08:07 ngày 25/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành hàng không đề nghị vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng

10:47 29/09/2021

(THPL) - "Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính để đề xuất gói tín dụng ưu đãi lãi suất cho các hãng hàng không và sớm đệ trình lên Chính phủ".

Đó là ý kiến của Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú tại cuộc làm việc giữa Ngân hàng Nhà nước với một số bộ ngành, các ngân hàng thương mại và các hãng hàng không diễn ra chiều ngày 28/9 tại Hà Nội.

Theo TTXVN đưa tin, tại cuộc họp ông Bùi Doãn Nề, Phó Chủ tịch- Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp Hàng không Việt Nam, cho biết số lượng chuyến bay và hành khách 6 tháng đầu năm 2021 giảm 60%-70% so với thời điểm trước dịch. Đặc biệt từ cuối tháng 5 đến nay, doanh thu của ngành hàng không giảm 80%-90%.

"Toàn bộ các đường bay thương mại quốc tế đều đã bị dừng và phải hàng năm nữa mới có thể được khôi phục trở lại cũng như có thể phải mất nhiều năm mới đạt lại mức trước dịch," ông Nề cho hay.

Cũng theo ông Bùi Doãn Nề, mỗi ngày, các hãng hàng không phải chi trên 100 tỷ đồng trong thời gian máy bay phải ngừng bay, nằm tại các sân bay từ 80%-90%.

Dù vậy, đại diện các hãng hàng không cũng đánh giá cao Nhà nước và ngành ngân hàng đã có những hỗ trợ rất thiết thực cho các doanh nghiệp trong ngành hàng không, góp phần giảm bớt khó khăn, thiệt hại cho các doanh nghiệp trong ngành như giảm bớt nhiều loại phí, giảm thuế bảo vệ môi trường đối với nhiên liệu hàng không; khoanh, dãn nợ cho các doanh nghiệp hàng không.

Ngành hàng không đề xuất gói vay ưu đãi 30.000 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Ông Nề cho biết thêm, hiện nợ ngắn hạn và nợ đến hạn phải trả của 3 hãng bay lớn nhất Việt Nam đã lên tới 36.000 tỷ đồng (riêng Tổng công ty hàng không Việt Nam-VNA là 20.000 tỷ đồng). Vì vậy, Hiệp hội doanh nghiệp hàng không kiến nghị ngành ngân hàng cho các doanh nghiệp hàng không vay khoảng trên 30.000 tỷ đồng để trang trải các khoản nợ phải trả (trong đó VNA cần hỗ trợ vốn vay ưu đãi 10.000-12.000 tỷ đồng, Vietjet trên 10.000 tỷ đồng, Bamboo 5.000 tỷ đồng, Pacific Airlines 5.700 tỷ đồng, Vietravel 1.000 tỷ đồng).

Theo đó, Hiệp hội đề xuất 2 gói vay cụ thể: Áp dụng cơ chế tái cấp vốn vay lãi suất 0% như đã áp dụng với VNA cho các hãng hàng không khác với quy mô vốn từ 4.000 tỷ đồng, thời hạn tối đa 3 năm. Đồng thời, cho phép các hãng hàng không thuộc Hiệp hội được vay gói hỗ trợ 25.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất (ngân sách cấp bù lãi suất 4%), thời hạn: 3-4 năm.

Báo VietNamnet thông tin thêm, cũng tại cuộc họp, Phó Thống đốc  Đào Minh Tú chia sẻ, chưa khi nào hàng không lại khó khăn như hiện nay. 

Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đề nghị các Ngân hàng thương mại chủ động giảm lãi cho các hãng hàng không, các NH chủ động quyết định cho các hãng vay tín chấp. Về nhu cầu vay vốn hàng không khá lớn để hồi phục, vì thế nhu cần tăng hạn mức tín dụng SBV sẽ cân nhắc nới, bổ sung bởi khả năng khi bay được thì các hãng hồi phục nhanh.

Sau đây, các bộ ngành như Bộ KH-ĐT, GTVT, Tài chính và NHNN sẽ phối hợp đề xuất gói tín dụng ưu đãi cho các hãng để trình lên Chính phủ sớm.

Hiện nay, dư nợ tín dụng ngành hàng không là 24 nghìn tỷ với khoảng 3/4 là lãi suất ưu đãi ở mức 5%. Việc ngành hàng không đề xuất cho vay ưu đãi 30 nghìn tỷ nữa là khoảng 50 ngàn tỷ, không phải là lớn nhất là so với quy mô tổng dư nợ tín dụng toàn nền kinh tế. Bên cạnh đó cũng cần lưu ý rằng, hiện nay có khoảng 3,5-4 triệu tỷ đồng dư nợ gặp khó khăn bởi dịch trên tổng 9,8 triệu tỷ đồng của cả nền kinh tế.

Tuy nhiên, lãnh đạo NHNN cũng bày tỏ: Ngân hàng cũng là một ngành kinh tế, ngân hàng cũng là doanh nghiệp, các ngân hàng hiện cũng rất khó khăn. Bên cạnh đó, về điều hành vĩ mô của NHNN thời điểm này rất lo lắng, không phải ngay hôm nay mà là trung hạn trong mấy năm tới. Lạm dụng quá chính sách tiền tệ quốc gia sẽ phải trả giá đắt nếu lạm phát không kiểm soát được.

Tuấn Kiệt (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu