19:04 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nghệ An bùng phát dịch tả lợn châu Phi tại 12 địa phương

13:07 28/09/2020

(THPL) - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, từ cuối tháng 8 đến nay, bệnh dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã xảy ra ở khá nhiều hộ chăn nuôi tại các huyện trên địa bàn thuộc các huyện Hưng Nguyên, Yên Thành, Nam Đàn, Kỳ Sơn, Nghi Lộc, Quế Phong…

Cụ thể, theo thông tin của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Nghệ An, trong thời gian qua, bệnh dịch tả lợn châu Phi tái bùng phát tại 12 địa phương với 35 xã đang có dịch. Cụ thể: Kỳ Sơn 2 xã, Nghi Lộc 6 xã, Quế Phong 5 xã, Hưng Nguyên 8 xã, Quỳ Hợp 2 xã, Tương Dương 2 xã, Anh Sơn 3 xã, TP Vinh 3 xã. Các huyện: Yên Thành, Con Cuông, Diễn Châu, Quỳnh Lưu, mỗi huyện có 1 xã.

Theo ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục Chăn nuôi và Thú y khuyến cáo: Bệnh dịch tả lợn châu Phi đã tái phát trở lại trên địa bàn tỉnh từ đầu tháng 9 đến nay, đặc biệt là sau đợt mưa lũ vừa rồi, dịch tiếp tục tái phát. Dự báo trong thời gian tới đây bệnh dịch này sẽ bùng phát mạnh hơn.

Để phòng dịch bệnh, người chăn nuôi cần tiêm phòng vắc-xin các loại bệnh dịch khác và chăn nuôi an toàn sinh học; không nên mua thực phẩm của những người đi bán rong, khi có lợn ốm không được bán chạy, không sử dụng thức ăn thừa tại các nhà hàng, quán ăn... Người dân nên mua vắc-xin tiêm phòng tại trung tâm dịch vụ nông nghiệp của huyện để đảm bảo hệ miễn dịch cao cho lợn và có căn cứ làm hồ sơ hỗ trợ của Nhà nước khi xảy ra dịch, theo tạp chí TCDN.

Lập chốt kiểm soát dịch trên địa bàn xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Ảnh: báo Nghệ An

Ngoài ra, để khẩn trương kiểm soát, ngăn chặn các ổ dịch tái phát và lây lan diện rộng, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An đề nghị các địa phương không chủ quan, lơ là để dịch bệnh tái phát, lây lan diện rộng, xử lý các trường hợp vi phạm... Đồng thời tăng cường kiểm soát chặt chẽ việc vận chuyển lợn, đặc biệt là vận chuyển, buôn bán lợn để nuôi thương phẩm và lợn đến cơ sở giết mổ, nhằm ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh tái phát, lây lan.

Còn tại các trang trại, hộ chăn nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh này cũng đã có kế hoạch triển khai khử trùng, tiêu độc môi trường chăn nuôi phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm ở động vật đợt 3 năm 2020. Trong đó, tập trung phun tiêu độc, khử trùng tại các vùng có nguy cơ lây lan dịch bệnh cao, các ổ dịch cũ và ổ dịch mới xuất hiện, thực hiện đồng loạt tại 21 huyện, thành, thị, trong phạm vi cả tỉnh từ ngày 20/9 đến 20/10/2020.

Theo báo Công thương, cũng theo Chi cục Thú y và Chăn nuôi Nghệ An, tại những vùng chưa có dịch, phải áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học, thực hành chăn nuôi tốt, cách ly, vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất, vôi; đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dụng cụ chăn nuôi bảo đảm áp dụng có hiệu quả các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Sử dụng thức ăn, thuốc thú y có nguồn gốc rõ ràng, đạt tiêu chuẩn, hạn chế tối đa việc sử dụng thức ăn thừa, tái chế từ các nhà hàng, khách sạn, khu công nghiệp; đồng thời vệ sinh, sát trùng phương tiện, dụng cụ, bao bì chứa đựng thức ăn trước và sau khi đưa vào khu vực chăn nuôi.

Được biết, trong giai đoạn 2020- 2025, Chi cục Thú y và Chăn nuôi tỉnh Nghệ An đã có kế hoạch nhằm chủ động giám sát phát hiện sớm, cảnh báo, áp dụng kịp thời, có hiệu quả các biện pháp phòng, chống; chăn nuôi an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh để tái đàn và phát triển đàn lợn theo hướng bền vững, giảm thiểu tổn thất về kinh tế, hạn chế tác động xấu của giá thịt lợn đến chỉ số giá tiêu dùng, môi trường và các hoạt động thương mại động vật, sản phẩm động vật của Nghệ An.

 Theo ông Ngô Đức Quỳnh - Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Nghệ An, khuyến cáo: bà con chỉ tái đàn lợn tại cơ sở chăn nuôi lợn chưa bị bệnh DTLCP hoặc có bệnh nhưng đã qua 21 ngày và không tái phát bệnh; bảo đảm các biện pháp an toàn sinh học, an toàn dịch bệnh.

Tại những địa phương đang bị dịch, chỉ được nuôi tại cơ sở tập trung chưa bị bệnh DTLCP, đã được chứng nhận an toàn dịch bệnh, an toàn sinh học; phải kê khai với chính quyền cấp xã trước khi thực hiện việc nuôi tái đàn lợn, tăng đàn. "Các cấp chính quyền phải theo dõi chặt chẽ, trường hợp phát hiện lợn bệnh, nghi mắc bệnh DTLCP, lợn chết không rõ nguyên nhân hoặc lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc thì báo ngay cho cơ quan chức năng".

Thanh Mai (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu