06:43 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Ngân hàng cảnh báo nhiều website giả mạo chiếm đoạt tài sản

19:16 21/09/2021

(THPL) - Thời gian gần đây xuất hiện nhiều hội nhóm, đối tượng giả mạo fanpage của một số ngân hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trước thực trạng đó, một số ngân hàng đã đưa ra khuyến cáo người dân cần cảnh giác trước những chiêu trò lừa đảo, tránh để lộ thông tin và mất tài sản.

Trước đó ngày 18/9, Fanpage chính thức của Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đăng tải nội dung cảnh báo hiện tượng giả mạo Fanpage Vietcombank.

Theo đó, nội dung nêu rõ: "Trong những ngày gần đây đã xuất hiện các trường hợp giả mạo Fanpage Vietcombank chủ động nhắn tin, mạo danh là nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin tài khoản, thẻ… nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng".

Bên cạnh đó, phía Fanpage chính thức Vietcombank cũng chỉ ra một số tên Fanpage giả mạo như Vietcom Bank, Vietcombank Hỗ trợ,… Sử dụng hình ảnh đại diện, ảnh bìa tương tự như Fanpage chính thức.

Theo trang Vietnambiz, trước thực trạng trên, Fanpage Vietcombank đã đưa ra khuyến cáo, khách hàng chỉ nên nhắn tin tới tài khoản chính thống của Vietcombank có tích xanh trên Facebook. Mọi yêu cầu hỗ trợ từ các trang mạng xã hội khác đều là thông tin không chính thống, tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro lừa đảo. Ngoài ra, người dùng tuyệt đối không để lại các thông tin cá nhân, thông tin tài khoản tại các trang mạng xã hội khác để hạn chế kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt thông tin, tài sản.

Vietcombank đưa ra cảnh báo về tình trạng giả mạo Fanpage. Ảnh chụp màn hình

Trong trường hợp đã lộ thông tin, khách hàng cần chủ động thực hiện các biện pháp khẩn cấp gồm: Khóa dịch vụ trên các kênh trực tuyến; Đổi mật khẩu của dịch vụ đã cung cấp thông tin cho kẻ gian; Gọi điện ngay đến ngân hàng và chủ động trình báo vụ việc tới các cơ quan công an trong trường hợp bị chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Báo Dân trí đưa tin, mới đây, ngân hàng BIDV cũng lên tiếng cảnh báo về tình trạng trên mạng Internet xuất hiện các trang internet (website) giả mạo website của BIDV tại địa chỉ giả mạo http://homebank247.com/Bidv/, nhằm lừa đảo khách hàng đăng nhập để đánh cắp thông tin đăng ký các dịch vụ Ngân hàng điện tử.

Liên quan đến vấn đề trên, ông Ngô Trần Vũ, Giám đốc điều hành công ty bảo mật Nam Trường Sơn cho biết, đây là thủ thuật của hacker đánh lừa người dùng để lấy mật khẩu và token chuyển tiền. Hacker sẽ gửi sms hoặc email vào hộp thư của người dùng yêu cầu đổi mật khẩu internet banking vì lý do bảo mật. Người dùng sẽ đang nhập vào trang web giả rồi dính bẩy mất mật khẩu vào tay hacker. Do đó, người dùng internet banking lưu ý kiểm tra liên kết link trước khi click vào. Kiểm tra đúng trang web ngân hàng rồi mới đăng nhập. Tốt nhất là tự mình gõ địa chỉ web của ngân hàng. Luôn luôn cảnh giác kiểm tra với tổng đài của ngân hàng để xác minh nếu có những email lạ.

Ông Vũ cho biết thêm, máy tính giao dịch internet banking nên hạn chế vào các trang web tìm các thông tin giật gân, tìm mã bẻ khoá phần nềm... để tránh bị hacker tiêm nhiễm virus. Cũng nên cài đặt phần mềm diệt virus internet security có bản quyền dùng tính năng lọc web để an toàn khi giao dịch tài chính.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu