22:40 ngày 08/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nga chuẩn bị rút quân sau 2 năm tham chiến tại Syria

21:52 30/11/2017

(THPL) - Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga ngày 30/11 cho biết, quân đội Nga đã chuẩn bị để sẵn sàng rút quân khỏi Syria sau hơn 2 năm tham gia vào chiến dịch chống khủng bố ở nước này.

"Việc chuẩn bị rút quân đang được tiến hành nhanh chóng", Ria Novosti ngày 30/11 dẫn lời ông Nikolai Patrushev, Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Nga cho biết, thông tin trên báo Công an Nhân dân cho hay.

Mặc dù không tiết lộ việc rút quân sẽ bắt đầu vào thời gian cụ thể nào, song ông Patrusev nói đã có kế hoạch và được tiến hành khi mọi thứ "sẵn sàng".

Tuần trước, giới chức quân đội Nga cho biết sự hiện diện quân sự của nước này tại Syria sẽ giảm mạnh và một cuộc rút quân có thể diễn ra ngay trong năm 2017. 

Archivalphoto12
Quân đội Syria giành lại nhiều lãnh thổ nhờ sự yểm trợ của Không quân Nga. Ảnh: Telegraph

Mặc dù vậy, Moscow cũng khẳng định họ sẽ vẫn duy trì một lượng cố định binh lính ở Trung Đông để hỗ trợ Syria đảm bảo an ninh, đồng thời ngăn cản sự can dự của các thế lực bên ngoài vào tình hình tại đây.

Theo báo Tri thức trực tuyến, cuối tháng 9 vừa qua đánh dấu tròn 2 năm Nga chính thức hoạt động quân sự ở Syria. Nơi đóng quân chính của quân đội Nga tại Syria là căn cứ không quân Latakia.

Chính quyền Moscow khẳng định việc họ đưa quân tham gia chiến dịch ở Syria xuất phát từ đề nghị của Damascus, nhằm hỗ trợ "chống khủng bố".

Tháng 9/2016, quân đội chính phủ Syria dưới sự yểm trợ của Không quân Nga đã tái chiếm Aleppo. Thành phố đông dân nhất Syria này từng là điểm nóng nhiều năm liền trong cuộc giao tranh giữa lực lượng ủng hộ chính quyền Damascus và phe nổi dậy.

Tháng 3 năm nay, quân đội Syria phối hợp cùng Nga chiếm lại thành phố Palmyra từ tay phiến quân IS. Đây được xem là cái nôi văn hóa và lịch sử của Syria. 

Chiến thắng bước ngoặt trong 2 năm Nga tham chiến ở Syria là giải phóng sự phong tỏa của IS ở khu vực Deir ez-Zor ở miền đông của Syria. Đến tháng 9, chính phủ Syria khẳng định đã giành lại được quyền kiểm soát gần 90% lãnh thổ. Raqqa, thành trì của IS ở Syria, được dự đoán sẽ sớm thất thủ vào cuối năm nay.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu