18:40 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghề khấn thuê nở rộ dịp đầu năm

13:32 05/03/2018

(THPL) - Đầu năm, tại nhiều đình, đền chùa, đông đảo khách thập phương kéo đến xin lộc, cầu duyên, cầu tài... Tuy nhiên, xin cúng như thế nào thì có bài, có sách và từ đây hình thành đội quân hành nghề khấn vái thuê cho khách thập phương.

Những ngày đầu năm Mậu Tuất, PV Thương hiệu và Pháp luật có dịp theo chân một số con nhang đệ tử đến một số đình, đền chùa, lễ hội để xin lộc, cầu duyên, cầu tài.

Vợ chồng chị Tâm ở Hà Đông đến Phủ Dầy (Nam Định) xin lộc, cầu tài. Con đường vào đền là một lối đi nhỏ chen chúc giữa hai hàng quán ăn, dịch vụ bán đồ lễ la liệt sát tận cổng chùa. Đến đây, ấn tượng nhất là cảnh đội quân hành nghề cúng thuê mời chào người đi lễ khá nhộn nhịp.

Có lòng đi chùa, nhưng khá nhiều người không biết cúng vái, xin lộc cầu tài ra sao, vì vậy, vợ chồng chị Tâm quyết định thuê dịch vụ cúng thuê. Sau khi đồng ý với giá 100.000 đồng, bà H làm nghề cúng thuê chỉ cho vợ chồng chị Tâm chỗ mua thêm đồ lễ, hoa quả, viết sớ… rồi không quên dặn khi nào mua đầy đủ thì gọi bà vào cùng để cúng.

nghề cúng thuê
Tại các đình, đền chùa đầu năm, đội quân cúng thuê khá đông.

Khi đồ lễ đã xong, bà H cùng chúng tôi vào xin lộc, đại loại: "Con lạy bà, lạy cô "tín chủ" con là T và chồng là Đ, con gái tên A ở Hà Đông có lòng thành dâng hoa đến cúng bà. Bà vào cửa cha, bà ra cửa mẹ. Bà thượng tấu, hạ tấu, trên bà lo việc quan, dưới bà lo việc trần phù hộ cho tín chủ của con, lộc trên đưa xuống, lộc dưới đưa lên, mua năm bán mười...

Sau lời khấn xin cho chị Tâm chưa đầy 2 phút, bà H đã gọi chị Tâm ra đòi tiền: "Cô cho tôi xin tiền ngay để còn cúng cho người khác, họ đang chờ….". Như đã thỏa thuận, chị Tâm móc ví ra đưa cho bà H 100.000 đồng. Bà H vội cầm tiền đút ngay vào túi rồi tất tả chạy đi để tìm khách vừa thuê cúng tiếp theo…

Theo tìm hiểu qua một số người bán hàng ở đây, ngày lễ, rằm nào, đội quân hành nghề cúng thuê cũng đều có mặt trước cả tuần lễ để mời chào khách đi chùa. Nhất là vào những ngày Lễ, tết… người đi chùa đông là cơ hội cho họ kiếm tiền, trung bình mỗi người thu hoạch cả triệu đồng/ngày.

PV tìm đến đền Bia Bà, Hà Đông (Hà Nội) để tìm hiểu thêm nghề cúng thuê. Đây là di tích lịch sử được xếp hạng, thờ hai vị thành hoàng là "Thiên tướng Hắc diện Đại vương" và "Thiên tiên Bảo Hoa Công chúa". Ngôi đền có tiếng linh thiêng, được hàng ngàn con nhang, đệ tử thập phương về tế lễ. Vào những ngày rằm, mùng một hàng tháng, đặc biệt là vào dịp lễ đầu năm... thì càng đông hơn.

Chen chân giữa đoàn người nườm nượp vào lễ đền từ sáng, chúng tôi còn đang lớ ngớ ngó ngang ngó dọc, một phụ nữ chừng ngoài 50 tuổi đến kéo tay hỏi: "Cháu có muốn thuê lễ không? Mua đồ lễ ta khấn cho cháu".

cung thue1
Những đồ lễ mà đội quân cúng thuê dặn khách hành hương mua rồi đưa đi xin lộc.

Nói đoạn bà chỉ tay ra phía cửa đền bảo tôi ra hàng chị L sắm lễ. Chị bán hàng tươi cười hỏi: "Em khách bà T à? Bà ấy xin thiêng lắm đấy". Vừa nói chị sắm cho một mâm lễ mỗi thứ một ít nào là táo, cam, hồng, hương... và một bông hoa có lộc mầm rồi mang vào xin lộc.

Lân la tìm hiểu thêm chị L bán hàng, chị L cho biết: "Tiền công ở đây cũng được rao với nhiều cung bậc khác nhau, ít thì cũng 70.000 đồng, nhiều thì tuỳ vào lòng thành tâm của khách lễ. Giờ hàng hoá đắt đỏ nên giá thuê cũng từ 100.000 đồng/lượt trở lên. Nếu tiền càng nhiều thì được khấn tử tế có bài có bản, mượt mà rõ ràng".

Được biết, những người cúng thuê ở đây chỉ cần thuộc một vài bài khấn thơ Nôm trong sách biến tấu một chút, đồng thời thay tên đổi họ, sắp xếp lại trật tự các câu từ phù hợp là có thể hành nghề cúng thuê.

Nghề cúng thuê đã và đang trở thành một nghề hái ra tiền ở đình, đền chùa… vào những ngày lễ, tết, rằm... Chính vì thu nhập cao nên đội quân cúng thuê ngày càng đông tại các đền, chùa.

Bất cứ ai đi chùa xin lộc đầu năm đều có thể thấy cảnh tượng mời chào, tiếp thị đủ kiểu... giành giật khách diễn ra... như cái chợ. Thậm chí, không ít cảnh cãi vã nhau ngay trước cổng đình, đền chùa của đội quân cúng vái thuê gây mất an ninh, trật tự, gây mất mỹ quan. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu