02:30 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành thuế đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế

11:22 10/08/2023

(THPL) – Trong những tháng cuối năm 2023, ngành thuế sẽ tăng cường thanh, kiểm tra các lĩnh vực có rủi ro cao về gian lận, trốn tránh thuế, ngành, lĩnh vực còn dư địa thu lớn như kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số... Tiếp tục tăng cường quản lý thu đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trên các sàn giao dịch điện tử.

Theo thống kê của Tổng cục Thuế, tổng số thu thuế đối với hoạt động thương mại điện tử, từ các tổ chức, cá nhân Việt Nam có thu nhập từ cung cấp dịch vụ trên nền tảng số, thu nhập từ hoạt động kinh doanh thương mại điện tử cho các tổ chức nước ngoài trên toàn quốc năm 2021 là 261 tỷ đồng, năm 2022 tăng cao với 716 tỷ đồng bằng 274% số thu năm 2021.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ công nghệ xuyên biên giới như Google, Apple, Facebook, Netflix, TikTok, Microsoft… đã nộp gần 4.000 tỷ đồng tiền thuế. Trước đó, năm 2022, khối doanh nghiệp công nghệ xuyên biên giới đã nộp gần 3.500 tỷ đồng.

Tuy nhiên, số thuế trên chưa đúng, chưa đủ với hiện trạng kinh doanh thực tế của các “ông lớn” đó. Chỉ riêng mảng thương mại điện tử, 6 nhà cung cấp nước ngoài lớn, gồm Meta (Facebook), Google, Microsoft, TikTok, Netfix, Apple, chiếm 90% thị phần doanh thu dịch vụ thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số xuyên biên giới tại Việt Nam. Trong năm 2022, doanh thu thị trường thương mại điện tử bán lẻ Việt Nam ước đạt 16,4 tỷ USD.

Còn ở mảng quảng cáo số, theo ghi nhận của Kantar Media Việt Nam, doanh thu trên các nền tảng như Facebook, Youtube và TikTok trong năm 2022 khoảng 2,5 tỷ USD. Năm 2023, dự kiến con số là 3,4 tỷ USD, tương đương 80.000 tỷ đồng.

Ngành thuế đẩy mạnh các giải pháp chống thất thu thuế. Ảnh minh hoạ

Trước những thông tin trên, Tổng cục Thuế cho biết đã tham mưu trình Bộ, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 18/CT-TTg về đẩy mạnh kết nối chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Theo ông Nguyễn Bằng Thắng, Cục trưởng Cục Thuế doanh nghiệp lớn (Tổng cục Thuế) cho biết, cơ quan thuế sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho nhà cung cấp nước ngoài và tổ chức trong nước hoạt động nghiêm túc để phát triển kinh doanh tại Việt Nam. Tuy nhiên, cơ quan thuế cũng sẽ áp dụng các chế tài nghiêm khắc, xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật đối các tổ chức cố tình sai phạm về thuế.

Khẳng định tình trạng thất thu thuế trong thương mại điện tử, bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) cho rằng, các quy định pháp luật về thu thuế trong thương mại điện tử vẫn trong quá trình hoàn thiện.

Liên quan đến chống thất thu thuế, trước đó GS-TS. Hoàng Văn Cường, Ủy viên Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội cho rằng, để chống thất thu thuế xuyên biên giới, cần chú trọng đẩy mạnh chuyển đổi số đồng bộ, có đầy đủ cơ sở dữ liệu số để việc quản lý thuế dễ dàng, hiệu quả. Đầu tư cho công nghệ quản lý thông tin thuế và chia sẻ các hệ thống dữ liệu dùng chung là rất cần thiết. Cơ quan thuế cũng cần phải ứng dụng mạnh hơn những công nghệ tự động để quản lý được các hoạt động trên thương mại điện tử.

Cùng với giải pháp trên, trong những tháng cuối năm 2023, ngành thuế sẽ tăng cường thanh, kiểm tra các lĩnh vực có rủi ro cao về gian lận, trốn tránh thuế, ngành, lĩnh vực còn dư địa thu lớn như kinh doanh thương mại điện tử, kinh doanh trên nền tảng số... Tiếp tục tăng cường quản lý thu đối với các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử trên các sàn giao dịch điện tử.

Tú Linh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu