08:05 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người đưa thương hiệu cà gai leo Hợp Hòa vươn mình ra biển lớn

17:47 18/12/2023

(THPL) - Mở rộng diện tích gieo trồng, áp dụng khoa học kỹ thuật hiện đại vào sản xuất và đầu ra ổn định đã giúp cho vùng trồng cà gai leo của Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa đứng vững trên thị trường, đưa sản phẩm vươn xa đến mọi miền Tổ quốc.

Tốt nghiệp cử nhân ngành công nghệ thông tin và lựa chọn trở về quê hương để giúp đỡ người dân phát triển kinh tế, năm 2019, anh Bùi Văn Hoàng đã thành lập HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa, với mong muốn tạo “sức bật” cho cà gai leo đã từng có một thời hoàng kim trên mảnh đất Hợp Hoà. 

Thời điểm này, đâu đâu trên những cánh đồng cây cà gai leo ở thôn Đồng Phai (xã Hợp Hoà, huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang) đã sum suê vươn mình xanh mướt. Đều đặn mỗi ngày 2 lần, anh Hoàng lại ra đồng cùng các thành viên của HTX để kiểm tra quá trình sinh trưởng, phát triển của cây dược liệu quý. 

Anh Bùi Văn Hoàng, Giám đốc HTX Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa (ngoài cùng bên phải) tại buổi xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm.
Cà gai leo được người dân thu hoạch, phơi khô và chờ đến công đoạn sản xuất tiếp theo.

Theo anh Hoàng, so với các cây lương thực ngắn ngày như ngô, khoai, sắn thì cà gai leo mang lại hiệu quả kinh tế cao gấp 5-6 lần. Mỗi 1ha cho năng suất khoảng 2-3 tấn/vụ, mỗi năm lại cho thu hoạch nhiều nhất là 3 vụ, thu nhập mang lại đạt hơn 80 triệu đồng/ha/vụ. 

Đáng nói, tất cả sản phẩm của hội viên thuộc Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa sẽ đều được bao tiêu nên đầu ra luôn ổn định. Ngoài ra, gốc cà gai leo sau thu hoạch sẽ được tái sinh duy trì từ 2-3 năm mới nhổ bỏ trồng mới. 

Đến nay, Hợp tác xã Dịch vụ sản xuất, chế biến Nông lâm nghiệp Hợp Hòa có 13 thành viên và hơn 40 hộ liên kết trồng cà gai leo; sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của HTX đã đạt OCOP 4 sao cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao từ cà gai leo. Giá thu mua cây cà gai leo dao động từ 35.000 - 40.000 đồng/kg; dạng túi lọc đóng hộp lớn, nhỏ với giá bán từ 40.000 - 70.000 đồng/hộp.

Có được thành công như hôm nay, anh Hoàng đã phải trải qua rất nhiều khó khăn và trở ngại. Thực tế, cà gai leo đã được người dân trồng từ năm 2016 nhưng vì giá cả thị trường lên xuống chóng mặt, cộng với quy trình chăm sóc không đảm bảo, không có đầu ra sản phẩm khiến cà gai leo bị phá bỏ rất nhiều. 

Các quả cây cà gai leo phải to, chín, mọng rồi phơi khô quả cà gai leo đến khi vỏ nhăn lại và chuyển sang màu đen.
Sản phẩm trà túi lọc cà gai leo của HTX đã đạt OCOP 4 sao, cùng nhiều sản phẩm chất lượng cao từ cà gai leo.

Giải quyết nỗi lo đầu ra cho người dân, anh Hoàng đã vận động mọi người trồng lại và hứa sẽ thu mua toàn bộ, cam kết sẽ chế biến ngay tại cơ sở địa phương, phát triển thành thương hiệu riêng của vùng. 

Chia sẻ về yêu cầu chọn giống cà gai leo, anh Hoàng cho biết phải chọn giống cây mẹ sinh trưởng, phát triển tốt, cho quả đồng đều. Các quả phải to, chín, mọng rồi phơi khô quả cà gai leo đến khi vỏ nhăn lại và chuyển sang màu đen. Phần đất gieo ươm cũng phải làm kỹ lưỡng, san bằng mặt luống trộn đều phân chuồng hoại mục cộng với phân vi sinh tổng trộn đều. 

Nói thêm về thương hiệu cà gai leo Hợp Hòa, đồng chí Nguyễn Công Thành - Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Sơn Dương cho biết: Cà gai leo như làn gió mới trong sản xuất nông nghiệp, chuyển đổi thành công cơ cấu giống cây trồng để nâng cao hiệu quả kinh tế, giúp người dân xã Hợp Hoà tăng thêm thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Trong thời gian tới, ngành Nông nghiệp huyện sẽ tiếp tục mở các lớp tập huấn, hướng dẫn nông dân, trong khâu tổ chức sản xuất, áp dụng khoa học kỹ thuật để cây cà gai leo phát triển tốt, năng suất ổn định.

Mạnh Hùng

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu