05:39 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh lao đao vì cam rụng hàng loạt sau lũ

13:08 09/11/2020

(THPL) - Mưa lớn trong nhiều ngày qua khiến các vườn cam của người dân tại tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh rụng hàng loạt, gây thiệt hại nặng cho các hộ nông dân, khiến nhiều người tay trắng, lao đao vì thiên tai.

Theo thống kê của Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nghệ An cho biết, toàn tỉnh có hơn 6.000 ha cam song nhiều nơi gặp hiện tượng trên. Uớc tính hàng nghìn tấn phải vứt bỏ. Mưa liên tuc tục kéo dài trong thời gian qua, nhiều vùng bị ngập lũ khiến cây bị thối rễ, rụng quả. Lũ lụt cũng khiến hàng nghìn ha ngô, sắn, rau màu và các cây ăn quả khác bị thối...

Báo Vnexpress cho hay, cụ thể tại gia đình ông Phan Công Hưởng, xã Nghi Diên, huyện Nghi Lộc có khoảng 300 gốc cam Xã Đoài, tuy nhiên hơn 1 tuần nay đều phải túc trực để nhặt quả rụng. Với hơn 50% số cam trong vườn đã bị rụng quả. "Giá trung bình 70.000 đồng một quả thì tôi thiệt hại 350 triệu đồng, tuy nhiên con số này chưa dừng lại. Năm nay, tôi lỗ nặng vì chi phí bỏ ra cũng mất cả trăm triệu đồng", ông Hưởng nói về 5.000 quả cam "tiến vua" đã bị rụng.

Nguyên nhân cam rụng do đợt lũ cuối tháng 10, vườn bị ngập khoảng 30 cm, dù 3 ngày sau nước rút song rễ bị thối. Tuy nhiên, việc khắc phục rất khó, nếu trời bớt mưa, đất khô ráo thì tình trạng bớt trầm trọng.

Hiện xã Nghi Diên có hơn 70 hộ trồng 8 ha cam Xã Đoài bị thiệt hại do quả rụng.

Người dân Nghệ An, Hà Tĩnh lao đao vì cam rụng hàng loạt sau lũ (ảnh: Internet)

Được biết, cam Xã Đoài có nguồn gốc từ châu Âu, được đưa qua xứ Nghệ trồng từ hơn 100 năm trước. Giống cam có mùi vị thơm ngon nên được truyền qua nhiều thế hệ. Điều đặc biệt chỉ đất Xã Đoài mới trồng được loại cam này và cho vị ngon đặc trưng, nếu đưa giống đi nơi khác thì không thành công. Loại cam này chủ yếu bán dịp Tết âm lịch, giá 60.000-100.000 mỗi quả.

Tại huyện Con Cuông, hàng trăm ha cam các loại đang vào kỳ thu hoạch cũng rụng quả hàng loạt. Nhiều hộ gom được hàng chục tấn, đem đi chôn lấp. Nhiều hộ tranh thủ hái những quả chưa bị rụng để bán rẻ cho thương lái với giá chỉ 10.000 đồng một kg.

Theo báo Tiền phong, còn tại Hà Tĩnh, mưa lớn trong nhiều ngày qua cũng khiến các vựa cam của người dân tại xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc) thối rụng hàng loạt. Cụ thể, sau mưa lũ bất thường nhiều ngày, tại các vựa trồng cam ở xã Thượng Lộc (huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh) khoảng 1 tuần nay xảy ra tình trạng cam thối rụng hàng loạt.

Tại gia đình bà Nguyễn Thị Phương (thôn Thanh Mỹ, xã Thượng Lộc, huyện Can Lộc) trồng toàn bộ 350 gốc cam, chủ yếu cam chanh. Tuy nhiên, do mưa lũ trong thời gian dài đã khiến cam bị úng và rụng đầy gốc. Số lượng cam rụng được người dân thu gom, chôn lấp ra khu vực khác để tránh lây lan nấm mốc sang số quả còn lại trên cây. Đồng thời, không để cam thối gây nấm mốc, làm chua đất gây ảnh hưởng đến vụ năm sau.

Tương tự, gia đình chị Võ Thị Loan (thôn Anh Hùng) cũng trồng hơn 1.500 gốc cam. Khoảng hơn 1 tuần nay xảy ra tình trạng rụng quả. Hiện tại đã rụng khoảng 10 tấn cam, số lượng này đã nhặt bỏ ra đi chôn lấp ở khu vực khác. Bà Loan nói thêm, những mùa vụ trước thu hoạch 30 tấn cam, nhưng năm nay nếu may mắn thì chỉ đạt được 50%. Vì hiện tại đã rụng trên 40%.

Theo ông Nguyễn Huy Trung - Cán bộ nông thôn mới xã Thượng Lộc cho biết, trong 10 ngày qua do áp thấp nhiệt đới và các cơn bão vào các tỉnh miền Trung gây mưa lớn làm ảnh hưởng đến năng suất của cam Thượng Lộc. Hiện các vườn cam của các hộ dân hiện tại đã rụng rất nhiều, nếu tiếp tục mưa thì thời gian tới sẽ tiếp tục rụng thêm.

Thông tin từ Phòng NN&PTNT huyện Can Lộc, trong số hơn 400 ha trồng cam trên toàn huyện, rất nhiều diện tích có hiện tượng thối rụng quả nhưng có khoảng 58 ha bị ảnh hưởng nặng, ước tính sản lượng thiệt hại hàng trăm tấn.

Tú Anh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu