Ngành dệt may Việt giữ vững top 3 thế giới, hướng đến mục tiêu 64,5 tỷ USD
(THPL) - Ngành dệt may Việt Nam đang từng bước khẳng định vị thế là một trong top 3 quốc gia xuất khẩu dệt may lớn nhất thế giới, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Mục tiêu đến năm 2030, ngành dệt may nước ta đạt 64,5 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu, tăng trưởng 6,5-7%/năm.
Bức tranh ngành dệt may năm 2025 được Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) chia sẻ cho thấy, nhiều gam màu đan xen nhưng nổi bật nhất là sự ổn định và sức bật của toàn ngành. Kim ngạch xuất khẩu ước đạt 46 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2024; xuất siêu đạt 21 tỷ USD - một trong những mức cao nhất, tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong cán cân thương mại quốc gia.
Tỷ lệ giá trị nội địa tăng thêm đạt khoảng 52%, phản ánh nỗ lực tự chủ nguyên phụ liệu của doanh nghiệp trong nước. Hiện nay, sản phẩm dệt may Việt Nam có mặt tại 138 thị trường; Hoa Kỳ vẫn là thị trường chủ lực với kim ngạch dự kiến 18,6 tỷ USD, tăng 11,75%. Trong toàn ngành, quần áo vẫn là nhóm hàng dẫn dắt với khoảng 38 tỷ USD trong tổng kim ngạch 46 tỷ USD.

Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký VITAS Trương Văn Cẩm nhấn mạnh: Với những kết quả này, Việt Nam tiếp tục giữ vững vị trí thứ ba thế giới về xuất khẩu dệt may, chỉ sau Trung Quốc và Bangladesh. Tuy nhiên, Việt Nam không chọn hướng đi chạy theo số lượng mà tập trung xây dựng đẳng cấp và chất lượng, lấy sự ổn định chính trị và kinh tế vĩ mô làm nền tảng.
Còn theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam (VITAS) Vũ Đức Giang, để duy trì vị thế top 3 và hướng tới mục tiêu 64,5 tỷ USD vào năm 2030, ngành dệt may Việt Nam đang triển khai chiến lược chuyển đổi sâu rộng về công nghệ, quản trị và nguồn cung.
Chủ tịch VITAS Vũ Đức Giang cho biết, sự thay đổi mạnh mẽ của các nhà máy dệt may tại Việt Nam với sự xuất hiện của robot vận chuyển, hệ thống cắt tự động và mô hình sản xuất ứng dụng phần mềm quản trị thông minh. “Một robot vận chuyển có thể thay thế 5-6 lao động, một công nhân có thể vận hành 3 máy thay vì một. Đây là bước đi quan trọng để tăng năng suất và giảm chi phí”, ông nói.
Song song với công nghệ, ngành xác định chiến lược “ba trụ cột”: đa dạng hóa thị trường và khách hàng để giảm rủi ro; số hóa toàn diện quản trị nhằm nâng cao tính minh bạch và kiểm soát chi phí; tăng cường liên kết trong hiệp hội để chia sẻ mô hình quản lý hiệu quả.
Nguồn cung nguyên liệu vẫn là điểm nghẽn lớn cần được tháo gỡ. Tỷ lệ tận dụng ưu đãi CPTPP mới đạt 20-25% do quy tắc “từ sợi trở đi”, trong khi EVFTA đạt 30-35% nhờ ngoại lệ sử dụng vải từ Hàn Quốc. VITAS đang kêu gọi đầu tư mạnh vào các dự án sản xuất sợi và vải để tạo sự chủ động, đáp ứng yêu cầu xuất xứ của FTA thế hệ mới.
Các doanh nghiệp được khuyến nghị tích cực đàm phán với nhãn hàng để chia sẻ các chi phí phát sinh, đồng thời đầu tư vào các tiêu chuẩn “xanh hóa”, bởi đây là yếu tố then chốt trong việc giữ đơn hàng tại thị trường lớn.
Với tầm nhìn đến năm 2035, ngành dệt may Việt Nam đặt mục tiêu chuyển dịch từ gia công sang xây dựng ngành công nghiệp thời trang hoàn chỉnh, phát triển thương hiệu Việt trên nền tảng online và offline. Năm 2026 được kỳ vọng là thời điểm tạo bước đột phá lớn, định hình lại vị thế của dệt may Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Minh Anh
Tin khác
Thanh Hóa: Khai mạc Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh lần thứ 37, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Chìa khóa bứt phá xuất khẩu Việt Nam
Lửa gốm Phù Lãng: Chuyện những người thợ không cho phép mình buông tay
Giải pháp giảm lo âu, căng thẳng trong cuộc sống hiện đại
HTX Dịch vụ sản xuất và Kinh doanh tổng hợp Hòa Tiến 1: “Bà đỡ” phát triển kinh tế hộ thành viên
Lạm phát được kiểm soát, chỉ số giá tiêu dùng tăng 3,29% trong 11 tháng
Bế mạc Lễ hội Trà quốc tế mở ra cơ hội khẳng định trà Việt trên thị trường quốc tế
(THPL) - Tối 7/12, Lễ hội Trà Quốc tế – World T.E.A Fest 2025 chính thức khép lại sau gần một tháng diễn ra tại Đà Lạt và Bảo Lộc. Đây không...08/12/2025 10:07:34Giá vàng và ngoại tệ ngày 8/12: Vàng SJC tăng 300 nghìn đồng/lượng
(THPL) - Mở cửa phiên giao dịch đầu tuần, giá vàng miếng SJC được điều chỉnh tăng 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so...08/12/2025 10:02:26Việt Nam có 8 nhóm hàng đạt trên 10 tỷ USD, công nghiệp chế biến thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu
(THPL) - Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam có 8 mặt hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD, chiếm 70,3% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, nhóm hàng...08/12/2025 10:03:36LPBank và hành trình "Chạm Lộc Phát - Chạm Hạnh Phúc": Từ giải pháp tài chính đến giá trị cộng đồng
THPL - Tại Ngày hội Việt Nam Hạnh Phúc – Vietnam Happy Fest 2025, Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) mang đến không gian trải nghiệm sôi động, thu...08/12/2025 09:19:00
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Tài khoản Vạn Năng – Lộc Phát toàn diện: Lời giải tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp giữa áp lực thị trường
- Báo Ấn Độ: VinFast được người tiêu dùng thực dụng ưa chuộng, có lợi...
- Khai mạc tuần lễ công nghiệp và công nghệ Việt Nam 2025 tại Trung tâm Triển...
- VinFast VF 6 tiếp tục “thống trị” phân khúc SUV cỡ B bằng loạt lợi thế...


