13:29 ngày 24/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân đồng loạt tố cáo Công ty Duy Thịnh xả thải "bức tử" môi trường

12:01 26/09/2017

(THPL) - Từ năm 2014, Công ty TNHH Duy Thịnh đóng trên địa bàn xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội liên tục xả khí thải gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của người dân địa phương.

Thời gian qua, Thương hiệu và Pháp luật nhận được đơn phản ánh của người dân sống xung quanh Cụm công nghiệp Ngọc Liệp (xã Ngọc Liệp, huyện Quốc Oai, Hà Nội) về tình trạng Công ty TNHH Duy Thịnh đóng trên địa bàn xã Ngọc Liệp trong quá trình sản xuất đã xả thải, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe của người dân.

Cụ thể, theo phản ánh của người dân, từ năm 2014, Công ty TNHH Duy Thịnh bắt đầu chế biến lông vũ để sản xuất một trong những thành phần của thức ăn chăn nuôi. Kể từ đó, người dân ở các xã Ngọc Liệp, xã Bình Phú và một số xã lân cận bị “tra tấn” bởi mùi khí thải hôi thối nồng nặc. Bầu không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng khiến cuộc sống, sinh hoạt của người dân bị đảo lộn, chiếc khẩu trang trở thành “vật bất ly thân” của bà con. Ho, tức ngực, khó thở là những hiện tượng sức khỏe đáng lo ngại mà bà con nơi đây thường xuyên gặp phải, nhất là đối với người già, trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai và những người sức khỏe yếu.

Ống khói xả ra môi trường của Công ty Duy Thịnh khiến cuộc sống, sức khỏe của người dân địa phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Để ngăn mùi hôi thối, khét lẹt ô nhiễm tràn vào nhà, nhiều gia đình phải gia cố lại nhà bằng việc lắp kính vào tất cả các cửa, hệ thống thông khí. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là biện pháp tình thế để hạn chế phần nào sự ô nhiễm bởi họ đâu thể suốt ngày đóng kín cửa ngồi trong nhà.

Bầu không khí ô nhiễm nặng nề bao trùm khắp trên cả diện rộng, trong đó có trường THCS Ngọc Liệp khiến các lớp học lúc nào cũng phải đóng cửa kín mít, bất kể ngày nắng hay mưa. Một cán bộ y tế trường THCS Ngọc Liệp cho hay: “Trong giờ học, không ít học sinh bị choáng, buồn nôn, không thể ngồi học nổi phải xin xuống phòng y tế nằm nghỉ ngơi”.

Trước tình hình công tác dạy và học của học sinh, giáo viên nhà trường bị ảnh hưởng vì ô nhiễm môi trường do Công ty TNHH Duy Thịnh gây ra, thầy Đỗ Danh Khanh - Hiệu trưởng THCS Ngọc Liệp đề nghị các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, xử lý dứt điểm hành vi gây ô nhiễm môi trường của doanh nghiệp Duy Thịnh.

Ngoài ra, Công ty TNHH Trường Đức, Công ty TNHH Ngọc Mai đóng trên địa bàn xã Ngọc Liệp cũng đã nhiều lần gửi đơn kiến nghị đến chính quyền cơ sở, các cơ quan chức năng về việc Công ty TNHH Duy Thịnh xả khí thải gây ảnh hưởng đến sức khỏe của công nhân các công ty này, nhiều công nhân đã nghỉ việc vì không chịu đựng nổi mùi hôi thối, độc hại đó.

"Khi mùi hôi thối nồng nặc phát tán ra môi trường xung quanh đã gây ra sự khó thở, buồn nôn cho công nhân của Công ty Ngọc Mai. Điều này khiến sức khỏe của công nhân không được đảm bảo trong khi làm việc, có thể dẫn tới tai nạn lao động, thiệt hại về tính mạng con người và thiệt hại về tài sản cho công ty" (Trích đơn kiến nghị của Công ty TNHH Ngọc Mai).

Hồi tháng 8/2016, quá bức xúc trước thái độ thờ ơ của Công ty Duy Thịnh trước kiến nghị về môi trường của người dân, bà con địa phương đã vào tận bên trong công ty và tận mắt chứng kiến dây chuyền sản xuất thô sơ của Công ty này. 

Quá bức xúc trước hành vi gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH Duy Thịnh, người dân đã liên tục gửi đơn kiến nghị lãnh đạo xã Ngọc Liệp, lãnh đạo huyện Quốc Oai và các cơ quan chức năng kiểm tra, có biện pháp thích hợp nhằm sớm giải quyết tình trạng này, để người dân được ổn định cuộc sống, sức khỏe được bảo đảm.

Sau nhiều buổi họp giữa đại diện các bên liên quan: UNBD xã Ngọc Liệp, UBND huyện Quốc Oai, Công ty TNHH Duy Thịnh và người dân các xã bị ảnh hưởng...., với những bản cam kết của Công ty Duy Thịnh về việc xây dựng, lắp đặt dây chuyền sản xuất mới, cải tạo công nghệ nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường..., tuy nhiên, ngày 26/9, Thương hiệu và Pháp luật vẫn nhận được phản ánh từ người dân về việc Công ty TNHH Duy Thịnh vẫn xả khí thả hôi thối nồng nặc ra môi trường, bất chấp sự phản ứng mạnh mẽ của người dân. 

Trước đó, trả lời báo chí, ông Nguyễn Danh Thuận - Chủ tịch UBND xã Ngọc Liệp, Quốc Oai cho biết, xã liên tục nhận được đơn tố cáo, kiến nghị của người dân về vấn đề nêu trên. UBND xã đã nhiều lần có công văn gửi huyện, thành phố và các cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết, đồng thời trong cuộc tiếp xúc cử tri, họp HĐND, vấn đề này cũng được đem ra tranh luận, song mọi việc vẫn chưa được giải quyết đúng mức. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục thông tin.

 Nhóm PV

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu