16:03 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng phá sản, quyền lợi người gửi tiền ra sao?

14:01 26/10/2017

(THPL) – Đại biểu Quốc hội băn khoăn, theo dự thảo luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi, nhiều tổ chức tín dụng sẽ bị kiểm soát đặc biệt, có thể bị phá sản nhưng quyền lợi người gửi tiền chưa được quy định rõ. Có ý kiến đề nghị cho phép Chính phủ được sử dụng nguồn lực Nhà nước hỗ trợ bồi thường tín dụng trong trường hợp ngân hàng phá sản.

Theo báo Thanh niên, sáng nay, ngày 26/10, kỳ họp thứ 4, Quốc hội khoá XIV tiếp tục với phiên thảo luận về dự thảo Luật các Tổ chức tín dụng (TCTD) (sửa đổi) với nhiều ý kiến băn khoăn về quyền lợi của người gửi tiền khi TCTD bị kiểm soát đặc biệt, hoặc phá sản.

Nhận định về dự thảo Luật các TCTD (sửa đổi), đại biểu Bùi Thị Quỳnh Thơ (đoàn Hà Tĩnh), đồng tình dự thảo luật sẽ tạo cơ sở pháp lý để xử lý căn bản và triệt để nợ xấu và TCTD yếu kém, xử lý triệt để tình trạng sở hữu chéo TCTD.

Các đại biểu quốc hội băn khoăn khi quyền lợi người gửi tiền chưa được làm rõ trong luật sửa đổi. Ảnh: Báo Thanh niên.

Tuy nhiên, theo bà Thơ, cần phải kiểm soát đặc biệt với những ngân hàng yếu kém có rủi ro bị phá sản. Việc phá sản ngân hàng có thể tác động tiêu cực tới tâm lý, người gửi tiền cá nhân ồ ạt rút tiền, điều này có thể gây đổ vỡ domino dây chuyền với hệ thống ngân hàng. Nếu việc phá sản tổ chức tín dụng là bắt buộc thì dự thảo luật cần phải có quy định rõ hơn về các phương án phá sản, áp dụng nhằm đảm bảo quyền lợi cho người gửi tiền.

Bà Thơ cũng cho rằng, quy định mức chi trả bảo hiểm tối đa là 75 triệu đồng, trong khi người gửi tiền thực tế lên hàng tỉ đồng, nên không có ý nghĩa thực tiễn. Ngân hàng Nhà nước cần xem xét lại quy định về mức chi trả bảo hiểm tiền gửi khi thực hiện phá sản ngân hàng.

Theo báo Dân Việt, đồng quan điểm về quyền lợi người gửi tiền, đại biểu Bùi Thanh Tùng, (đoàn Hải Phòng), cũng nhận định cần phải làm rõ quyền lợi người gửi tiền trong quá trình xử lý TCTD bị kiểm soát đặc biệt hoặc phá sản.

Theo đại biểu Tùng, cơ cấu lại TCTD giai đoạn 2010 -2015 chưa đạt kết quả như kỳ vọng, còn nhiều TCTD yếu kém ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống nhưng chưa có biện pháp toàn diện để xử lý phục hồi do thiếu khuôn khổ pháp lý.

“Do đó tôi nhất trí với phương án của báo cáo thẩm tra của Quốc hội, báo cáo của Uỷ ban thường vụ Quốc hội về dự luật các tổ chức tín dụng sửa đổi. Theo tôi, cần tập trung vào các luật quy định của các TCTD yếu kém để kịp thời xử lý bất cập của các TCTD yếu kém”, đại biểu Tùng nêu quan điểm.

Liên quan đến xử lý TCTD yếu kém, đại biểu Tùng góp ý vào dự thảo luật về quyền lợi của người gửi tiền và các TCTD yếu kém cũng như các quy định về bảo đảm bảo vệ pháp lý cho người tham gia tái cơ cấu của các TCTD bị kiểm soát đặc biệt.

“Tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khoá XIV vừa qua dự thảo Luật các tổ chức tín dụng có quy định cụ thể về biện pháp hỗ trợ chi trả về hạn mức chi trả cho người gửi tiền khi thực hiện phá sản TCTD yếu kém. Nhưng đến dự thảo luật kỳ này thì lại không có quy định này nữa. Vậy quyền lợi của người gửi tiền sẽ được xử lý như thế nào khi phá sản TCTD?”, đại biểu Tùng băn khoăn.

Theo đại biểu Tùng, trong trường hợp, ngân hàng có quy mô khách hàng lớn, nếu thực hiện phá sản, nguy cơ ảnh hưởng tới an toàn hệ thống, trật tự an toàn xã hội rất cao.

“Trường hợp các ngân hàng thương mại rơi vào phá sản, ở các nước, Nhà nước sẽ thực hiện vai trò là người mua cuối cùng nhận chuyển giao ngân hàng yếu kém này để xử lý. Do vậy tôi đề nghị cân nhắc thêm quy định xử lý trường hợp không thực hiện quyền chuyển giao bắt buộc, nhưng không thực hiện phá sản tổ chức tín dụng yếu kém do tác động của nó mang lại”, đại biểu Tùng góp ý.

Theo báo Vnexpress, góp ý vào dự luật đã được chỉnh lý, tiếp thu, Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (Bến Tre) cho rằng, việc sửa đổi của Luật các tổ chức tín dụng lần này vẫn mang tính chắp vá, chưa toàn diện. Quyền lợi của người gửi tiền vẫn chưa được quy định rõ nét trường hợp ngân hàng đổ vỡ, phá sản, trong khi đây là cổ đông đặc biệt của ngân hàng khi góp 85% vốn huy động. Theo quy định hiện hành, người gửi tiền được chi trả bảo hiểm tiền gửi một mức chung là 75 triệu đồng cho tất cả các hạn mức gửi tiền trong trường hợp ngân hàng phá sản.

Đại biểu Nguyễn Thị Lệ Thuỷ (Bến Tre) đề nghị người gửi tiền được trả vượt hạn mức quy định của bảo hiểm tiền gửi hiện tại trường hợp ngân hàng phá sản. Ảnh: Vnexpress.

“Tỷ lệ chi trả cho người gửi tiền trường hợp ngân hàng phá sản vẫn theo mức chi trả của bảo hiểm tiền gửi tối đa 75 triệu đồng là quá thấp. Không thể người gửi 100 tỷ đồng và người gửi 100 triệu cũng đều nhận số tiền đền bù cào bằng như nhau, là 75 triệu đồng. Người gửi tiền phải được nhận lại số tiền ứng với số đã gửi”, bà Thuý nói.

Cùng quan điểm, Đại biểu Hà Sỹ Đồng – Phó chủ tịch tỉnh Quảng Trị cho rằng, một khi ngân hàng phá sản thì phải “trả cả tiền gốc, lãi cho người dân”, để tránh hiệu ứng domino rút tiền hàng loạt, gây đổ vỡ dây chuyền cả hệ thống. “Không trả đúng, đủ cho người dân sẽ khiến họ mất niềm tin vào hệ thống ngân hàng”, ông nói.

Từ thực tế trong ngành ngân hàng, ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch VietinBank cho rằng, trường hợp phải cân đối chấp nhận bỏ ngân sách hỗ trợ các ngân hàng bị kiểm soát đặc biệt thì đó cũng là “khoản tiền rất nhỏ, nhưng sẽ đảm bảo an toàn hệ thống ngân hàng, xã hội”.

“Tôi đề nghị cho phép Chính phủ được sử dụng nguồn lực Nhà nước hỗ trợ bồi thường tín dụng trong trường hợp phá sản”, ông Thắng nhấn mạnh.

Hoàng Thanh (T.H)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu