17:10 ngày 26/06/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành rau quả đặt mục tiêu thu về 6,5 tỷ USD trong năm 2024

15:56 15/01/2024

(THPL) - Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngành hàng rau quả có đủ tiềm năng để có thể đạt kỷ lục mới là 6,5 tỷ USD trong năm 2024.

Đến nay, nông sản Việt hiện đã có mặt ở thị trường 190 quốc gia, nhưng với những thị trường lớn, thị phần còn khá khiêm tốn. Đơn cử như Trung Quốc, đến nay nông sản Việt mới chỉ chiếm 5% trong tổng sản lượng nông sản nhập khẩu của đất nước 1,4 tỷ dân này. Điều này đặt ra bài toán cho năm nay là làm sao để vừa giữ vững thị trường, vừa tăng thị phần, giá trị ở những phân khúc mà Việt Nam có thế mạnh.

Sau thành công của sầu riêng tươi, năm nay sầu riêng đông lạnh sẽ là đích đến tiếp theo. Hiện Việt Nam đã hoàn thành thủ tục, hồ sơ và sẽ được thị trường Trung Quốc cấp phép nhập khẩu trong đầu năm nay. Dự kiến, tổng kim ngạch xuất khẩu sầu riêng sẽ tăng thêm 30% nhờ mặt hàng này.

Theo ông Ngô Xuân Nam, Phó Giám đốc Văn phòng SPS Việt Nam, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cho biết: "Các sản phẩm sơ chế chế biến đòi hỏi thiết kế nhà máy an toàn thực phẩm, phải đảm bảo thiết kế một chiều, không lây nhiễm chéo từ khâu nhập vào, đến khâu chế biến, lưu kho, xuất khẩu".

Nếu có sự chuẩn bị tốt, các mặt hàng nông sản tỷ USD của Việt Nam đều khá lạc quan trong năm 2024. Tuy nhiên mục tiêu trở thành nhà cung ứng hàng xuất khẩu nông sản ngày càng chất lượng vẫn đang cần những nỗ lực và thay đổi.

Ngành rau quả đặt mục tiêu thu về 6,5 tỷ USD trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Thông tin về tiềm năng xuất khẩu mặt hàng rau quả, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến cũng cho hay, hiện nay diện tích sầu riêng 112 nghìn hecta với khoảng 400 nghìn tấn nhưng mới chỉ thu hoạch ở diện tích hơn 60 nghìn hecta, phần còn lại đang thiết kế cơ bản năm 2024 sẽ cho thu hoạch.

"Nếu thời gian tới ký kết được Nghị định thư xuất khẩu sầu riêng đông lạnh sang Trung Quốc, giá trị sầu riêng sẽ tăng lên. Ngoài ra, nếu các giải pháp về hạ tầng được giải quyết, như: Cửa khẩu thông minh, đường sắt, đường bộ kết nối; thống nhất kiểm dịch; khắc phục thủ tục hành chính và mã đóng gói thì sản lượng rau quả còn nhiều tiềm năng, lợi thế để tăng trưởng trong năm 2024.

Theo Hiệp hội Rau Quả Việt Nam, năm 2024, xuất khẩu rau quả Việt Nam năm nay sẽ khởi sắc nhờ các mặt hàng chủ lực. “Sầu riêng, thanh long, chuối, mít, xoài là những mặt hàng chủ lực. Đặc biệt, nếu có thêm sầu riêng đông lạnh, dừa tươi nữa thì xuất khẩu rau quả sẽ lập kỷ lục mới, ít nhất đạt 6 tỷ USD, kỳ vọng có thể đạt 6,5 tỷ USD” - ông Đặng Phúc Nguyên - Tổng Thư ký Hiệp hội Rau Quả Việt Nam tin tưởng.

Còn theo ông Nguyễn Đình Tùng – CEO Vina T&T Group, ngay từ những ngày đầu năm 2024, doanh nghiệp này đã xuất khẩu lô hàng rau quả đầu tiên – mở màn cho mùa thương mại rau quả dự báo nhiều lạc quan.

"Vina T&T Group phối hợp với UBND huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang và các sở ngành, HTX Cù Lao Giêng vừa công bố xuất lô xoài tượng da xanh VietGAP đầu tiên đi 2 thị trường Úc, Mỹ, đánh dấu bước ngoặt lớn trong hoạt động xuất khẩu nông sản của tỉnh An Giang, XK sang các thị trường có lợi thế cạnh tranh cao thông qua ký kết hợp đồng tiêu thụ, tạo lòng tin đối với hợp tác xã, bà con nông dân” – ông Nguyễn Đình Tùng chia sẻ.

Tuấn Kiệt (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu