17:00 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân TP.HCM chen nhau mua xăng trước tin tăng giá mạnh

14:03 10/03/2022

(THPL) - Từ trưa 10/3, hàng loạt cửa hàng xăng dầu trên các tuyến đường nội đô lẫn ngoại thành TP.HCM đã xảy ra tình trạng người dân xếp hàng chờ đổ xăng trước tin tăng giá mạnh.

Theo chia sẻ của anh B., nhân viên cửa hàng xăng dầu IMC trên đường Phan Huy Ích (phường 14, quận Gò Vấp): “Người dân nghe thông tin ngày mai giá xăng dầu tăng mạnh nên số lượng người ghé vào đổ nhiều hơn gấp mấy lần ngày thường. Nhiều người, xe còn hơn nửa bình xăng nhưng cũng đợi để đổ đầy bình. Có người còn mang can đi mua xăng dầu nhưng chúng tôi không bán, vì quy định không cho phép”.

Trong khi đó, anh Võ Quốc Hùng (huyện Bình Chánh) cho biết, anh và nhiều người dân phải đợi cả tiếng đồng hồ mới đến lượt, do người dân đi đổ xăng đông bất thường.

Trước tình cảnh người dân chen chúc đi đổ xăng quá đông, tại một số cửa hàng xăng dầu trên đường Phạm Văn Chiêu, Phan Văn Trị, Nguyễn Oanh (Gò Vấp), QL 22 (quận 12, TP Thủ Đức)… đã có trường hợp thông báo hết xăng RON 95.

Trong khi đó, hệ thống doanh nghiệp xăng dầu lớn thuộc quản lý nhà nước như: Saigon Petro, Petrolimex, Satra… cho hay, đến thời điểm này, các cửa hàng vẫn hoạt động bình thường, không thiếu xăng dầu. Tuy nhiên, do nguồn cung xăng dầu không dồi dào như trước đây nên các doanh nghiệp này chỉ ưu tiên cho “con đẻ”, không bán ra cho các cửa hàng thuộc hệ thống khác.

Người dân TP.HCM chen chúc đổ xăng trước tin tăng giá mạnh. Ảnh: báo SGGP

Liên quan đến thông tin trên, báo Sài Gòn giải phóng đưa tin, trưa cùng ngày, lãnh đạo Sở Công thương TP.HCM xác nhận, qua kiểm ra, có ghi nhận tình trạng thiếu cục bộ mặt hàng xăng RON 95 tại một vài cửa hàng và đang chờ nguồn cung về. Nhưng các cửa hàng này vẫn mở cửa hoạt động kinh doanh những mặt hàng khác bình thường.

“Hiện thanh tra Sở tiếp tục kiểm tra, làm việc với các đơn vị cung ứng xăng dầu để đảm bảo việc cung cấp xăng cho các cửa hàng”, đại diện Sở Công thương thông tin.

Cũng trong ngày 10/3, Phó Giám đốc Sở Công thương TP.HCM Nguyễn Nguyên Phương đã ký văn bản hỏa tốc gửi các đơn vị quản lý nhà nước liên quan về việc tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp nhằm đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên địa bàn.

Theo đó, văn bản cũng yêu cầu, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố, các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối xăng dầu trên địa bàn tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Công thương về việc đảm bảo nguồn cung ứng xăng dầu trên thị trường nội địa. Các đại lý, của hàng bản lẻ xăng dầu tiếp tục chủ động làm việc với các đơn vị cung ứng, dám bảo đầy đủ nguồn hàng, duy trì liên tục hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, đảm bảo cung ứng đầy đủ, kịp thời phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của người dân; báo cáo kịp thời về Sở Công thương thành phố trường hợp nguồn xăng dầu hạn chế, gián đoạn để kịp thời điểu phối, bổ sung nguồn cung, đảm bảo duy trì hoạt động bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu.

Theo báo Chính phủ, trước đó ngày 08/3/2022 Bộ Công Thương đã có công văn gửi Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố đề nghị chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu.

Công văn nêu rõ, để bảo đảm duy trì việc cung ứng, bình ổn thị trường mặt hàng xăng dầu trong nước thời gian tới, Bộ Công Thương đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn:

Một là, tiếp tục thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 22/02/2022 của Thủ tướng Chính phủ; chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành tại cuộc họp ngày 08/2/2022; chỉ đạo của Bộ Công Thương tại Công điện số 517/CĐ-BCT ngày 28/01/2022, cuộc họp ngày 09/02/2022, Công văn số 593/BCT-TTTN ngày 10/02/2022 và các văn bản chỉ đạo của Bộ Công Thương về việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu và chấp hành pháp luật trong kinh doanh xăng dầu.

Hai là, thực hiện kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động kinh doanh xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, việc tuân thủ quy định về niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết, thời gian đăng ký bán xăng dầu..., trường hợp phát hiện có sai phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền để xử lý nghiêm theo quy định.

Ba là, chủ động có phương án bảo đảm và công khai nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước trên địa bàn trong thời gian tới. 

Bốn là, giám sát chặt chẽ việc bán xăng dầu tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu trên địa bàn, bảo đảm việc bán hàng của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu không bị gián đoạn.

Năm là, thực hiện tốt công tác thông tin, truyền thông để tạo sự đồng thuận trong xã hội đối với các chủ trương, chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành về công tác điều hành xăng dầu; tuyên truyền, khuyến khích doanh nghiệp và người dân sử dụng xăng dầu tiết kiệm, hiệu quả.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu