00:36 ngày 01/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ấn tượng chương trình nghệ thuật "Truông Bồn - Dấu chân anh hùng"

11:11 30/10/2023

(THPL ) - Tối 29.10, Báo Nhân Dân phối hợp với Tỉnh ủy Nghệ An tổ chức Chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng” kỷ niệm 55 năm Chiến thắng Truông Bồn (31/10/1968 - 31/10/2023) tại Khu di tích lịch sử Quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương, tỉnh Nghệ An.

Tượng đài chiến thắng Truông Bồn. Tại Khu di tích lịch sử quốc gia Truông Bồn, xã Mỹ Sơn, huyện Đô Lương. Ảnh: Hoàng Thông
 
Chương trình có sự tham dự của ông Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; ông Nguyễn Đắc Vinh - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội; ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đại biểu các bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo tỉnh Nghệ An và đông đảo nhân dân địa phương.
Phát biểu tại chương trình, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương Nguyễn Xuân Thắng khẳng định: Chương trình nghệ thuật ý nghĩa này rất cần được tiếp tục duy trì, xây dựng được thêm nhiều tiết mục hay, xúc động về chủ nghĩa yêu nước và anh hùng cách mạng nhằm phục vụ quần chúng nhân dân. Mong rằng các hoạt động đền ơn đáp nghĩa ngày càng được triển khai sáng tạo, hiệu quả, tiếp tục đón nhận sự đồng hành thiết thực của toàn xã hội.
Chương trình là hoạt động nhằm tôn vinh truyền thống cách mạng vẻ vang của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước; bày tỏ lòng biết ơn và tri ân sâu sắc đến các anh hùng liệt sĩ, Bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, các thương binh, bệnh binh, cựu thanh niên xung phong, thân nhân liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng, trong đó có 13 liệt sĩ anh hùng là những thanh niên xung phong thuộc Tiểu đội Thép, Đại đội 317 đã ngã xuống.
Chương trình biểu diễn nghệ thuật khai mạc .Ảnh: Hoàng Thông 
Nơi đây không chỉ là vùng đất thiêng liêng, là biểu tượng về sự hi sinh anh dũng của lực lượng thanh niên xung phong, của chủ nghĩa anh hùng cách mạng trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, mà còn là “địa chỉ đỏ” giáo dục truyền thống cách mạng và tinh thần yêu nước, niềm tự hào của các thế hệ người dân Việt Nam hôm nay và mai sau. Nhằm hướng tới việc bảo tồn, lưu giữ và phát huy địa danh lịch sử cho các thế hệ sau, tăng cường giáo dục truyền thống, lòng yêu nước, tự hào dân tộc và trách nhiệm của tuổi trẻ. Đồng thời, thông qua chương trình.

Ban tổ chức cũng kêu gọi quyên góp, ủng hộ, giúp đỡ các đối tượng chính sách, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ, các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, thúc đẩy hành động đền ơn đáp nghĩa các anh hùng, liệt sĩ, tri ân người có công.Chương trình lần đầu tiên có nhiều nghệ sĩ tên tuổi tham gia, như NSND Quốc Trị, NSND Hồng Lựu, các ca sĩ Ngọc Sơn, Phương Mỹ Chi, Đức Tuấn, Tạ Quang Thắng, nhạc sĩ Phúc Bồ, họa sĩ Trí Đức.

Với các chương trình biểu diễn nghệ thuật đặc sắc,được dàn dựng công phu với màn trình diễn thực cảnh, có sự tham gia của chính người dân Truông Bồn, để họ tự kể câu chuyện lịch sử của chính mình. Đây cũng là lần đầu tiên, Ban tổ chức kết hợp trình diễn sân khấu với công nghệ hiện đại mô tả những nét nổi bật của vùng đất Truông Bồn, cũng như nhấn mạnh sự tri ân, lòng biết ơn và tưởng nhớ những người đã ngã xuống.Đông đảo Nhân dân và Đại biểu về dự chương trình nghệ thuật “Truông Bồn - Dấu chân anh hùng”. Ảnh: Hoàng Thông 

Trong chương trình, họa sĩ vẽ tranh cát, Trí Đức sẽ tái hiện cuộc chiến lịch sử ở Truông Bồn bằng tranh cát, kết hợp cùng với các màn trình diễn trên sân khấu. Sân khấu chương trình cũng được thiết kế khác với sân khấu các chương trình nghệ thuật bình thường, với hai bên trải dài như hình ảnh chú chim sải cánh.

Tại chương trình này, Ban tổ chức đã trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và nhân chứng lịch sử Trần Thị Thông, trao ủng hộ 50 căn nhà tình nghĩa trị giá 2,5 tỷ đồng để cùng tỉnh Nghệ An chung tay thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội, hướng tới mục tiêu tri ân, góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát của các anh hùng liệt sĩ.Ban tổ chức đã tiếp nhận nguồn ủng hộ và trao 14 sổ tiết kiệm tặng thân nhân 13 gia đình liệt sĩ thanh niên xung phong Truông Bồn và những nhân chứng lịch sử Truông Bồn. Ảnh: Hoàng Thông 

Ngoài việc tưởng nhớ và tri ân những người đã ngã xuống, chương trình còn hướng tới việc đem những tiết mục nghệ thuật đặc sắc và chất lượng đã ghi dấu ấn mạnh mẽ với nhiều cung bực, tình cảm tới người xem về mãnh đất hào hùng, giàu truyền thống cách mạng.

Trải qua thăng trầm lịch sử chiến tranh để dành độc lập phát triển, phồn vinh xã hội.Với những hình ảnh, câu chuyện, tiết mục nghệ thuật đặc biệt, chương trình “Truông Bồn –Dấu chân anh hùng” đã tái hiện hình ảnh về những câu chuyện xúc động và rất đỗi tự hào về mảnh đất huyền thoại Truông Bồn. Qua đó nhằm tri ân những chiến sĩ đã hy sinh, dành tuổi đôi mươi đẹp đẽ nhất của cuộc đời cho lý tưởng và khát vọng hòa bình, độc lập dân tộc. Ngoài ra, các chương trình nghệ thuật cũng nhằm thúc đẩy phát triển du lịch ở những nơi có các địa danh lịch sử cách mạng. 

Chương trình “Truông Bồn –Dấu chân anh hùng” đã tái hiện khắc sâu hình ảnh về những câu chuyện xúc động tự hào về mảnh đất huyền thoại Truông Bồn. Ảnh: Hoàng Thông

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Nhân Dân, Đài Phát thanh và Truyền hình Nghệ An, tiếp sóng trên 30 đài truyền hình địa phương cùng nhiều nền tảng mạng xã hội. 

                                   Thông Châu – Thanh Huyền 

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu