Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát và bộ sưu tập 2.022 tượng hổ đón năm mới Nhâm Dần
(THPL) - Từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài…qua đôi tay “phù thủy” của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây – Hà Nội) đã cho ra mắt bộ sưu tập 2.022 con hổ không chỉ mang đậm bản sắc Việt, mà còn có công năng sử dụng trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày.
Tin liên quan
- Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
Giá trị thương hiệu Việt Nam đạt gần 500 tỷ USD trong năm 2023
Hoa Kỳ rà soát cuối kỳ sản phẩm tháp gió nhập khẩu từ Việt Nam
Gần 74 nghìn doanh nghiệp rút lui khỏi thị trường trong quý I/2024
» Nghệ nhân Đỗ Đình Thường: Khát khao đẩy mạnh công nghệ số ở làng nghề mộc truyền thống Ngọc Mỹ
» Nghệ nhân ưu tú Nguyễn Thị Kim Loan viết nhạc ca ngợi nét đẹp tín ngưỡng thờ Mẫu
Nối tiếp thành công của bộ sưu tập trâu độc bản 1.010 tác phẩm nhân dịp 1.010 năm Thăng Long Hà Nội và chào Xuân Tân Sửu 2021 ở Làng cổ Đường Lâm vào cuối năm ngoái, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập gồm 2.022 tác phẩm hổ độc bản, đậm giá trị truyền thống.
Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ hình tượng hổ trong ca dao hay các câu chuyện dân gian được khai thác, đưa vào tạo hình ảnh gần gũi, đáng yêu và giàu giá trị sử dụng. Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài. Với các chất liệu mộc mạc này, nghệ nhân Tấn Phát đã lột tả được tinh thần của tác phẩm.
Nói về cơ duyên sáng tạo bộ sưu tập 2.022 con hổ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cười xòa mà rằng: “Tôi đã có ý tưởng thực hiện bộ sưu tập này từ 2 năm trước. Cách đây 2 tháng, tôi bắt đầu hoàn thiện những tác phẩm đầu tiên, đến giờ đã hoàn thiện hơn 500 tác phẩm. Dự kiến bộ sưu tập sẽ hoàn thành và được triển lãm vào dịp 30/4/2022.
Thực hiện bộ sưu tập khổng lồ này là một thử thách lớn, đòi hỏi rất nhiều tâm và tài lực, song điều khó khăn nhất của tôi là sáng tác ra được 2.022 tạo tác hổ hùng dũng mà vẫn gần gũi thân thiện, hài hòa khi phối hợp với nội thất trong căn nhà của người Việt. Thay đổi tư duy về hổ, tôi gắn lên mình hổ các câu chuyện tích cực, tạo cho các tác phẩm nhiều công năng sử dụng như ghế ngồi, hộp, khay, lọ hoa...”.
Để tạo nên những tác phẩm hổ độc đáo và mới lạ, nghệ nhân Phát phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong.
Nói thêm về 2.022 bức tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong là chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát mong muốn mang lại món ăn tinh thần độc đáo cho người thưởng lãm trong dịp Tết Nhâm Dần.
Trong các tác phẩm có bộ ghế ngũ hổ khiến nghệ nhân Phát mất nhiều thời gian nhất. Bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành: vàng - Thổ, đỏ - Hoả, xanh - Mộc, đen - Thuỷ, trắng - Kim. Bộ ghế rất kì công do kích thước rất lớn và được tạo dáng công phu. Mỗi chiếc rộng 1,2m, dài 1,5m, nặng 60kg.
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, xưởng nghệ thuật của họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát lại rộn ràng, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Mùi mùn gỗ hăng hắc, tiếng cóc cách đục đẽo trầm bổng như tấu nhạc. Người nghệ nhân nhân này vẫn hằng ngày đều đặn tạo tác con giáp của năm để thỏa đam mê và sức sáng tạo. Thế nên, trong gian trưng bày của nghệ nhân làng cổ sắp đặt vô số tượng, tranh 12 con giáp vui tươi, ngộ nghĩnh, độc đáo.
Có lẽ vì thế, mà các sản phẩm đồ lưu niệm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát không chỉ có mặt tại các đại lý lớn ở những khu du lịch trên cả nước, mà còn được bán trên các trang thương mại điện tử xuyên quốc gia. Đơn hàng đều đặn được xuất sang các thị trường nổi tiếng khó tính như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Mỹ, Đức…
Thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vỡ vụn, du lịch đóng băng. Cũng như bao nghệ nhân khác, anh Nguyễn Tấn Phát mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ về nguồn vốn và thông tin thị trường, giúp doanh nghiệp đầu tư mạnh cho sản xuất và mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Anh luôn lạc quan và tin tưởng, những mặt hàng quà lưu niệm có giá trị, giàu bản sắc sẽ có chỗ đứng khi du lịch phục hồi.
“Phải yêu nghệ thuật hết lòng, sẵn sàng đánh đổi thời gian, tiền bạc, kiên định với lựa chọn ban đầu, thì mới có thể vững bước trên con đường dài đầy chông gai, thử thách này” – nghệ nhân Phát tâm niệm.
Huyền Chi
Tin khác
-
Giá vàng và ngoại tệ ngày 20/4: Vàng thế giới tăng mạnh, trong nước chững giá
-
Dự báo thời tiết ngày 20/4: Miền Bắc nhiều nơi ngày nắng nóng, chiều tối có mưa
-
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
-
Cầu thủ Văn Toàn bất ngờ tới xem và mua tranh ủng hộ các hoạ sĩ nhí VIP
-
Xây dựng và phát triển thương hiệu doanh nghiệp gắn với thương hiệu quốc gia
-
Ngân hàng Nhà nước sẽ đấu thầu vàng miếng SJC vào tuần tới
Doanh số xe Volkswagen, Mercedes-Benz và Tesla giảm trong 3 tháng đầu năm
(THPL) - Doanh số bán ô tô điện đã giảm mạnh trên khắp châu Âu vào tháng 3/2024, do nhu cầu yếu bất chấp việc Liên minh châu Âu (EU) nỗ lực...19/04/2024 20:04:00Tập đoàn An Dương và chính quyền tỉnh Niigata thống nhất đẩy mạnh dự án phi lợi nhuận VJC tại tỉnh
(THPL) - Dự án phi lợi nhuận VJC là dự án đưa người lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc với phí dịch vụ 0 đồng do Tập đoàn An Dương...19/04/2024 20:24:49Nha khoa Valis có thực sự tốt hay chỉ như lời quảng cáo?
(THPL) - Hiện nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà còn là một nhu cầu...19/04/2024 18:13:43Xuất khẩu gạo sang Singapore tăng trưởng tốt trong quý I/2024
(THPL) - Xuất khẩu gạo của Việt Nam sang thị trường Singapore trong 3 tháng đầu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng rất tốt, đạt kim ngạch...19/04/2024 17:36:50
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
(THPL) - VPBank Can Tho Music Night Run 2024 sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 13/4. Hàng ngàn runner háo hức trải nghiệm lễ hội thể thao âm nhạc lần đầu tiên diễn ra tại đô thị sông nước Cần Thơ. - Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
- Du lịch Việt Nam có thêm điểm đến mới khiến giới thượng lưu khắp toàn...
- Thành lập Công ty TNHH Một thành viên CADIVI miền Bắc
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Ciputra Hanoi được vinh danh liên tiếp 16 năm tại giải thưởng Rồng vàng 2024
(THPL) - Lễ công bố Giải thưởng Rồng vàng lần thứ 23 (2001-2024) đã diễn ra tại Trung tâm Hội nghị Thành phố Hải Phòng chiều ngày 10.04.2024, với bình chọn Top 50 doanh nghiệp FDI xuất sắc nhất Việt Nam 2024. - Techcombank được Global Finance vinh danh là ngân hàng tốt nhất Việt Nam
- VietinBank lần thứ 3 liên tiếp vào top 200 Thương hiệu ngân hàng giá trị...
- HLV Hàn Quốc Kim Sang-sik nộp đơn ứng cử dẫn dắt tuyển Việt Nam