10:47 ngày 16/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghị định mới về vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan

18:19 23/10/2020

(THPL) - Kể từ ngày 10/12/2020, nếu doanh nghiệp kinh doanh xuất nhập khẩu vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan sẽ bị phạt tối đa tới 100 triệu đồng, đó là một phần nội dung theo Nghị định số 128/2020/NĐ - CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan vừa được Thủ tướng Chính phủ ký ban hành.

Nội dung chính của Nghị định số 128/2020/NĐ - CP ( viết tắt là Nghị định 128) gồm 3 Chương 37 Điều, Chương I quy định chung gồm 6 Điều; Chương II quy định các hành vi vi phạm, hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền xử phạt, thủ tục xử phạt gồm 27 Điều; Chương III điều khoản thi hành gồm 3 Điều. 

(Hình minh họa) 

Trong đó, các vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan bao gồm: Vi phạm các quy định của pháp luật về thủ tục hải quan; vi phạm các quy định của pháp luật về kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; vi phạm hành chính về quản lý thuế đối với hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK); vi phạm các quy định của pháp luật khác có liên quan đến hàng hóa XNK. Đối với các hành vi vi phạm quy định của pháp luật về quản lý hàng hóa XNK, quá cảnh, phương tiện vận tải XNC, quá cảnh xảy ra trong lĩnh vực hải quan thì áp dụng quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.

Ngoài ra, Nghị định 128 cũng quy định các hành vi vi phạm hành chính liên quan đến lĩnh vực hải quan không được quy định tại nghị định này mà được quy định tại các văn bản pháp luật khác thì bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại các văn bản đó.

Theo Nghị định 128, hình thức xử phạt chính là cảnh cáo và phạt tiền. Mức phạt tiền tùy vào mức độ vi phạm, hành vi vi phạm mà cơ quan có thẩm quyền có thể ra quyết định phạt tiền tối thiểu 500 nghìn đồng và tối đa 100 triệu đồng hoặc 20% tính trên số tiền thuế khai thiếu hoặc số tiền thuế khai tăng trong trường hợp được miễn, giảm, hoàn, không thu thuế. Đồng thời, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính có thể bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung: tịch thu tang vật vi phạm hành chính, buộc đưa ra khỏi lãnh thổ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam hoặc buộc tái xuất trong thời hạn thi hành quyết định xử phạt đối với hành vi vi phạm; buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định của pháp luật.

Ngoài hình thức xử phạt chính, hình thức xử phạt bổ sung, tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan có thể bị áp dụng một hoặc nhiều biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Luật Hải quan, Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Nghị định 128 chính thức có hiệu lực từ ngày 10/12/2020.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu