02:21 ngày 17/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghiên cứu mới: SARS-CoV-2 có thể tiếp tục đột biến ngay cả khi có vaccine

10:42 29/09/2020

(THPL) - Theo David Morens, nhà virus học tại Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho biết, SARS-CoV-2 có thể tiếp tục đột biến ngay cả khi đã có vaccine.

Nhận định trên của nhà khoa học David Morens được đăng tải trên tờ Bưu điện Washington.

Cụ thể, ngày 23/9, các nhà khoa học ở Houston đã công bố một nghiên cứu phân tích hơn 5.000 trình tự gen của virus SARS-CoV-2. Kết quả nghiên cứu cho thấy sự tích tụ liên tục của các đột biến, một trong số đó có thể khiến virus dễ lây lan hơn. Virus này đang tiếp tục đột biến trong suốt quá trình của đại dịch COVID-19.

Nghiên cứu mới không phát hiện ra rằng những đột biến này có làm cho virus gây chết người nhanh hơn hoặc thay đổi kết quả lâm sàng. Theo các nhà khoa học, tất cả các loại virus đều tích lũy các đột biến gene và hầu hết là không đáng kể.

David Morens cho biết, tất cả những biện pháp phòng chống dịch như giãn cách xã hội đều với mục đích giảm thiểu lây lan, nhưng khi virus trở nên dễ lây lan hơn, nó sẽ dễ dàng vượt qua những biện pháp trên.

SARS-CoV-2 có thể tiếp tục đột biến ngay cả khi có vaccine (ảnh minh họa)

Theo nhà virus học Morens chia sẻ: "Điều này có nghĩa, virus có thể tiếp tục đột biến ngay cả khi đã có vaccine COV-19, có nghĩa là vaccine sẽ phải được sửa đổi - giống như vaccine cúm được thay đổi mỗi năm".

Theo dữ liệu của Đại học Johns Hopkins, 20 bang của Mỹ đã tăng hơn 5% số ca mắc COVID-19 trong hai tuần qua. Sự gia tăng mới nhất của các ca bệnh chủ yếu tập trung ở phía tây và trung tây như Colorado, Wyoming, Wisconsin và Montana.

Báo Lao động đưa tin, các chuyên gia y tế công cộng cho rằng còn quá sớm để nói liệu sự gia tăng các ca bệnh có phải là một sự gia tăng ngắn do hậu quả của các cuộc tụ tập trong kỳ nghỉ Lễ Lao động vào đầu tháng 9 hay đó là sự bắt đầu của một xu hướng tăng do thời tiết bắt đầu mát hơn ở nhiều vùng.

Tại buổi điều trần trước Quốc hội, tiến sĩ Robert Redfield, giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), nhấn mạnh, những người Mỹ trẻ tuổi đang thúc đẩy sự gia tăng các ca bệnh. 

Theo tiến sĩ Redfield, những người từ 18 đến 25 tuổi đã chiếm 26% số ca mắc COVID-19 - cao nhất trong mọi lứa tuổi.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu