14:13 ngày 29/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nga và Trung Quốc ký Biên bản ghi nhớ xây dựng trạm nghiên cứu khoa học trên Mặt Trăng

09:04 10/03/2021

(THPL) - Trạm nghiên cứu do Nga và Trung Quốc ký kết sẽ tập trung vào các hoạt động nghiên cứu khoa học đa ngành trên bề mặt của Mặt Trăng hoặc trong quỹ đạo Mặt Trăng.

Ngày 9/3, Cơ quan vũ trụ Roscosmos của Nga và Cục Vũ trụ Quốc gia Trung Quốc (CNSA) cho biết Trung Quốc và Nga đã ký một Biên bản ghi nhớ (MoU) cùng nhau xây dựng một trạm nghiên cứu khoa học quốc tế trên Mặt Trăng, TTXVN đưa tin.

Ảnh minh họa.

Theo MoU, các cơ quan vũ trụ của Nga và Trung Quốc sẽ tăng cường hợp tác thông qua dự án này trong việc lên kế hoạch, thiết kế, phát triển, thực hiện và vận hành dự án, bao gồm cả việc thúc đẩy dự án trong cộng đồng không gian vũ trụ quốc tế.

Đáng chú ý, các đối tác quốc tế và các quốc gia quan tâm đều có thể sử dụng trạm vũ trụ, đồng thời tăng cường các trao đổi nghiên cứu khoa học, nhằm thúc đẩy việc con người khai thác và sử dụng không gian vũ trụ một cách hòa bình.

CNSA cho biết trạm nghiên cứu nói trên sẽ tập trung vào các hoạt động nghiên cứu khoa học đa ngành trên bề mặt của Mặt Trăng hoặc trong quỹ đạo Mặt Trăng, bao gồm khai thác và tối ưu hóa Mặt Trăng, quan sát từ Mặt Trăng, các thử nghiệm khoa học cơ bản và xác minh công nghệ.

Tuy nhiên, Roscosmos không đưa ra mốc thời gian cụ thể về kế hoạch xây dựng trạm vũ trụ.

Theo Vietnam+, Moskva và Washington vẫn duy trì việc hợp tác trong lĩnh vực hàng không vũ trụ, đặc biệt là trong các nhiệm vụ tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) khi các phi hành gia Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác đều phải sử dụng tàu vũ trụ của Nga. Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ SpaceX của Mỹ mới đây đã thực hiện được sứ mệnh đưa người lên trạm ISS, qua đó lấy đi "ưu thế độc tôn" của Nga trong lĩnh vực này.

Mai Chi tổng hợp

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu