21:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan viết nhạc ca ngợi nét đẹp tín ngưỡng thờ Mẫu

21:58 25/11/2021

(THPL) - Nét đẹp tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam được nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan thể hiện qua những ca khúc mới, ra mắt tối 24/11 trong chương trình "Hướng về di sản".

Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Hướng về di sản” chào mừng Ngày Di sản văn hóa Việt Nam, đồng thời giới thiệu các tác phẩm âm nhạc mới của nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan viết về nét đẹp tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt Nam diễn ra tối 24/11 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Chương trình do Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín Ngưỡng Việt Nam chủ trì phối hợp cùng Công ty Cổ phần Truyền thông Thăng Long Show Việt Nam và Công ty TNHH Giải trí và Truyền thông Atermis tổ chức.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ về những tác phẩm mới

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan là một thanh đồng đã được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ nhân ưu tú vào năm 2019. Bà bén duyên với âm nhạc và được thừa hưởng năng khiếu nghệ thuật từ người cha quá cố của mình, lúc thiếu thời ông đã từng tham gia ca hát tại Đoàn Cải Lương Chuông Vàng - Hà Nội.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan từng chia sẻ: “Ngày nay, trong bầu không khí tự do tín ngưỡng, nhiều tôn giáo, tín ngưỡng được phục hồi, phát triển, trong đó mạnh mẽ nhất là đạo Mẫu nhưng đạo Mẫu và nghi thức lên đồng vẫn chưa thoát khỏi sự kỳ thị là “mê tín dị đoan”, “đồng bóng”…

Bà hiểu sự kỳ thị này có nguyên nhân lịch sử song cũng từ chính những biến tướng diễn ra trong thực tế thực hành tín ngưỡng hiện nay. Mắt thấy những giá đồng thiếu quy củ, tai nghe chuyện về những kẻ lợi dụng lòng tin để trục lợi, bà hiểu nguyên nhân sâu xa của những hiện tượng này là sự thiếu hiểu biết về đạo và lòng tham của con người.

Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan nhận bằng khen của Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín Ngưỡng Việt Nam

Bà luôn lấy đó làm điều răn chính mình đồng thời dạy bảo con nhang đệ tử trong bản hội, nhắc nhở họ tránh phạm phải lỗi lầm đồng thời cùng họ thường xuyên tìm hiểu về lịch sử đạo Mẫu, học hát chầu văn, tìm hiểu về nghi thức hầu đồng. Theo bà: "Là con Mẫu mà không biết về Mẫu, không hiểu tường tận thì sẽ thực hành không đúng, gây nên những cái nhìn thiếu thiện cảm của xã hội đối với Đạo Mẫu cũng như nghi lễ hầu đồng".

Cũng chính vì thế bản thân nghệ nhân Nguyễn Thị Kim Loan đang trong vai trò là phó chủ nhiệm thường trực Câu lạc bộ bảo tồn văn hoá đạo mẫu Việt Nam - trực thuộc Trung tâm nghiên cứu và bảo tồn tín ngưỡng Việt Nam bà luôn cùng các thanh đồng đạo quan và các nhà nghiên cứu dày công hỗ trợ cho Trung tâm nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa tín ngưỡng Việt Nam liên tiếp tổ chức các buổi hội thảo, tọa đàm khoa học ở các tỉnh thành, địa phương; thường xuyên cố vấn, giúp đỡ những người làm công tác văn hóa của thành phố Hà Nội, của Trung ương trong việc quản lý hoạt động tín ngưỡng thờ Tam phủ, Tứ phủ.

Đối với chương trình nghệ thuật “Hướng về di sản” - giới thiệu tác phẩm âm nhạc mới của bà được ghi hình tối 24/11, nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan chia sẻ: “Kim Loan được thăng hoa khi đến với đạo Mẫu và cơ duyên khi được gặp nghệ sĩ Thanh Hiếu là người góp phần đưa khả năng sáng tác, thổi bùng ngọn lửa đam mê, tâm huyết đến với âm nhạc trong Kim Loan.

Những sản phẩm âm nhạc này được thực hiện trong thời gian ngắn ngủi vì thế sẽ không tránh khỏi những sai sót, bởi vậy Kim Loan mong muốn quý vị thông cảm và luôn có sự quan tâm, chia sẻ, ủng hộ để Kim Loan có động lực đến với âm nhạc một cách say sưa hơn và có những sản phẩm âm nhạc chất lượng hơn nữa”.

Một số tiết mục trong chương trình nghệ thuật "Hướng về di sản".

Bên cạnh đó nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan cũng mong muốn gửi gắm thông qua chương trình và những tác phẩm âm nhạc của mình những thông điệp, những hình ảnh nét đẹp của Tín ngưỡng thờ Mẫu. Mong muốn mọi người có cái nhìn đúng, đẹp hơn về Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt, từ đó tiếp nhận và tiếp cận, góp phần lưu giữ và bảo tồn nét đẹp tín ngưỡng văn hóa dân gian của dân tộc.

Trong chương trình nghệ thuật Hướng về di sản tối 24/11, Trung tâm Nghiên cứu và Bảo tồn Văn hóa Tín Ngưỡng Việt Nam đã trao bằng khen tới nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan vì những đóng góp to lớn vào sự gìn giữ và phát triển Thực hành Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ của người Việt.

Ngân An. Ảnh: Atermis

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu