10:01 ngày 19/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành du lịch khởi động lại với nhiều tín hiệu tích cực

09:23 28/09/2020

(THPL) - Hiện tại, các chuyến bay thương mại chưa áp dụng với khách du lịch quốc tế, nhưng cũng đã đem lại hy vọng về khả năng phục hồi tích cực của ngành du lịch sau đại dịch. Trong lúc này, nhiều doanh nghiệp du lịch Việt Nam đang đẩy mạnh hoạt động tại thị trường nội địa với nhiều tín hiệu khả quan.

Theo khảo sát mới nhất của hội đồng tư vấn du lịch (TAB) về tâm lý và hành vi của khách du lịch hậu COVID- 19, dù đã trải qua 3 quý đầu năm 2020 đầy biến động về thu nhập, việc làm, nhưng ngay khi Việt Nam khống chế tốt dịch COVID -19 cũng có tới 41,2% người được hỏi đã sẵn sàng đi du lịch vào dịp từ khoảng tháng 9 đến tháng 11/2020;  20,1% người trong cuộc khảo sát muốn đi du lịch trong khoảng từ tháng 12/2020 đến tháng 01/2021 (thời gian Giáng sinh và Tết Dương lịch); 12,4% có kế hoạch đi du lịch vào dịp tết Nguyên đán, từ tháng 2 đến tháng  4/2021; 18,2% số người muốn đi du lịch vào dịp nghỉ hè (tháng 5 - 9/2021) và chỉ có 8,1% số người cho rằng sẽ đi du lịch muộn hơn.

Thị trường du lịch nội địa có nhiều tín hiệu khả quan

Có 46,7% số người cho biết sẽ dành từ 2 - 3 ngày để đi du lịch, trong khi 36,9% muốn đi nghỉ 4 - 5 ngày; 7,5% dự định đi trong 6 - 7 ngày; 6,3% số người có kế hoạch du lịch trên 7 ngày và 2,6% số người được hỏi cho biết sẽ đi và về trong 1 ngày.

48,6% người được hỏi muốn đi du lịch với gia đình; 30,8% muốn đi cùng bạn bè; 13% chọn du lịch theo tour; 5,9% số người muốn đi du lịch một mình và 1,7% muốn đi cùng công ty.

56% số người được hỏi cho rằng điểm đến an toàn là yếu tố chính tác động đến kế hoạch đi du lịch và 32,8% số người cho biết khả năng tài chính sẽ tác động đến chuyến đi.

Bản khảo sát cũng cho thấy, Đà Nẵng kỳ vọng đến cuối năm sẽ khôi phục một phần thị trường khách du lịch trong nước, đạt được mức tăng trưởng như năm 2019. Thành phố Hội An, Quảng Nam chính thức triển khai trở lại đề án "Phố dành cho người đi bộ và xe không động cơ", "Phố đêm", các làng nghề truyền và chính sách ưu đãi giảm 50% giá vé tham quan khu phố cổ (áp dụng từ ngày 24/9 đến hết ngày 31/10). Sở Du lịch Thừa Thiên - Huế đang xây dựng công cụ "Bản đồ Du lịch Huế an toàn" (Hue Blue Map) để tổng hợp, chỉ dẫn các điểm đến, cơ sở lưu trú và dịch vụ du lịch đã đảm bảo các yếu tố an toàn theo đúng nội dung các bộ tiêu chí an toàn phòng chống dịch COVID-19.

Về các thị trường quốc tế, theo dữ liệu của nền tảng đặt du lịch trực tuyến Agoda.com, Việt Nam đứng thứ 4 trong danh sách những điểm đến du lịch được người dùng tìm kiếm nhiều nhất từ nay đến hết năm 2020, Đài Loan (Trung Quốc) đứng đầu trong danh sách tìm kiếm của tất cả kiểu du khách, từ cặp đôi, một mình, đi theo nhóm hoặc gia đình. Thái Lan ở vị trí thứ 2; theo sau là Nhật Bản, Việt Nam, Hàn Quốc trong nhóm 5 điểm đến hàng đầu. Mỹ, Úc, Hồng Kông, Malaysia và Indonesia giữ những vị trí còn lại của nhóm 10.

Dữ liệu của Agoda cũng cho thấy du lịch nội địa của Việt nam đang lên ngôi. Các điểm đến được lựa chọn nhiều nhất là Nha Trang, Đà Nẵng, Khánh Hòa, TP HCM, Phú Quốc, Vũng Tàu. Nhiều công ty du lịch đẩy mạnh du lịch nội địa, đồng thời tiếp tục liên hệ đối tác ở nước ngoài chuẩn bị về sản phẩm, dịch vụ ngay khi thị trường khách quốc tế mở cửa trở lại tại những thị trường kiểm soát tốt dịch bệnh.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, việc mở lại đường bay quốc tế thường lệ với một số thị trường châu Á để khảo sát nhu cầu khách hàng cũng khá cần thiết, tất nhiên vẫn phải thực thi đầy đủ điều kiện phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, cũng cần chuẩn bị tốt để khi tiếp tục mở lại đường bay quốc tế, ngành du lịch nên tập trung vào những thị trường đông khách, có tiềm lực như Úc, New Zealand, Đức, Anh, Pháp.

Quốc Cường

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu