàng không Vietjet vừa được vinh danh trong top “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” tại lễ trao giải do Anphabe tổ chức và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bảo trợ, diễn ra ngày 20/11. - Vingroup thuộc top 10 nơi làm việc tốt nhất Việt Nam năm 2024
- Vinamilk nhận loạt giải thưởng về quản trị và phát triển bền vững
- VINBIGDATA lọt top 10 thế giới về công nghệ nhận diện khuôn mặt
- May áo đồng phục sơ mi Hải Anh