00:25 ngày 17/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Cần cảnh giác chiêu lừa đảo cho vay tiền bằng Icloud

16:31 15/07/2024

(THPL) - Thời gian qua, bên cạnh việc vay tiền qua các app thì dịch vụ cho vay tiền qua iCloud cũng ngày càng nở rộ bởi việc xác minh thông tin khách hàng và thủ tục vay tiền không quá phức tạp. Tuy nhiên, với hình thức này khách hàng sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng” của các đối tượng cho vay.

Dịch vụ vay tiền qua iCloud đang được nhiều người yêu thích vì không cần gặp mặt, không cần thế chấp, giải ngân nhanh, người dùng chỉ cần có tài khoản iCloud (dùng để quản lý hình ảnh, danh bạ, video, file ghi âm...) và một chiếc điện thoại iPhone, iPad thông minh, đời mới là có thể vay từ vài triệu đến vài chục triệu đồng một cách dễ dàng.

Nếu có sẵn tài khoản iCloud, khi muốn vay tiền, người vay chỉ cần cung cấp tài khoản iCloud là sẽ được giải ngân. Còn nếu chưa có tài khoản thì có thể sử dụng tài khoản iCloud mà bên cho vay cung cấp. Tùy từng loại máy, đời máy mà mức vay tiền khác nhau. Đơn cử như: iPhone Xs Max, iPhone 11 vay được 2-3 triệu đồng; iPhone 11 Pro, Pro Max vay được 3-4 triệu đồng; iPhone 12, iPhone 12 Pro, Pro Max vay được 4-6,5 triệu đồng…Đời máy càng cao thì vay được càng nhiều. Cao nhất như iPhone 15, 15 Pro, Pro Max vay được 13-20 triệu đồng.

Không chỉ quảng cáo thủ tục nhanh chóng, gọn nhẹ, giải ngân nhanh, các đối tượng còn liên tục tuyển cộng tác viên với những lời hứa hẹn 12-17% và thưởng nếu được doanh số cao. Không ít người trẻ đã vay tiền bằng iCloud vì tin vào những ưu điểm mà bên cho vay quảng cáo.

Người dân cần cảnh giác chiêu lừa đảo cho vay tiền bằng Icloud. Ảnh minh hoạ

Với hình thức trên, người vay sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro, nhất là chiêu trò cho vay nặng lãi “biến tướng” của các đối tượng cho vay. Không ít người đã trở thành nạn nhân của những đối tượng lừa đảo ẩn danh bằng hình thức là người cho vay qua iCloud. Để được vay tiền, người vay phải có iPhone hoặc iPad chính chủ và phải là các sản phẩm đời mới. Bên cho vay sẽ yêu cầu người vay đăng xuất iCloud và nhập tài khoản iCloud bên cho vay cung cấp hoặc đăng nhập vào đường link theo yêu cầu, bật tính năng Find My Phone và đồng bộ danh bạ, rồi mới làm hợp đồng cho vay.

Trong khi thực hiện những thao tác này thì tài khoản iCloud của người dùng sẽ có nguy cơ bị chiếm đoạt. Việc vay tiền bằng iCloud tiềm ẩn nguy cơ cao về việc bị rò rỉ dữ liệu cá nhân. Bởi khi chấp nhận đăng nhập iCloud của người khác vào máy, điều này đồng nghĩa người vay đã trao cho người khác quyền truy cập vào hầu như toàn bộ dữ liệu trong điện thoại của mình, cụ thể như dữ liệu kho ảnh, email, danh bạ, tài liệu, vị trí,... Các đối tượng cho vay sẽ báo mất và khóa iPhone qua iCloud, rồi đòi tiền để mở khóa. Người dùng khi ấy bắt buộc trả tiền chuộc hoặc phải đối mặt với việc iPhone bị khóa và không thể sử dụng được...

Liên quan đến chiêu trò trên, anh Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc kỹ thuật Công ty Công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam, cho rằng hình thức vay tiền bằng Icloud thực chất là một hình thức thế chấp thông tin cá nhân để vay tiền. Khi người dùng đăng nhập vào Icloud cho vay, các đối tượng có thể kiểm soát dữ liệu cá nhân và thậm chí có thể khống chế người vay.

Trước đó, Công ty phần mềm Symantec đã cảnh báo người dùng iPhone trước những tin nhắn lừa đảo giả mạo Apple nhằm mục đích đánh cắp dữ liệu cá nhân, mật mã tài khoản Apple ID.

Với việc các thiết bị Apple được sử dụng rộng rãi, nhiều người dùng đã trở thành nạn nhân của hành vi lừa đảo. Mục tiêu mà kẻ lừa đảo nhắm tới là tài khoản Apple ID. Một khi đã có được mật khẩu của các tài khoản này, đối tượng xấu sẽ dễ dàng chiếm quyền điều khiển thiết bị, truy cập vào các dữ liệu cá nhân, thông tin ngân hàng, từ đó thực hiện các giao dịch chuyển khoản nhằm chiếm đoạt tài sản.

Phía Symantec cũng cho biết rằng người dùng có xu hướng mất cảnh giác đối với một thương hiệu lớn như Apple, điều này vô tình tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng thực hiện hành vi lừa đảo.

Các tin nhắn thường được gửi đến với nội dung như: “Yêu cầu đăng nhập iCloud, tham gia vào đường dẫn signin[.]authen-connexion[.]info/icloud để tiếp tục sử dụng thiết bị và dịch vụ”. Khi nhấn vào đường dẫn, người dùng sẽ được chuyển hướng tới trang web đăng nhập iCloud giả mạo.

Trước thực trạng lừa đảo diễn ra, Cục An toàn thông tin khuyến cáo người dân kiểm tra kỹ thông tin, số điện thoại của người gửi trước khi nhận được tin nhắn qua các nền tảng mạng xã hội, email. Bật chế độ xác thực nhiều lớp đối với tài khoản iCloud nói riêng và các tài khoản khác nói chung.

“Tuyệt đối không chia sẻ mật khẩu, mật mã mở khóa thiết bị, mật mã bảo mật hai lớp cho bất kỳ đối tượng nào. Chủ động cập nhật phần mềm nhằm gia tăng mức độ bảo mật cũng như khắc phục những lỗ hổng bảo mật ở các bản cập nhật trước”, Cục An toàn thông tin khuyến cáo.

Minh Anh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu