09:42 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành da giày còn nhiều tiềm năng khi xuất khẩu sang Canada

15:17 03/10/2023

(THPL) – Theo nhận định của Thương vụ Việt Nam tại Canada, với tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2023, hoàn toàn có thể nghĩ đến da giày sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo của Việt Nam sang Canada.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết, tính đến hết tháng 7/2023, Việt Nam đã xuất khẩu 5,47 tỷ USD vào Canada, tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ năm 2022. Mức tăng trưởng xuất khẩu nhẹ của Việt Nam là dấu hiệu khá tích cực trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Canada có sự sụt giảm liên tục (giảm 2% so với cùng kỳ năm 2022).

Cũng theo đánh giá của Thương vụ, trong khối ASEAN tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam vào Canada trong 6 tháng đầu năm 2023 vẫn cao hơn tất cả các quốc gia trong khu vực như: Indonesia, Malaysia hay Thái Lan... Ngoài ra, trong khối ASEAN, Việt Nam tiếp tục là đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada, chiếm 43% tổng kim ngạch Canada nhập khẩu từ khu vực. Đáng chú ý, trong nhóm các nước ASEAN, Philippines đang là nước có tỷ lệ tăng trưởng xuất khẩu vào địa bàn cao nhất, đến gần 25%. Nhiều mặt hàng Canada đang quan tâm nhập khẩu từ Philippines như: Cao su, sắt thép... đều là những mặt hàng cạnh tranh trực tiếp với Việt Nam.

Ngành da giày còn nhiều cơ hội gia tăng thị phần xuất khẩu sang Canada. Ảnh minh hoạ

Đối với ngành da giày, tính cả trung chuyển từ Hoa Kỳ, đến hết tháng 7/2023, xuất khẩu da giày, túi xách vào thị trường Canada (mã HS 64, 42) đã đạt 593 triệu USD, trong đó mã HS 64 tiếp tục tăng trưởng 16,7% và mã HS 42 tăng 27,3% so với cùng kỳ năm 2022. Tổng nhập khẩu trong kỳ của Canada đối với hai nhóm mặt hàng này là 2,8 tỷ USD; tức là riêng Việt Nam chiếm khoảng trên 21% thị phần.

Hiện, Việt Nam là nước xuất khẩu quan trọng thứ 2 vào Canada đối với mã HS 64, sau Trung Quốc; và đứng thứ ba đối với mã HS 42, sau Trung Quốc, Indonesia. Đối với mã HS 64, Việt Nam đang là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất vào địa bàn trong khi Canada giảm mạnh nhập khẩu từ Trung Quốc. Đối với mã HS 42, Việt Nam cũng là nước có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu rất cao, chỉ sau Indonesia, nhưng bỏ xa 10 đối tác nhập khẩu quan trọng nhất của Canada.

“Với tốc độ tăng trưởng ghi nhận trong 7 tháng đầu năm 2023, hoàn toàn có thể nghĩ đến da giày sẽ trở thành mặt hàng xuất khẩu tỷ USD tiếp theo của Việt Nam sang Canada”, Thương vụ Việt Nam tại Canada nhận định.

Hiện nay, tình hình giảm cầu trên thị trường toàn cầu đã tác động đáng kể đến nhiều ngành công nghiệp, đặc biệt là dệt may, sản xuất giày dép, gỗ, máy móc, điện thoại và linh kiện điện tử. Các thị trường chủ chốt như Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đã chứng kiến sự suy giảm đáng kể trong kim ngạch xuất khẩu của các ngành hàng này. 

Trong tương lai, Liên minh châu Âu (EU) dự định áp dụng nhiều quy định mới liên quan đến bền vững, khí thải carbon, quyền sửa chữa và tái chế, nhân quyền và chống phá rừng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến việc xuất khẩu của các doanh nghiệp, đặc biệt là trong ngành sản xuất giày dép và dệt may. Chẳng hạn, các nhà sản xuất giày dép được khuyến khích sử dụng các biện pháp chuyển đổi năng lượng như lắp đặt tấm năng lượng mặt trời để giảm khí thải carbon. Tương tự, EU cũng đang xem xét việc áp dụng Trách nhiệm Mở rộng của Nhà sản xuất (EPR) đối với ngành dệt may trên toàn khu vực để thúc đẩy công tác tái chế...

Trong bối cảnh khó khăn của cả thị trường nội địa và quốc tế, Bộ Công Thương nhận thấy việc thúc đẩy thương mại vẫn là giải pháp quan trọng và hiệu quả, góp phần cải thiện đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng thông qua việc hỗ trợ phát triển sản xuất, mở rộng thị trường và tăng cường xuất khẩu.

Đặc biệt, đối với ngành da giày, để gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu, Thương vụ Việt Nam tại Canada cho biết sẽ tham gia Hội chợ dệt may-da giày Toronto diễn ra từ 13-15/11/2023 và có gian hàng tại đây để đảm bảo sự hiện diện của ngành dệt may - da giày Việt Nam tại Canada. Trong Hội chợ, Thương vụ sẽ hỗ trợ trưng bày và kết nối miễn phí cho Hiệp hội da giày - túi xách và các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Hiệp hội tại gian hàng của Thương vụ.

Hội chợ dệt may - da giày Toronto sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu da giày Việt Nam quảng bá giới thiệu sản phẩm, từ đó mở ra nhiều cơ hội hợp tác, kết nối giao thương, góp phần gia tăng thị phần và giá trị kim ngạch xuất khẩu.

Tú Chi (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu