17:05 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành tôm còn đối mặt nhiều thách thức trong nửa cuối năm 2024

15:03 17/06/2024

(THPL) - Theo dự báo của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức trong những tháng cuối năm 2024 như giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh.

Theo VASEP, lũy kế từ đầu năm đến 15/5/2024, kim ngạch xuất khẩu của tôm Việt Nam đạt 1,1 tỷ USD. Về thị trường xuất khẩu, tính đến 15/5, xuất khẩu tôm Việt Nam sang EU đạt 134 triệu USD; sang Nhật Bản đạt 161 triệu USD. 

Các đơn hàng từ EU và Nhật Bản đều tăng trong quý 2 năm nay. Nhất là thị trường EU, có dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng, đặc biệt với các sản phẩm tôm có chứng nhận. Nhu cầu từ Nhật Bản cũng khá tích cực tuy nhiên đơn đặt hàng chậm hơn do đồng yên mất giá và diễn ra tuần lễ Golden Week (một kỳ nghỉ dài quan trọng của nước này).

Hiện tại, Trung Quốc được đánh giá là thị trường tiển năng của các doanh nghiệp xuất khẩu tôm Việt Nam, với lợi thế gần, chi phí logistics thấp. Tuy nhiên, theo phân tích của các doanh nghiệp, xuất khẩu sang thị trường đang gặp khó vì phải cạnh tranh với tôm của nhiều nước.

Ngành tôm còn đối mặt nhiều thách thức trong nửa cuối năm 2024. Ảnh minh hoạ

Theo VASEP, 5 tháng đầu năm nay, xuất khẩu tôm Việt Nam sang Trung Quốc và Hồng Kông đạt 260 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Xuất khẩu vào thị trường này tăng trưởng giảm dần từ tháng 1 đến tháng 4. Và sang tháng 5 có dấu hiệu giảm nhiều. Nguyên nhân chính là giá tôm của Việt Nam cao hơn so với giá của các nguồn cung đối thủ.

Mặc dù con số lũy kế sang thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tăng nhưng xuất khẩu sang thị trường này đã có dấu hiệu giảm trong những tháng gần đây. Xuất khẩu tôm sang thị trường này khó có thể tăng trưởng mạnh trong quý 2. Nguyên nhân là do nhu cầu tôm đông lạnh của Trung Quốc chậm lại. Trên thị trường này, Việt Nam còn phải cạnh tranh mạnh với tôm của Ecuador.

Được biết, bắt đầu từ 1/5/2024, Trung Quốc giảm thuế nhập khẩu xuống 0% cho tôm Ecuador theo Hiệp định Thương mại Tự do song phương. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp tôm cho Trung Quốc còn phải đối mặt với sự cạnh tranh mạnh từ sản lượng tôm nội địa tăng gây áp lực lên giá tôm nhập khẩu.

Những tháng tiếp theo cho đến cuối năm, Ecuador, Ấn Độ và Indonesia sẽ tập trung hơn vào thị trường Trung Quốc do Mỹ áp thuế cao vì thế tôm của Việt Nam xuất vào Trung Quốc sẽ khó khăn hơn về giá đặc biệt là tôm sú nguyên con, thẻ nguyên con.

Đánh giá về tình hình xuất khẩu tôm trong năm nay, ông Đỗ Ngọc Tài, Phó Chủ tịch VASEP, Chủ tịch Ủy ban Tôm VASEP cho rằng, kim ngạch xuất khẩu tăng nhẹ so với cùng kỳ là tín hiệu tích cực, tuy nhiên ngành tôm vẫn tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức khi tình hình kinh tế thế giới chưa có dấu hiệu phục hồi, lạm phát vẫn cao, chiến tranh chưa có hồi kết.

Trong những tháng cuối năm 2024, xuất khẩu tôm Việt Nam tiếp tục phải đối mặt với nhiều thách thức như giá xuất khẩu giảm, áp lực cạnh tranh mạnh từ các nguồn cung đối thủ, chi phí vận chuyển và giá đầu vào tăng mạnh...

Trước những thách thức đó, các doanh nghiệp xuất khẩu tôm đã và đang nỗ lực vạch ra các chiến lược để phát triển như gia tăng chất lượng, tạo sự khác biệt cho sản phẩm của mình trên thị trường. Bên cạnh đó, áp dụng khoa học công nghệ vào cả khâu sản xuất và khâu nuôi để nâng hiệu suất và giảm giá thành sản phẩm.

Tuấn Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu