Ngành công nghiệp ôtô nội địa đối mặt với nhiều thách thức
(THPL) - Ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước vốn gặp nhiều khó khăn để bắt kịp tốc độ phát triển của các quốc gia trong khu vực nay lại càng chật vật sau khi trải qua 2 năm đình trệ vì đại dịch. Đáng nói, việc lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ ôtô còn yếu là một trong những nguyên nhân khiến ngành sản xuất, lắp ráp chịu thiệt thòi.
Tin liên quan
» Hệ sinh thái công nghiệp hoàn chỉnh - xu thế tất yếu của nền kinh tế
» Khởi động chương trình tư vấn cải tiến cho doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ
» Triển lãm về công nghiệp hỗ trợ, ô tô, xe máy sẽ diễn ra vào tháng 10/2022
Theo nhận định của Bộ Công Thương, chỉ một vài nhà cung cấp trong nước có khả năng tham gia vào chuỗi cung ứng của các đơn vị sản xuất, lắp ráp ôtô nội địa. Nếu so với Thái Lan, Việt Nam kém cả về số lượng nhà cung cấp cấp 1 lẫn cấp 2, cấp 3 tính bằng đơn vị lần.
Theo Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035, Chính phủ đạt mục tiêu cơ bản hình thành ngành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ôtô đến năm 2020, phấn đấu đáp ứng 30-40% nhu cầu về linh kiện, phụ tùng cho sản xuất lắp ráp ôtô đến 9 chỗ ngồi trong nước. Tuy vậy, tỷ lệ nội địa hóa bình quân đến nay mới dao động 7-10%, trong đó Thaco đạt 15-18%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia trong khu vực.
Nếu tiếp tục giữ tốc độ phát triển này, không ngoại trừ khả năng ngành sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước “lỡ đò” thêm những mục tiêu khác. Điều này phần nào cũng tạo sự thiếu mặn mà đối với các doanh nghiệp sản xuất.

Theo Zing.vn đưa tin, chia sẻ hồi đầu năm tại một tọa đàm về công nghiệp ôtô, TS Trương Thị Chí Bình - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam - cho rằng đóng góp của doanh nghiệp phụ trợ, đặc biệt là doanh nghiệp nội địa, cho ngành ôtô rất ít.
Trái với nhiều nước cùng khu vực, Việt Nam chỉ có 20-30 công ty có thể cung cấp linh kiện cho ôtô. Song, do sản lượng xe trong nước còn thấp, các doanh nghiệp phụ trợ cũng khó tận dụng dư địa phát triển vì lợi nhuận không hấp dẫn.
Các doanh nghiệp Việt Nam hiện mới sản xuất được 256 chi tiết và cụm chi tiết cho ôtô đến 9 chỗ ngồi, 14 chi tiết và cụm chi tiết cho ôtô trên 9 chỗ ngồi và 17 chi tiết và cụm chi tiết cho ôtô tải. Tuy nhiên, đây phần lớn là những linh kiện đơn giản, không có những chi tiết quan trọng về động cơ, hộp số…
Theo VAMA, một chiếc ôtô có khoảng 30.000 linh kiện, nhưng có đến 80% loại phục vụ cho sản xuất lắp ráp xe trong nước là nhập khẩu, số còn lại sản xuất trong nước chủ yếu vẫn là chi tiết cồng kềnh, giản đơn... Tình trạng này khiến cho chi phí sản xuất lắp ráp xe trong nước cao hơn 10-20% và giá bán xe cao hơn khoảng 20% so với các nước trong khu vực.
Trước những thực trạng trên, theo TTXVN đưa tin, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Đầu tư nước ngoài thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư, cho biết thời gian tới, Việt Nam định hướng thu hút các doanh nghiệp, tập đoàn lớn có công nghệ cao, công nghệ nguồn.
Đồng thời, ưu tiên các dự án đầu tư trong các lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, đổi mới sáng tạo, thúc đẩy kinh tế số; đặc biệt là lĩnh vực công nghiệp ôtô... tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị.
Trong bối cảnh thế giới và khu vực đang ảnh hưởng lớn tới nhiều ngành sản xuất nói chung và ngành sử dụng chip bán dẫn và ngành công nghiệp ôtô nói riêng, ông Nguyễn Anh Tuấn cho rằng các doanh nghiệp Việt Nam rất mong muốn có thêm những đối tác, nhà sản xuất linh kiện lắp ráp tại Việt Nam.
Tuấn Kiệt (t/h)
Tin khác
“Nữ tướng ngành kim hoàn” Việt Nam được vinh danh Extraordinary 40 tại JWA 2023
Giá xăng tăng gần 900 đồng/lít từ 16h chiều nay
Xuất khẩu cá ngừ khởi sắc, đạt mức cao nhất từ đầu năm
SHB được bình chọn là Ngân hàng Micro SME tốt nhất Việt Nam
Lỗi vận hành, hơn 3.200 xe Ford bị triệu hồi tại Việt Nam
Triển lãm Vietbuild Hà Nội thu hút hơn 1.000 gian hàng về bất động sản và xây dựng
QLTT Hà Nội thu giữ trên 1,2 tấn cánh gà có dấu hiệu nhập lậu
(THPL) - Mới đây, Đội QLTT số 9 và Đội cảnh sát kinh tế, Công an quận Tây Hồ phát hiện xe ô tô vận chuyển 1.250 kg cánh gà do nước ngoài sản...21/09/2023 14:20:18Đoàn Minh Tài “tái xuất” với dự án phim Thâm kế độc tình
(THPL) - Ngày 20/09/2023, KTL Production, nhà đầu tư Kristine Thảo Lâm cùng nhà sản xuất Đoàn Minh Tài chính thức ra mắt báo chí và truyền thông bộ...21/09/2023 14:22:56Đà Nẵng: Thu giữ hơn 1.500 chiếc bánh trung thu không rõ nguồn gốc
(THPL) - Hơn 1.500 chiếc bánh trung thu không có tem, nhãn, không có địa chỉ sản xuất vừa được lực lượng chức năng, Công an quận Thanh Khê...21/09/2023 11:01:38Bộ Công Thương đề xuất hai trường hợp mua bán điện trực tiếp
(THPL) - Bộ Công Thương vừa có báo cáo số 158/BC-BCT gửi Thủ tướng Chính phủ về việc nghiên cứu xây dựng cơ chế mua bán điện trực tiếp...21/09/2023 10:58:43
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” gây ấn tượng đặc biệt
(THPL) - Chuỗi chương trình trải nghiệm “Thử thách độ bền cùng siêu bồn Plasman” do Tập đoàn Tân Á Đại Thành tổ chức tại Hưng Yên và Cần Thơ vào cuối tuần 16-17/9 vừa qua đã thu hút được sự chú ý đặc biệt của cộng đồng. Trong đó, thử thách “đập bồn thử độ bền” đã tạo điểm nhấn thú vị và bất ngờ cho người tham gia sự kiện. - Thương hiệu Thể thao iWin hợp tác cùng thủ môn Nguyễn Văn Toản ra mắt sản...
- Độc đáo “Tây Bắc thu nhỏ” ở Fansipan
- LPBank và Bưu điện Việt Nam luôn đảm bảo quyền lợi của khách hàng ở...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
Masan 10 năm được vinh danh Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam
(THPL) - Ngày 16/9 vừa qua, Tập đoàn Masan (Masan Group) đã được vinh danh ở cả hai hạng mục “Top 50 Công ty kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam 2023” (TOP50) và “Doanh nghiệp tỉ đô 2023” do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố. - Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất...
- Bảo Việt - 11 năm liên tiếp trong “Danh sách 50 công ty niêm yết tốt nhất”...
- Vietjet là một trong 100 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam
- Giá xe Mitsubishi
- Quạt sàn công nghiệp giá rẻ toàn quốc
- Nhà cung cấp khí lng
- Bán Hộp giảm tốc NMRV
- Cung cấp băng tải cao su công nghiệp