12:05 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát và bộ sưu tập 2.022 tượng hổ đón năm mới Nhâm Dần

10:02 01/02/2022

(THPL) - Từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài…qua đôi tay “phù thủy” của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Sơn Tây – Hà Nội) đã cho ra mắt bộ sưu tập 2.022 con hổ không chỉ mang đậm bản sắc Việt, mà còn có công năng sử dụng trong đời sống, sinh hoạt hàng ngày.

Nối tiếp thành công của bộ sưu tập trâu độc bản 1.010 tác phẩm nhân dịp 1.010 năm Thăng Long Hà Nội và chào Xuân Tân Sửu 2021 ở Làng cổ Đường Lâm vào cuối năm ngoái, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát tiếp tục cho ra mắt bộ sưu tập gồm 2.022 tác phẩm hổ độc bản, đậm giá trị truyền thống.

Bộ sưu tập này được lấy cảm hứng từ hình tượng hổ trong ca dao hay các câu chuyện dân gian được khai thác, đưa vào tạo hình ảnh gần gũi, đáng yêu và giàu giá trị sử dụng. Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài. Với các chất liệu mộc mạc này, nghệ nhân Tấn Phát đã lột tả được tinh thần của tác phẩm.

Nói về cơ duyên sáng tạo bộ sưu tập 2.022 con hổ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cười xòa mà rằng: “Tôi đã có ý tưởng thực hiện bộ sưu tập này từ 2 năm trước. Cách đây 2 tháng, tôi bắt đầu hoàn thiện những tác phẩm đầu tiên, đến giờ đã hoàn thiện hơn 500 tác phẩm. Dự kiến bộ sưu tập sẽ hoàn thành và được triển lãm vào dịp 30/4/2022.

Thực hiện bộ sưu tập khổng lồ này là một thử thách lớn, đòi hỏi rất nhiều tâm và tài lực, song điều khó khăn nhất của tôi là sáng tác ra được 2.022 tạo tác hổ hùng dũng mà vẫn gần gũi thân thiện, hài hòa khi phối hợp với nội thất trong căn nhà của người Việt. Thay đổi tư duy về hổ, tôi gắn lên mình hổ các câu chuyện tích cực, tạo cho các tác phẩm nhiều công năng sử dụng như ghế ngồi, hộp, khay, lọ hoa...”.

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát và bộ sưu tập 2022 tác phẩm hổ độc bản
Các bức tượng, phù điêu hình tượng hổ được anh làm từ gỗ mít, đá ong phủ sơn mài.
Để tạo nên những tác phẩm hổ độc đáo và mới lạ, nghệ nhân Phát phải thực hiện hàng chục công đoạn
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, xưởng nghệ thuật của họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát lại rộn ràng, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. 

Để tạo nên những tác phẩm hổ độc đáo và mới lạ, nghệ nhân Phát phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong.

Nói thêm về 2.022 bức tượng hổ được làm từ gỗ mít, đá ong là chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát mong muốn mang lại món ăn tinh thần độc đáo cho người thưởng lãm trong dịp Tết Nhâm Dần.

Trong các tác phẩm có bộ ghế ngũ hổ khiến nghệ nhân Phát mất nhiều thời gian nhất. Bộ ghế gồm 5 chiếc với 5 màu sắc tượng trưng cho Ngũ hành: vàng - Thổ, đỏ - Hoả, xanh - Mộc, đen - Thuỷ, trắng - Kim. Bộ ghế rất kì công do kích thước rất lớn và được tạo dáng công phu. Mỗi chiếc rộng 1,2m, dài 1,5m, nặng 60kg. 

Cứ mỗi độ tết đến xuân về, xưởng nghệ thuật của họa sĩ, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát lại rộn ràng, nhộn nhịp hơn bao giờ hết. Mùi mùn gỗ hăng hắc, tiếng cóc cách đục đẽo trầm bổng như tấu nhạc. Người nghệ nhân nhân này vẫn hằng ngày đều đặn tạo tác con giáp của năm để thỏa đam mê và sức sáng tạo. Thế nên, trong gian trưng bày của nghệ nhân làng cổ sắp đặt vô số tượng, tranh 12 con giáp vui tươi, ngộ nghĩnh, độc đáo.

Có lẽ vì thế, mà các sản phẩm đồ lưu niệm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát không chỉ có mặt tại các đại lý lớn ở những khu du lịch trên cả nước, mà còn được bán trên các trang thương mại điện tử xuyên quốc gia. Đơn hàng đều đặn được xuất sang các thị trường nổi tiếng khó tính như Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Mỹ, Đức…

Thời gian qua, đại dịch Covid-19 khiến chuỗi cung ứng toàn cầu vỡ vụn, du lịch đóng băng. Cũng như bao nghệ nhân khác, anh Nguyễn Tấn Phát mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành và hỗ trợ về nguồn vốn và thông tin thị trường, giúp doanh nghiệp đầu tư mạnh cho sản xuất và mở rộng hơn nữa thị trường tiêu thụ. Anh luôn lạc quan và tin tưởng, những mặt hàng quà lưu niệm có giá trị, giàu bản sắc sẽ có chỗ đứng khi du lịch phục hồi.

“Phải yêu nghệ thuật hết lòng, sẵn sàng đánh đổi thời gian, tiền bạc, kiên định với lựa chọn ban đầu, thì mới có thể vững bước trên con đường dài đầy chông gai, thử thách này” – nghệ nhân Phát tâm niệm.

Huyền Chi

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu