04:42 ngày 29/09/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân Nhật Tân gấp rút chuẩn bị cho vụ mùa dịp Tết 2021

18:51 11/12/2020

(THPL) - Chỉ còn hơn 2 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, trên những cánh đồng trồng đào Nhật Tân (Tây Hồ, Hà Nội), những người nông dân trồng đào đang tất bật chăm sóc cây chờ ngày xuất bán. Bên cạnh những tất bật là sự lo lắng trước tác động của dịch Covid-19 và diễn biến thất thường của thời tiết trong năm.

Theo đó, cứ đến cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch là thời điểm các làng trồng đào Hà Nội bắt đầu vào vụ tuốt lá, chuẩn bị cho công đoạn nuôi mắt, cho đào ra nụ để sẵn sàng cho dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu sắp tới.

Theo báo Dân trí, anh Trịnh Hồng Hải, chủ một vườn có 300 cây đào cổ tại Nhật Tân, cho biết: "Thời điểm này, chúng tôi gấp rút tuốt lá để cây tập trung vào nuôi mắt. Thời gian thích hợp nhất để tuốt lá diễn ra trong vòng khoảng 10 ngày". Theo anh, cây đào cần được chăm bón thật kỹ từ lúc trồng nhưng công đoạn tuốt lá quyết định cây đào có nhiều hoa và nở đúng dịp Tết hay không.

Còn theo anh Nguyễn Văn Chính chủ vườn đào khác cho biết: "Việc tuốt lá là để cây tập trung dinh dưỡng nuôi nụ, đảm bảo nụ hoa ra nhiều, đều, mập, hoa to, cánh dày, màu đẹp. Ngoài công việc tuốt lá, thời điểm hiện tại cũng là lúc đưa những cây đào khỏe lên chậu trước".

Theo kinh nghiệm của anh, cây đào cần được tỉa bớt rễ trước khi tuốt lá để lúc đưa lên chậu, cây không bị chết cũng như công đoạn tuốt lá được dễ dàng hơn.

Người dân Nhật Tân gấp rút chuẩn bị cho vụ mùa dịp Tết 2021 (ảnh: Dân trí)

Với kinh nghiệm gần 20 năm làm nghề trồng đào, chị Trần Kim Dung - một chủ vườn đào ở Nhật Tân cho biết: "Thời tiết thất thường, tôi chỉ tuốt lá nửa vườn, còn lại để nghe ngóng. Mấy ngày hôm nay, buổi sáng rất lạnh nhưng đến trưa nhiệt độ lại rất cao nên việc chăm sóc mất nhiều công hơn".

Cũng theo chị Dung: "Mọi năm đến thời điểm này là đa số đào trong vườn nhà tôi đã được khách đặt hàng gần hết với giá cao. Năm nay số lượng khách tìm đến giảm đáng kể, nhưng điều thấy rõ nhất là khách hàng trả giá rất thấp. Những gốc đào to, đắt tiền mọi năm là của hiếm nhưng năm nay rất ít người hỏi".

Báo Lao động đưa tin, theo những người trồng đào lâu năm, công đoạn tuốt lá đào đòi hỏi sự cẩn thận và tỉ mỉ. Tuốt lá để không gây hại đến các mắt hoa, bởi đây là những nụ hoa chuẩn bị nở. Nếu chưa thành thạo, cần tuốt từng lá đào, không nên tuốt lá thẳng từ đọt xuống, nếu không sẽ ảnh hưởng đến các mầm nụ.

Thông thường, đào sẽ được tuốt lá trước thời điểm Tết khoảng 40-50 ngày. Tuy nhiên, tùy từng giống đào mà thời gian này khác nhau. Có loại đào phải tuốt trước Tết khoảng 90 ngày. Vì vậy, các chủ vườn nhà sẽ thuê những người làm lâu năm, đã quen với nghề để đảm bảo công việc vừa nhanh vừa hiệu quả.

Trồng đào thường phụ thuộc nhiều vào thời tiết, tuy nhiên vẫn có những kỹ năng nhất định để mùa vụ thành công là tuốt lá. Thời tiết và bàn tay con người là yếu tố tác động để hoa nở. Vì vậy, ở thời điểm gấp rút này, người dân thường tính toán rất chi tiết và kỹ càng để hoa nở đúng dịp, mong cho mùa vụ thành công để bù đắp công sức chăm sóc suốt cả năm.

Tuấn Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu