11:52 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghẹt mũi, ù tai: Tưởng cảm cúm hóa ra mắc ung thư nguy hiểm hàng đầu

15:37 22/12/2016

(THPL) - Khi bị nghẹt mũi, ù tai, nhiều người nghĩ ngay đến cảm cúm và có thể nhanh chóng đi mua một liều thuốc cảm để trị bệnh. Tuy nhiên, ít ai biết, đây có thể là dấu hiệu của chứng ung thư vòm họng.

Ung thư vòm họng là một bệnh ung thư ác tính, có tốc độ phát triển nhanh và vô cùng nguy hiểm. Ung thư vòm họng do virus EBV gây ra. Điều đáng tiếc là nhiều bệnh nhân có triệu chứng ban đầu như khó nuốt, ngạt mũi, ù tai…lại tưởng nhầm bị cảm cúm nên thờ ơ với bệnh, chỉ đến khi bệnh nặng rồi mới kiểm tra, điều trị thì đã muộn.

Trường hợp của ông Phạm Văn Bách, 62 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội là ví dụ điển hình. Ông Bách cho biết, cách đây hơn 1 năm, ông thường xuyên có cảm giác ù tai, ăn khó nuốt. Đặc biệt, khi đi ngủ, ông thường bị nghẹt mũi, khó thở.

Ù tai có thể là dấu hiệu sớm của chứng ung thư vòm họng. Ảnh minh họa: Health.com.

Lúc đầu, thấy triệu chứng như vậy, ông đã ra hiệu thuốc mua thuốc cảm cúm để uống nhưng triệu chứng không thuyên giảm. Chỉ đến khi cảm thấy đờm đặc, nghẹt mũi ngay cả lúc sinh hoạt bình thường, thường xuyên chảy máu cam, ông Bách mới vào viện kiểm tra thì khối u đã lan vào hốc mũi, màn hầu.

Nhận kết quả ung thư vòm họng giai đoạn III, ông Bách chết điếng bởi trước nay ông không hề nghĩ đến căn bệnh quái ác này. Dù các bác sĩ động viên nhưng qua tìm hiểu, ông Bách biết cơ hội sống của mình không còn quá 5 năm.

Nguyên nhân gây ung thư vòm họng

Theo Giáo sư Mai Trọng Khoa, Giám đốc Trung tâm ung bướu và y học hạt nhân, Bệnh viện Bạch Mai, ung thư vòm họng là một trong 5 bệnh ung thư nguy hiểm phổ biến ở nước ta. Hiện nay, nguyên nhân gây ra ung thư vòm mũi họng chưa được xác định. Tuy nhiên, bệnh này có liên quan đến virus Epstein Barr (EBV).

Cũng theo Giáo sư Khoan, ung thư vòm họng không liên quan tới yếu tố gia đình. Tỷ lệ tăng cao của kháng nguyên HLA-A2 ở vị trí thứ nhất và sự thiếu hụt ở vị trí thứ hai của kháng nguyên HLA-Bw46 hình như tạo điều kiện thuận lợi cho sự xuất hiện của ung thư vòm mũi họng.

Ngoài ra cũng phải kể đến các yếu tố môi trường, thực phẩm chế biến như các loại thức ăn lên men, dưa muối khú, nước mắm có chứa nhiều chất nitrosamine, uống nhiều rượu, hút thuốc lá, do tuổi tác.

Với bệnh ung thư này, GS Khoa cho biết, nếu phát hiện ở giai đoạn sớm giai đoạn I và II, bệnh nhân có thể điều trị với cơ hội sống trên 5 năm khoảng 80 -90%. Nhưng tiếc là ở Việt Nam, có tới 90% bệnh nhân phát hiện ở giai đoạn quá muộn nên việc điều trị gặp khó khăn hơn.

Dấu hiệu sớm của bệnh ung thư vòm họng

- Khó nuốt: Cảm giác khó nuốt thức ăn là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng. Có thể có một khối u đang phát triển trong cổ họng của bạn và khiến thực phẩm khó đi qua.

Nếu cảm thấy khó nuốt như thể có vật chèn không cho thức ăn đi qua, rất có thể bạn đang mắc ung thư vòm họng. Ảnh minh họa: Health Tips.

- Bề mặt thanh quản thô ráp: Nếu bạn cảm thấy khó chịu như thể có một bề mặt thô ráp trong cổ họng bạn, rất có thể bạn đã mắc ung thư vòm họng.

- Thay đổi giọng nói: Khi ung thư vòm họng, bệnh có thể dẫn đến giọng nói của bạn bị thay đổi. Hay đi kiểm tra sức khỏe ngay lập tức.

- Ho kéo dào: Nếu bạn bị ho dai dẳng. Khi khỏi, giọng của bạn bị khàn tiếng, hãy cẩn trọng với dấu hiệu này. Đây là một trong những dấu hiệu sớm của ung thư vòm họng.

- Chảy máu cam: Một trong những dấu hiệu để chẩn đoán ung thư vòm họng là bị chảy nước mũi một bên và có kèm theo máu. Tuy nhiên, nhiều người thường có thói quen nuốt nước mũi và nhổ đường miệng nên có thể dễ bị chẩn đoán nhầm.

- Nổi hạch ở cổ: Do vòm họng của bạn có cấu trúc mô bạch huyết phong phú nên khi có sự xuất hiện của tế bào ung thư, chúng sẽ nhanh chóng lây lan khắp vùng cổ. Khi các tế bào ung thư phát triển, nó sẽ dẫn đến các hạch cứng ở cổ dù không có cảm giác đau đớn.

Lan Anh(T/H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu