Ngành da giày còn nhiều tiềm năng khi xuất khẩu sang Canada
(THPL) – Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Canada, với tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2023, hoàn toàn có thể nghĩ đến da giày sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo của Việt Nam sang Canada.
Tin liên quan
- Hợp tác xã Vụn Art - Những mảnh ghép ước mơ tươi sáng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh – Hè 2024: Cơ hội để doanh nghiệp kết nối, quảng bá sản phẩm
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý về nhãn mác thực phẩm khi xuất khẩu vào Singapore
Bộ Công Thương cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch với đối tác tại UAE
Doanh nghiệp Việt cần lưu ý khi xuất khẩu hàng hoá sang Bắc Âu
» Bộ Công Thương đề xuất hai trường hợp mua bán điện trực tiếp
» Top 10 thị trường xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất của Việt Nam
» Xuất khẩu hàng hoá mang về gần 14,3 tỷ USD trong nửa đầu tháng 9/2023
Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, tính đến hết tháng 7/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 5,47 tỷ USD vào Canada, tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng trưởng xuất khẩu nhẹ của Việt Nam là dấu hiệu khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Canada có sự sụt giảm liên tục (giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022).
Cũng theo đánh giá của Thương vụ, trong khối ASEAN tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào Canada trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn cao hơn tất cả các quốc gia trong khu vực như: Indonesia, Malaysia hay Thái Lan... Ngoài ra, trong khối ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada, chiếm 43% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực. Đáng chú ý, trong nhóm các nước ASEAN, Philippines đang là nước có tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu vào địa bàn cao nhất, đến gần 25%. Nhiều mặt hàng Canada đang quan tâm nhập khẩu từ Philippines như: Cao su, sắt thép... đều là những mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.
Đối với ngành da giày, tính cả trung chuyển từ Hoa Kỳ, đến hết tháng 7/2023, xuất khẩu da giày, túi xách vào thị trường Canada (mã HS 64, 42) đã đạt 593 triệu USD, trong đó mã HS 64 tiếp tục tăng trưởng 16,7% và mã HS 42 tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng nhập khẩu trong kỳ của Canada đối với hai nhóm mặt hàng này là 2,8 tỷ USD; tức là riêng Việt Nam chiếm khoảng trên 21% thị phần.
Hiện, Việt Nam là nước xuất khẩu quan trọng thứ 2 vào Canada đối với mã HS 64, sau Trung Quốc; và đứng thứ ba đối với mã HS 42, sau Trung Quốc, Indonesia. Đối với mã HS 64, Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất vào địa bàn trong khi Canada giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc. Đối với mã HS 42, Việt Nam cũng là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rất cao, chỉ sau Indonesia, nhưng bỏ xa 10 đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada.
“Với tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2023, hoàn toàn có thể nghĩ đến da giày sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo của Việt Nam sang Canada”, Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định.
Hiện nay, tình hình giảm cầu trên thị trường toàn cầu đã tác động đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là dệt may, sản xuất giày dép, gỗ, máy móc, điện thoại và linh kiện điện tử. Các thị trường chủ chốt như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của các ngành hàng này.
Trong tương lai, Liên minh châu Âu (EU) dự định áp dụng nhiều quy định mới liên quan đến bền vững, khí thải carbon, quyền sửa chữa và tái chế, nhân quyền và chống phá rừng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành sản xuất giày dép và dệt may. Chẳng hạn, các nhà sản xuất giày dép được khuyến khích sử dụng các biện pháp chuyển đổi năng lượng như lắp đặt tấm năng lượng mặt trời để giảm khí thải carbon. Tương tự, EU cũng đang xem xét việc áp dụng Trách nhiệm Mở rộng của Nhà sản xuất (EPR) đối với ngành dệt may trên toàn khu vực để thúc đẩy công tác tái chế...
Trong bối cảnh khó khăn của cả thị trường nội địa và quốc tế, Bộ Công Thương nhận thấy việc thúc đẩy thương mại vẫn là giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và tăng cường xuất khẩu.
Đặc biệt, đối với ngành da giày, để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết sẽ tham gia Hội chợ dệt may-da giày Toronto diễn ra từ 13-15/11/2023 và có gian hàng tại đây để đảm bảo sự hiện diện của ngành dệt may - da giày Việt Nam tại Canada. Trong Hội chợ, Thương vụ sẽ hỗ trợ trưng bày và kết nối miễn phí cho Hiệp hội da giày - túi xách và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hiệp hội tại gian hàng của Thương vụ.
Hội chợ dệt may - da giày Toronto sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu da giày Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối giao thương, góp phần gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu.
Tú Chi (T/h)
Tin khác
-
Bức tranh đa sắc màu tại Lễ hội thả diều 2024
-
Bừng sáng sắc màu đêm khai mạc Carnaval Hạ Long 2024
-
Thanh Hoá: Huyện Lang Chánh ra “tối hậu thư” cho doanh nghiệp chăn nuôi lợn gây phát tán mùi hôi
-
Giá vàng bật tăng mạnh ngày cuối tuần
-
Tổng hợp những món ăn thanh mát, giải nhiệt cho ngày hè
-
Bao lâu thì nên thay cốc lọc dầu ô tô?
Nam Định: Phá đường dây mua bán ma túy liên tỉnh, thu giữ 2 khẩu súng và 29 viên đạn
(THPL) - Công an tỉnh Nam Định thông tin, Phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (PC04) đã triệt phá đường dây mua bán, tàng trữ, vận...28/04/2024 13:18:41Ba thói quen uống nước gây hại cho cơ thể vào ngày nắng nóng
(THPL) - Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ...28/04/2024 11:50:00Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp
(THPL) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông...28/04/2024 08:37:00Các CLB bóng đá Việt Nam thi đấu ''xuyên'' kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5
(THPL) - Trong những ngày nghỉ lễ 30/4 và 1/5, bóng đá cấp CLB ở Việt Nam sẽ diễn ra liên tục, mở đầu với trận tứ kết Cúp Quốc gia 2023/2024...28/04/2024 08:53:13
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Nha Khoa Valis - Nơi giữ chữ tín hơn vàng
(THPL) - Trong thế giới ngày nay, việc tìm kiếm một nơi chăm sóc sức khỏe răng miệng đáng tin cậy không chỉ là một sự lựa chọn, mà là một nhu cầu cấp bách. Và giữa những lựa chọn vô số, Nha Khoa Valis không chỉ đứng vững mà còn tỏa sáng với cam kết giữ chữ tín hơn cả vàng đối với mọi khách hàng. - App MBBank: Xác thực khuôn mặt, an tâm chuyển tiền
- Cộng đồng runner ngóng chờ giải chạy VPBank Can Tho Music Night Run 2024
- Vietjet công bố đường bay mới TP. Hồ Chí Minh – Tây An (Trung Quốc)
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Lợi nhuận hợp nhất Quý I/2024 tăng trưởng 13%
(THPL) - Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh quý I năm 2024 (trước soát xét), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên ghi nhận mức tăng trưởng khả quan với Lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 617 tỷ đồng, tăng trưởng 13%; Tổng doanh thu hợp nhất đạt 14.066 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ năm 2023. - Văn Phú – Invest: Xây chắc nền tảng, hướng tới tương lai
- SHB năm thứ hai liên tiếp được vinh danh Ngân hàng có hoạt động tài trợ...
- Công bố thêm 1 nhà máy đạt trung hòa carbon, Vinamilk tiến nhanh trên hành trình...