17:50 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người đàn ông nửa đời người "cõng đơn" khắp nơi đi tìm công lý

01:17 12/07/2017

(THPL) - Ông Vũ Đình Dũng (SN 1941) trú tại thôn An Mỹ, xã Trung Đông, huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định đã nửa đời người "cõng" đơn khắp nơi đi tìm công lý vì một quyết định trái pháp luật của UBND huyện Nam Ninh (nay là huyện Trực Ninh, Nam Định). Vụ việc kéo dài khiến gia đình ông Dũng rơi vào biết bao hệ luỵ, cuộc sống đảo lộn, thậm chí còn bị đối tượng đánh mìn vào nhà uy hiếp tính mạng.

 

Bản án của Tòa án nhân dân tối cao.

"Cõng" đơn khắp nơi tìm...công lý

Theo trình bày của ông Vũ Đình Dũng, vào tháng 3/1983, ông Bùi Đình Liên mua một mảnh đất của ông Bùi Đình Tăng sau nhà ông. UBND xã Trung Đông đã đứng ra làm thủ tục. Sau đó ông Liên chuyển cho con cháu mình là anh Hộ, anh Khu, anh Năm, anh Chỉnh, anh Tư. Những người này đã phá mốc giới lấn chiếm sang đất của gia đình ông Dũng, đào lấy đất đóng gạch, xây nhà, đào ao thả cá.

Phát hiện sự việc, ông Dũng đã làm đơn lên các cấp có thẩm quyền. Vụ việc của ông đã được Toà án nhân dân huyện Nam Ninh thụ lý, đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án dân sự và ra Quyết định số 12 ngày 12/6/1986. Sau đó, Toà án nhân dân tỉnh Hà Nam Ninh (nay là Nam Định) xét xử phúc thẩm ra Quyết định số 77 ngày 28/6/1986, buộc trả lại diện tích đất cho gia đình ông Dũng.

Tuy nhiên, vụ việc vẫn không được giải quyết, buộc phải chuyển lên Toà án nhân dân tối cao xét xử theo trình tự giám đốc thẩm. Toà án nhân dân tối cao sau khi xét xử đã ra Quyết định số 33 ngày 29/3/1990 buộc thi hành theo bản án phúc thẩm trả lại diện tích đất lấn chiếm cho gia đình ông Dũng.

Hai bố con ông Dũng bên giấy tờ chất đống sau hơn 30 năm đi kiện cáo.
Vào ngày 29/3/1990, gia đình ông Dũng nhận được Quyết định của Cục thi hành án tỉnh Nam Định về việc tranh chấp đất đai giữa gia đình ông và hộ gia đình anh Hộ, anh Khu, anh Chỉnh. Theo quyết định của Cục thi hành án, gia đình ông được trả lại từ những gia đình trên 3 mét phía Đông; 2,7 mét phía Tây tính từ móng nhà ra. Chiều dài Đông Tây là 32 mét.

Tuy nhiên, thay vì thực hiện theo phán quyết của Toà án nhân dân tối cao là phán quyết cuối cùng trong các vụ án tranh chấp dân sự và Cục thi hành án tỉnh Nam Định, UBND huyện Nam Ninh (nay là Trực Ninh) lại ra Quyết định số 97 ngày 9/5/1991 do Chủ tịch Nguyễn Quốc Khoa ký lại chỉ trả lại một nửa diện tích trên (1,5 mét phía đông và 1,35 mét phía tây tính từ móng nhà ra). Thấy Quyết định trên của UBND huyện phi lý nên gia đình ông Dũng không chấp nhận, đề nghị huyện thực hiện theo Quyết định của Toà án nhân dân tối cao và Cục thi hành án tỉnh Nam Định.

Bị đánh mìn uy hiếp tính mạng

Không chỉ rơi vào biết bao hệ luỵ khi phải gõ cửa khắp nơi đòi quyền lợi chính đáng của gia đình, cuộc sống của gia đình ông Dũng còn bị đảo lộn, lao động sản xuất bị đình trệ. Vào tối ngày 01/8/1991, gia đình ông Dũng đã bị kẻ xấu đánh mìn, gây chấn động làng quê.

Ngôi nhà ông Dũng đang ở hiện tại.

Ông Nguyễn Văn May - công an xã, ông Nguyễn Văn Quỳnh - công an xã và ông Vũ Đình Hợp - công an xóm đã tiến hành lập biên bản hiện trường vụ việc như sau: “Sau khi nhận được tin báo, chúng tôi đã có mặt tại hiện trường. Theo quan sát, chúng tôi thấy một hố bị khoét sâu phía Tây nhà ông Dũng, xung quanh có một số mảnh ngói, gạch vỡ. Cách hố khoảng 1 mét có một thỏi nghi là thuốc nổ màu vàng hình hộp chữ nhật đã bị vỡ. Một đoạn dây cháy chậm đã cháy dài khoảng 15cm”.

Biện pháp giải quyết yêu cầu đồng chí công an cơ sở và gia đình giữ nguyên hiện trường để báo cáo cấp trên có biện pháp giải quyết. Tuy nhiên, sau đó vụ việc đánh mìn chấn động làng quê cũng chìm vào quên lãng khi các cơ quan chức năng huyện, tỉnh không tìm ra đối tượng cũng như nguyên nhân đánh mìn nhà ông Dũng.

Như vậy, hơn 30 năm qua, ông Dũng đã làm đơn gửi khắp các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, đến nay vụ việc của gia đình ông vẫn chưa được giải quyết. Thậm trí UBND huyện Trực Ninh còn trả lời ông Dũng bằng công văn số 199/UBND-VP ngày 29/5/2008 với nội dung vẫn dựa theo Quyết định số 97/QĐ-UB ngày 09/5/1991 và: “Từ nay không tiếp và giải quyết nội dung đề nghị của ông Dũng về vấn đề này”. Đơn thư của ông Dũng gửi lên tỉnh, Trung ương lại được trả về huyện và cứ luẩn quẩn như vậy đã hơn 30 năm nay, mái tóc ông bạc trắng và rụng gần hết mà đến nay công lý vẫn chưa được thực thi.

Ông Dũng buồn bã nói: “Sau thời gian dài đi đòi quyền lợi chính đáng của gia đình, đến nay tôi đã không đi nổi, phải chuyển toàn bộ hồ sơ, giấy tờ cho con trai là Vũ Quang Trung tiếp tục theo đuổi. Nguyện vọng duy nhất của tôi và gia đình là mong các cơ quan chức năng có thẩm quyền huyện, tỉnh, Trung ương giải quyết sự việc của gia đình tôi theo đúng quy định của pháp luật thì người dân chúng tôi mới tin tưởng vào đường lối lãnh đạo của Đảng và Nhà nước”.

Hoàng Nam – Doãn Kiên

 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu