04:32 ngày 24/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành công nghệ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023

07:35 17/11/2022

(THPL) - Theo dự báo của một số chuyên gia, trong năm 2023 tới, doanh nghiệp ngành công nghệ sẽ đối mặt với một số khó khăn, thách thức như: rủi ro chuỗi cung ứng, mối đe doạ an ninh mạng, nhu cầu công nghệ, thiếu nhân tài...

Gia tăng mối đe doạ an ninh

Hiện nay, các cuộc tấn công mạng đang gia tăng, nhất là khi nhiều doanh nghiệp chuyển sang kỹ thuật số. Tội phạm mạng muốn đánh cắp dữ liệu với mục đích tống tiền hoặc xâm phạm những thông tin cá nhân bảo mật. Cạnh đó, sự xuất hiện của điện toán lượng tử có thể khiến các hệ thống bảo mật hiện tại trở nên lỗi thời. Tính toán lượng tử tăng tốc độ phân tích nhân tử số nguyên tố, đã làm cho các cuộc tấn công chống lại mật mã hiệu quả hơn.

Trước những rủi ro trên, các chuyên gia khuyến cáo doanh nghiệp nên đầu tư vào các giải pháp an ninh mạng nhằm giải quyết mối đe dọa từ máy tính lượng tử, thông qua các kế hoạch quản lý rủi ro hoặc sử dụng điện toán lượng tử để giảm thiểu rủi ro.

Cần tăng tốc đổi mới công nghệ

Sự phát triển nhanh chóng của chuyển đổi kỹ thuật số trong thời kỳ đại dịch không có dấu hiệu chậm lại và tốc độ đổi mới công nghệ này lại đưa ra nhiều thách thức khác. Theo đó, đám mây, điện toán biên, máy học, metaverse, web3, NFT, người máy, Internet vạn vật (IoT), 5G, v.v. đang phát triển với tốc độ đáng kinh ngạc mà rất khó để nhiều doanh nghiệp theo kịp.

Do đó, các công ty muốn duy trì lợi thế cạnh tranh của mình, hoặc nỗ lực để đi đầu trong đổi mới công nghệ hoặc bị bỏ lại trong “lớp bụi kỹ thuật số” của đối thủ cạnh tranh.

Ngành công nghệ sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức trong năm 2023. Ảnh minh hoạ

Rủi ro về chuỗi cung ứng

Các nhà sản xuất và công ty công nghệ trên khắp thế giới phải liên tục đối mặt với vấn đề tìm nguồn cung các bộ phận và nguồn cung cấp thiết yếu. Một trong những thách thức nghiêm trọng nhất là tình trạng thiếu chất bán dẫn (chip) chưa từng có. Điều này đã dẫn đến sự chậm trễ trong sản xuất một loạt ngành công nghiệp.

Đầu đại dịch COVID-19, các nhà sản xuất chip đã phải thiết kế lại cơ sở sản xuất để đáp ứng những thay đổi của thị trường. Đặc biệt là khi nhu cầu về chip ô tô tăng trở lại, các nhà sản xuất chất bán dẫn đã phải vật lộn để đáp ứng các vấn đề về công suất cũng như những ràng buộc và hạn chế của chuỗi cung ứng.

Theo đó, các giải pháp đang được tiến hành, nhưng việc triển khai sẽ rất chậm: Texas Instruments, Samsung, Intel và TSMC đang xây dựng các nhà máy chế tạo chất bán dẫn mới ở Mỹ, sẽ bắt đầu sản xuất vào năm 2024/2025.

Thiếu nhân tài

Vừa qua, trong một cuộc khảo sát của Gartner, các giám đốc điều hành CNTT cho rằng việc thiếu nhân tài là rào cản lớn nhất đối với việc áp dụng các công nghệ mới nổi, trước khi triển khai, rủi ro về chi phí và bảo mật.

Để chống lại sự thiếu hụt nhân tài đủ tiêu chuẩn, các công ty đang áp dụng các chương trình đào tạo nội bộ mới như các trại đào tạo về lập trình và đào tạo “các trường đại học”. Điều này cho phép họ thuê và đào tạo những nhân sự tiềm năng và những nhân viên nội bộ có mong muốn phát triển nghề nghiệp.

Nhu cầu công nghệ bền vững

Tính bền vững đang thay đổi nhanh chóng từ ngoại lệ sang quy luật: kỳ vọng của người tiêu dùng đang tăng lên và tính bền vững đang trở nên cấp thiết trong tất cả các khía cạnh của hoạt động kinh doanh.

Năm 2023, người tiêu dùng, khách hàng doanh nghiệp và nhà đầu tư sẽ yêu cầu công nghệ bền vững cùng với tính minh bạch. Các công ty cần sử dụng công nghệ sạch và bền vững ở mọi cấp độ, đặc biệt là trong các lĩnh vực sử dụng nhiều tài nguyên, chẳng hạn như trung tâm dữ liệu và blockchain.

Sự phát triển bùng nổ và bối cảnh thay đổi nhanh chóng của ngành công nghệ đặt ra những thách thức đáng kể cho các doanh nghiệp công nghệ. Các công ty muốn tồn tại trong thị trường mới và đầy thách thức này phải luôn luôn chủ động đối mặt và chuẩn bị cho những thách thức.

Mai Anh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu