05:37 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ sĩ cần minh bạch thu chi khi làm từ thiện

20:31 06/09/2021

(THPL) – Mới đây, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ban hành dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử đối với nghệ sĩ. Trong đó có nội dung về việc nghệ sĩ cần minh bạch nội dung trong hoạt động từ thiện.

Báo Tiền phong đưa tin, theo Bộ VHTT&DL, dự thảo Bộ Quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật gồm ngành biểu diễn, điện ảnh, mỹ thuật và nhiếp ảnh. Hành vi ứng xử ở đây là những phát ngôn, tác phong, lối sống, trang phục của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Ngoài quy tắc ứng xử chung, ban soạn thảo đưa ra các quy tắc cụ thể trong hoạt động nghề nghiệp, ứng xử với đồng nghiệp, khán giả, ứng xử trong công tác xã hội, trên báo chí, truyền thông và mạng xã hội.

Đáng lưu ý, minh bạch công tác xã hội là một trong những nội dung được đưa vào bộ quy tắc. Theo đó, nghệ sĩ phải công khai, minh bạch thông tin trong các hoạt động xã hội, tích cực đóng góp cho cộng đồng và tạo ấn tượng tốt đẹp trong nhân dân. Khi tham gia hoạt động quảng cáo, nghệ sĩ phải đảm bảo truyền đạt thông tin trung thực, chính xác, rõ ràng về công dụng, tính năng của sản phẩm, hàng hoá đúng quy định của pháp luật về quảng cáo.

Bộ Quy tắc ưng xử được đặt ra trong bối cảnh trên mạng xã hội đang tranh luận rất nhiều về những khoản tiền lớn mà một số nghệ sĩ đã kêu gọi được như ca sĩ Thuỷ Tiên, nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng để làm từ thiện. Theo đó, nhiều người dân đã ủng hộ tiền từ thiện cho các nghệ sĩ, họ đòi hỏi sự minh bạch, điều này hoàn toàn chính đáng, và nghệ sĩ có nghĩa vụ phải làm rõ. Sự minh bạch đó không chỉ là sao kê đầu vào những khoản quyên góp được, mà gồm các chi tiêu, chi phí, cứu trợ, ủng hộ… 

Vợ chồng ca sĩ Thuỷ TIên - Công Vinh tham gia hoạt động từ thiện. Ảnh: Internet.

Báo Lao động cho hay, với trường hợp ca sĩ Thủy Tiên, một người đã nhiệt tình, năng nổ, không ngại gian nan, vất vả đem những khoản đóng góp đến miền Trung vào đợt lũ lụt năm 2020. Tinh thần và những gì Thủy Tiên làm được đã được cộng đồng ghi nhận. Tuy nhiên, vẫn còn không ít ý kiến “lăn tăn”, thắc mắc, thậm chí chất vấn về sự minh bạch đối với số tiền mà người hâm mộ, mạnh thường quân đã đóng góp cho đồng bào miền Trung bị lũ lụt thông qua Thủy Tiên.

Không chỉ có Thủy Tiên, trong đợt quyên góp, cứu trợ đồng bào miền Trung bị lũ lụt năm 2020, những cái tên như Hoài Linh, Trấn Thành…, cũng cần minh bạch thu chi tiền từ thiện vì đây là yếu tố thể hiện nhân cách người nghệ sĩ.

Báo Kinh tế và Đô thị đưa tin, liên quan đến thông tin trên, NSND Trung Anh chia sẻ: “Việc lùm xùm về tiền từ thiện đã kéo dài mấy tháng nay. Việc này tập trung vào một mối là chuyện của bà Phương Hằng thông tin về cách ứng xử và không giải trình từ thiện của nghệ sĩ. Nhưng, đây chỉ là vấn đề cãi nhau ở trên mạng, không có bằng chứng. Việc này đang gây dư luận xấu và ảnh hưởng đến các nghệ sĩ nói chung và một số nghệ sĩ nói riêng”.

“Tôi nghĩ cơ quan chức năng cần vào cuộc và có căn cứ luật phát để xem xét. Bởi, khi muốn tố cáo ai, người tố cáo phải có bằng chứng và nếu không có bằng chứng là vu khống. Tôi không bênh nghệ sĩ, nếu nghệ sĩ ăn chặn tiền từ thiện tôi đề nghị xử mức nặng nhất. Vì như thế là lợi dụng uy tín để lừa đảo” – NSND Trung Anh cho hay.

Phương Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu