19:06 ngày 06/10/2024 | HOTLINE : 094.210.6666 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngành cá tra hướng đến mục tiêu kim ngạch xuất khẩu 1,8 tỷ USD trong năm 2024

08:57 30/07/2024

(THPL) - Trong những tháng cuối năm, khối lượng xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu cao từ các thị trường chính như Trung Quốc và ASEAN. Điều này góp phần đưa ngành cá tra đến gần với mục tiêu 1,8 tỷ USD trong cả năm 2024.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, tháng 6/2024, kim ngạch xuất khẩu (XK) cá tra đạt gần 172 triệu USD, tăng 20% so với cùng kỳ năm ngoái. Lũy kế xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm nay đạt 918 triệu USD.

Theo VASEP, trải qua năm 2023 đầy khó khăn, nửa đầu năm nay, toàn ngành đã tập trung và tận dụng mọi cơ hội XK đến các thị trường. Nửa cuối năm 2024, dự đoán nhu cầu tiêu thụ sẽ tiếp tục tăng khi các quốc gia bắt đầu có kế hoạch chuẩn bị cho các lễ hội, kỳ nghỉ. Giá XK cá tra cũng được kỳ vọng sẽ phục hồi và tăng dần. Xuất khẩu cá tra Việt Nam dự kiến đạt 1,8 tỷ USD trong cả năm 2024.

Ngành cá tra hướng đến mục tiêu 1,8 tỷ USD trong năm 2024. Ảnh minh hoạ

Các chuyên gia VASEP dự báo, trong những tháng cuối năm 2024, khối lượng xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục tăng do nhu cầu cao từ các thị trường chính như Trung Quốc và ASEAN. Tuy nhiên, giá xuất khẩu cá tra có thể vẫn sẽ ở mức thấp, do áp lực cạnh tranh và chi phí đầu vào cao. Lúc này, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và tìm kiếm các giải pháp để giảm chi phí sản xuất.

Trước đó, lãnh đạo VASEP từng đánh giá, hiện tại xuất khẩu thủy sản vẫn chưa hết khó khăn. Sự phục hồi chậm và dè dặt của các thị trường, áp lực cạnh tranh về giá xuất khẩu và nguồn cung cùng với những khó khăn trong sản xuất chế biến trong nước như chi phí đầu vào tăng, nguyên liệu thiếu hụt… đang và sẽ tiếp tục tác động đến xuất khẩu thủy sản Việt Nam trong năm 2024.

Trong khi đó, việc giải phóng hàng tồn kho cũng gây thêm áp lực cạnh tranh về giá đối với hàng mới nhập. Tuy vậy, VASEP vẫn đưa ra dự báo xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm 2024 đạt 4,4 tỷ USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm 2023.

Liên quan đến ngành cá tra, Công ty Chứng khoán Tiên Phong (TPS) duy trì quan điểm tích cực về triển vọng xuất khẩu cá tra trong nửa cuối năm 2024 với các yếu tố hỗ trợ cho nhu cầu phục hồi như: Thứ nhất, lạm phát được kiểm soát tại các thị trường lớn, tạo động lực cho hoạt động tiêu dùng, ăn uống phục hồi.

Thứ hai, các nền kinh tế lớn đều được dự báo tăng trưởng tích cực trong 2024. Trong báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu tháng 4/2024, IMF nâng dự báo GDP của Mỹ lên 2,7%, GDP EU đạt 0,8%. Bên cạnh đó, nhu cầu tại thị trường Trung Quốc sẽ cải thiện khi các chính sách hỗ trợ nền kinh tế “thẩm thấu”.

Thứ ba, Mỹ và EU liên tục siết chặt nhập khẩu thủy sản từ Nga, mở ra cơ hội cho cá tra Việt Nam. Ngoài ra, xuất khẩu cá tra hưởng lợi nhờ kết quả kiểm tra an toàn thực phẩm và rà soát bán phá khả quan. Cụ thể, kết quả sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ 19 (POR19) cho thấy mức thuế sơ bộ POR19 đều giảm đáng kể. Theo đó, mức thuế áp dụng toàn quốc là 0,14 USD/kg, so với kết quả của kỳ rà soát trước đó là 2,39 USD/kg.

Ngoài ra, đợt thanh tra kiểm soát vệ sinh an toàn thực phẩm của Cơ quan Kiểm dịch và An toàn Thực phẩm Mỹ - FSIS (Bộ Nông nghiệp Mỹ) đối với cá tra hồi tháng 8/2023 cũng đạt được những kết quả tích cực. Điều này không chỉ khẳng định uy tín chất lượng cá da trơn của Việt Nam mà còn tạo động lực cho hoạt động xuất khẩu cá da trơn sang Mỹ.

Cũng theo TPS, giá xuất khẩu cá tra đã có sự cải thiện tích cực khi nhu cầu dần phục hồi và giá cá nguyên liệu thấp, khiến các hộ nuôi cá trì hoãn thả giống mới khiến cho nguồn cung bị ảnh hưởng trong nửa đầu năm 2024.

Nhìn về giai đoạn nửa cuối năm 2024, TPS cho rằng, nguồn cung cá tra sẽ có sự ổn định khi: Diện tích thả giống mới trong quý I/2024 đã tăng trở lại; Giá nguyên liệu đầu vào làm thức ăn nuôi cá tra có thể sẽ hạ nhiệt khi hiện tượng El Nino suy yếu, thời tiết thuận lợi hơn trong nửa cuối năm 2024, hỗ trợ cho việc thả giống của các hộ nuôi.

“Chúng tôi cũng kỳ vọng giá xuất khẩu cá tra sẽ tiếp tục cải thiện nhẹ trong nửa cuối năm 2024 chủ yếu nhờ nhu cầu tiêu thụ tại các thị trường chính phục hồi và hoạt động nhập khẩu giai đoạn cuối năm để phục vụ dịp lễ tết”, TPS nhận định.

Tuấn Minh (t/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu