Ngành hàng không chao đảo trước làn sóng nhiên liệu tăng vọt
(THPL) - Giá xăng dầu liên tục tăng cao khiến các hãng hàng không đang phải gồng mình chịu trận, bào mòn nỗ lực phục hồi sau hơn 2 năm chao đảo bởi dịch COVID-19. Cùng với đó là lo ngại của khách hàng về việc giá vé máy bay sẽ tăng mạnh trong thời gian tới.
Tin liên quan
Đồng Nai khởi công cầu nghìn tỷ sau 3 lần lỗi hẹn
Tạm dừng thông quan dịp Tết tại các cửa khẩu ở Lạng Sơn
Manulife Việt Nam thúc đẩy nhân viên làm điều tốt trong cộng đồng với chiến dịch ‘Một điều Tốt đẹp’
Người dân tấp nập đi chợ ngày "ông Công ông Táo"
Làng hoa Chính Vũ vào vụ Tết: Giá tăng, thương lái vẫn đặt mua hết ruộng
» Bộ GTVT yêu cầu ngành hàng không siết chặt phòng dịch
» Cơ hội phục hồi ngành hàng không từ các cơ chế hỗ trợ mạnh mẽ
» Ngành hàng không đề nghị vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng
Hiện các hãng hàng không đều bày tỏ sự lo ngại doanh thu sẽ không bù đắp được chi phí khi giá xăng dầu có mức tăng cao nhất lịch sử trong thời gian qua.
Báo VTC News đưa tin, đại diện Vietnam Airlines cho biết, hãng đang gặp nhiều khó khăn do giá nhiên liệu bay tăng mạnh. Ngày 10/3, giá dầu thế giới giao ngay lên tới 161 USD/thùng, trong khi giá bình quân 2021 chỉ khoảng 73 USD/thùng.
Với mức tăng hơn gấp đôi này, kết quả sản xuất kinh doanh của các hãng bay bị tác động rất mạnh. Hãng nào càng bay nhiều thì chi phí càng lớn và số lỗ càng nhân lên. Theo tính toán, chỉ cần với 1 USD/thùng/năm tăng hoặc giảm thì chi phí tăng hoặc giảm sẽ tương ứng 87 tỷ đồng/năm. Hiện, chi phí nhiên liệu bay của Vietnam Airlines trong quý I/2022 chiếm hơn 30% chi phí hoạt động và dự kiến còn tăng sốc trước xu thế tăng giá xăng dầu thế giới.
Tương tự, ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc hãng hàng không Vietravel Airlines, đánh giá, chi phí nhiên liệu biến động là thách thức cực lớn cho các hãng hàng không, thậm chí một số hãng có thể phải dừng bay nếu giá nhiên liệu tiếp tục tăng cao.

Theo TTXVN đưa tin, khẳng định chi phí nhiên liệu chiếm tỷ trọng lớn trong giá thành vận tải hàng không nên việc giá nhiên liệu tăng cao gây ảnh hưởng lớn, lãnh đạo hãng hàng không Bamboo Airways thừa nhận đây là điều bất lợi cho toàn ngành giao thông vận tải nói chung khi đang trên đà phục hồi sau dịch COVID-19.
“Tăng giá xăng dầu cũng giống như dịch bệnh, đều là các yếu tố khách quan bất khả kháng và đòi hỏi các doanh nghiệp linh hoạt ứng biến, thích nghi. Bamboo Airways đã và đang nghiên cứu, triển khai các phương án khai thác linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế để vừa có thể tiết kiệm chi phí, mặt khác giảm tác động ô nhiễm môi trường,” lãnh đạo hãng bay này nói.
Theo Cục Hàng không, tới thời điểm cuối tháng 5/2022, Vietnam Airlines, Vietjet, Vietravel Airlines...mở lại nhiều đường bay quốc tế quan trọng, còn mạng bay nội địa đã khôi phục 100%. Dù kỳ vọng hàng không sẽ dẫn đầu làn sóng phục hồi sau dịch nhưng các hãng bay vẫn nặng gánh với phí nhiên liệu tăng liên tục, do đó sự tăng trưởng chưa như mong đợi.
Để vượt qua khó khăn, theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong thời gian tới, các hãng hàng không Việt Nam sẽ phải tích cực “thắt lưng, buộc bụng” và điều chỉnh chiến lược kinh doanh nhằm thích nghi tốt hơn với những bất lợi của thị trường. Bên cạnh đó, các hãng cũng cần sự chia sẻ của các cơ quan quản lý nhà nước để giảm một số chi phí như thuế nhiên liệu bay, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu… để giảm bớt khó khăn.
Tuấn Minh (tổng hợp)
Tin khác
Người dân Afghanistan đang chết dần vì mùa đông băng giá
Gia đình 5 người mua máy bay cỡ nhỏ, tự lái đi du lịch khắp thế giới
Đồng USD mất giá 4 tháng liên tiếp
Arsenal chiêu mộ thành công tiền vệ Jorginho từ Chelsea
Facebook, Google, Apple nộp gần 1.800 tỷ đồng tiền thuế
Giá thép xây dựng tăng mạnh, cao nhất tới 710.000 đồng/tấn
Một số mẫu xe mới sẽ ra mắt thị trường Việt vào đầu năm 2023
(THPL) - Thị trường ôtô Việt Nam dự kiến chào đón thêm nhiều "tân binh" trong thời gian tới, trải dài từng phân khúc. Dưới đây là một số...31/01/2023 15:53:50Công ty Cổ phần đầu tư LDG bị cưỡng chế vì nợ gần 8 tỷ đồng tiền thuế
(THPL) - Công ty CP đầu tư LDG vừa bị Chi cục Thuế khu vực Trảng Bom - Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai ra quyết định cưỡng chế bằng biện pháp...31/01/2023 15:50:30Vietcombank đã bầu bổ sung 01 Thành viên HĐQT và thông qua kế hoạch tăng vốn
(THPL) - Sáng ngày 30/01/2023, tại hội trường trụ sở chính (TSC) 198 Trần Quang Khải, quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương...31/01/2023 15:48:46Khởi tố nữ cán bộ huyện buôn pháo lậu
(THPL) - Tối 30/1, Công an huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị này vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Trần Thị Tinh...31/01/2023 14:41:39
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - Tập đoàn TH ra mắt sản phẩm Sữa Uống Lên Men TH true YOGURT PROBIOTICS 18 tỷ...
- Hòa Phát lần đầu xuất khẩu thép dài sang Châu Âu
- Ra mắt Thẻ ghi nợ Quốc tế VPBank Shopee – quà tặng cho các tín đồ mua sắm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Làm thế nào để Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen phát triển bền vững?
THPL- Nằm ở cực bắc Tây Nguyên, dịp Tết Nguyên Đán Quý Mão 2023, trung bình mỗi ngày, Khu du lịch sinh thái quốc gia Măng Đen, huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum đón hàng chục ngàn lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. - LienVietPostBank sớm hoàn thành Basel III và IFRS 9, gia tăng năng lực quản trị...
- ABBANK và Dai-ichi Việt Nam ký kết hợp tác chiến lược
- Dai-ichi Life Việt Nam được vinh danh trong Top 4 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam...