16:50 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An: Công bố nguyên nhân gây ra sự cố chạy thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

11:38 06/08/2019

(THPL) - Sáng nay 5/8, Sở Y tế Nghệ An đã tổ chức buổi họp báo cung cấp thông tin về vụ tai biến chạy thận xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An khiến 6 bệnh nhân bị sốc và 132 bệnh nhân chạy thận theo chu kỳ phải chuyển viện xảy ra chiều ngày 30/7.

Nguyên nhân chính do hệ thống dẫn nước bị nhiễm khuẩn

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An Nguyễn Xuân Hồng cho biết: “Ca chạy thận chiều 30/7 tại khoa Nội thận Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có 21 bệnh nhân thì 10 người xuất hiện phản ứng bất thường. Bốn người triệu chứng thoáng qua, tự hết sau khi kết thúc cuộc lọc thận; 6 người nặng hơn, ngoài tình trạng sốt còn tụt huyết áp, rét run, khó thở. Bác sĩ bệnh viện đã lập tức ngừng máy chạy thận để chuyển bệnh nhân có phản ứng bất thường sang khoa khác cấp cứu. 3 người có dấu hiệu bị nặng hôm sau được chuyển ra Bệnh viện Bạch Mai ở Hà Nội tiếp tục điều trị, bác sĩ xác định họ bị sốc nhiễm khuẩn huyết. Hiện sức khỏe 10 bệnh nhân đều ổn định”.

Vào ngày 1/8, Sở Y tế cùng lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thành lập hội đồng chuyên môn, đồng thời mời 2 chuyên gia của Bệnh viện Bạch Mai tham gia kiểm tra quy trình chạy thận và tìm hiểu nguyên nhân. 

Ông Dương Đình Chỉnh - Giám đốc Sở Y tế Nghệ An.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói: "Đây là sự cố nghiêm trọng, được quan tâm do sức nóng của vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình hai năm trước nên Sở Y tế thông tin rộng rãi vụ việc để trấn an dư luận". Theo ông Chỉnh, nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình là do hóa chất; còn sự cố chạy thận tại Nghệ An là do nước bị nhiễm khuẩn. 

Hội đồng chuyên môn đã rà soát lại toàn bộ hệ thống, test và làm sạch hệ thống cấp nước R.O, lấy mẫu nước gửi Viện Sức Khỏe Nghề nghiệp và Môi trường Hà Nội xét nghiệm kiểm tra các chỉ tiêu lý hóa, vì sinh và độc tố...

Ngày 4/8, Hội đồng chuyên môn kết luận: "Hệ thống dẫn nước R.O ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An có những điểm nối và gấp góc, có điểm chết làm ứ đọng nước tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển". Hệ thống dẫn nước này được lắp đặt từ năm 2016, cung cấp nước siêu tinh khiết cho các máy chạy thận nhân tạo để lọc máu. 

Hội đồng chuyên môn nói gì về sự cố chạy thận

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn, cho biết hệ thống cấp nước lọc thận ở bệnh viện Nghệ An thiết kế theo dạng đường ống đi men tường, dài, nhiều đoạn gấp khúc, trong khi đó tiêu chuẩn thế giới là khuyến cáo ống phải ngắn nhất và ít gấp khúc nhất để không đọng nước. Chính những đoạn gấp góc này làm ứ đọng nước, vi khuẩn có điều kiện phát triển gây nhiễm khuẩn hệ thống. Những vi khuẩn này gặp yếu tố thuận lợi, ví dụ điện yếu trong quá trình vận hành máy, đã bung ra hoạt động gây nhiễm khuẩn cho bệnh nhân. Điều này lý giải tại sao trong cùng một ca chạy thận 21 người chỉ có 10 người gặp sự cố, đồng thời xảy ra ở ca thứ ba trong khi hai ca chạy thận trước đó không có bất thường. 

Tiến sĩ Nguyễn Hữu Dũng, Trưởng khoa Thận nhân tạo Bệnh viện Bạch Mai, thành viên hội đồng chuyên môn.
Hội đồng chuyên môn kiến nghị bệnh viện rà soát lại quy trình và thay mới toàn bộ hệ thống dẫn nước R.O theo tiêu chuẩn quy định. Các máy chạy thận ở bệnh viện Nghệ An 6 tháng được kiểm tra hệ thống cấp nước một lần, gần nhất là ngày 23/6. Các chuyên gia đánh giá bệnh viện làm đúng quy trình chạy thận và kịp thời xử lý khi có sự cố.

Ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An nói: Đây là sự cố nghiêm trọng, được quan tâm do sức nóng của vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình hai năm trước nên Sở Y tế thông tin rộng rãi vụ việc để trấn an dư luận. Theo ông Chỉnh, nguyên nhân tai biến chạy thận ở Hòa Bình là do hóa chất; còn sự cố chạy thận tại Nghệ An là do “nước”.

Hội đồng chuyên môn.

Hiện các máy chạy thận ở Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An vẫn ngưng hoạt động. 135 bệnh nhân chạy thận định kỳ tại đây đã được chuyển đến các bệnh viện khác trên địa bàn để lọc máu tiếp tục. 

Ông Trần Minh Tuệ, Phó Giám đốc Bệnh viện cho hay hệ thống chạy thận muốn hoạt động trở lại thì vấn đề quan trọng nhất là sự an toàn tuyệt đối cho người bệnh. "Sau khi khắc phục nguyên nhân, thay thế hệ thống dẫn nước R.O để hạn chế tối đa các điểm gấp khúc, rà soát lại toàn bộ quy trình chạy thận, xét nghiệm lại các chỉ tiêu, tiêu chí theo quy định, bệnh viện sẽ báo cáo Sở xem xét cho hoạt động trở lại". ông Tuệ nói.  

Trong sự cố y khoa xảy ra tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An, các bệnh nhân đã được cấp cứu kịp thời, hiện tại những bệnh nhân nặng đã ổn định, không có trường hợp nào tử vong. 

Văn Quang -Thu Hoài

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu