23:32 ngày 23/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Người dân cần cẩn trọng những chiêu trò lừa đảo dịp Tết

19:25 12/01/2023

(THPL) - Tuyển cộng tác viên đặt đơn hàng ảo trên các sàn thương mại điện tử, mời vay vốn lãi suất hấp dẫn, hỗ trợ nâng hạn mức thẻ tín dụng hay hỗ trợ nâng cấp chuyển đổi sim điện thoại 4G/5G... là những chiêu thức lừa đảo mới nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản mà các ngân hàng liên tục cảnh báo thời gian gần đây.

Vào thời điểm cận Tết, nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao.  Lợi dụng tình hình này, những kẻ lừa đảo đã sử dụng nhiều chiêu trò đưa họ vào bẫy. Đơn cử như cá nhân, tổ chức có hành vi lừa đảo sẽ đăng tin tuyển dụng nhưng không có địa chỉ mà chỉ để lại số điện thoại, đăng mạng xã hội hoặc nhắn tin. Yêu cầu tuyển dụng khá dễ dàng như: không cần kinh nghiệm, không cần thử việc, không cần trình độ... - đánh trúng tâm lý của người đang nôn nóng tìm việc để kiếm thêm thu nhập dịp cuối năm.

Không mô tả công việc cụ thể, phía "tuyển dụng" chủ yếu tập trung soi... túi tiền người cần việc. Hầu hết các đối tượng lừa đảo đều yêu cầu người lao động đặt cọc trước khi nhận việc hoặc thu tiền khi họ tham gia tuyển dụng với danh nghĩa "tiền hồ sơ", "tiền bảo đảm không bỏ việc", "phí tuyển dụng"...

Bên cạnh đó, một số "công ty" còn yêu cầu người lao động nộp phí mở tài khoản trả lương; yêu cầu liên kết tài khoản ngân hàng với app trả lương. Việc liên kết này dẫn tới nguy cơ người lao động bị lộ thông tin, đánh cắp dữ liệu về tài khoản ngân hàng...

Người dân cần cẩn trọng những chiêu trò lừa đảo dịp Tết. Ảnh minh hoạ

Trước đó, nhiều ngân hàng như Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Á Châu (ACB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn-Hà Nội (SHB), Ngân hàng Thương mại cổ phần Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)... đã cảnh báo về tình trạng lừa đảo gửi tin nhắn SMS giả mạo thương hiệu ngân hàng, giả mạo cuộc gọi từ các cơ quan điều tra, công ty chuyển phát nhanh hay mạo danh người thân nhắn tin vay mượn tiền, nhận tiền từ nước ngoài...

Đặc điểm chung là các tin nhắn hoặc cuộc gọi mạo danh này thường đi kèm với một đường liên kết (link) giả mạo có các ký tự gần giống website chính thức của các ngân hàng, dễ gây hiểu lầm và dụ khách hàng đăng nhập bằng tài khoản ngân hàng hoặc cung cấp các thông tin về tài khoản, mật khẩu, OTP.

Sau khi khách hàng nhấn vào đường link giả mạo, nhập thông tin tài khoản, mật khẩu, mã OTP xác thực, đối tượng sẽ chiếm quyền kiểm soát dịch vụ ngân hàng điện tử của khách hàng và thực hiện lệnh chuyển tiền đến các tài khoản ngân hàng khác.

Theo thống kê, hàng năm, toàn quốc xảy ra khoảng 2.000 vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, chiếm đoạt hàng ngàn tỉ đồng mỗi năm. Hành vi của các đối tượng ngày càng tinh vi hơn. Bộ Công an khuyến cáo người dân nên cẩn trọng nêu cao cảnh giác để tránh trở thành nạn nhân của loại tội phạm này.

Thanh Mai

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu