23:14 ngày 20/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Năm mới 2018 - Vận hội mới - Thành công mới

07:57 02/12/2017

(THPL) - 2017 sắp sửa kết thúc. 2018 sẽ là năm bản lề khi nền kinh tế thế giới, cũng như kinh tế Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn và bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Năm 2017 sản lượng nông nghiệp tăng nhẹ, giá lương thực toàn cầu tăng và thời tiết nhiều biến động hơn. Theo ông Eric Sidgwick, Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam đã phân tích, ngành nông nghiệp luôn là một động lực quan trọng của tăng trưởng, giảm nghèo, an ninh lương thực và xuất khẩu kể từ khi Chính phủ bắt đầu cải cách lĩnh vực này vào cuối thập niên 1980. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, trước sức ép cạnh tranh quốc tế ngày càng tăng và năng suất lao động trong nước thấp, tăng trưởng của lĩnh vực này đã chậm lại, chỉ khoảng 2%/năm kể từ năm 2011.

2017, tình hình quốc tế, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, căng thẳng; thiên tai bão lũ dồn dập. Ít có năm nào như năm 2017, cả nước gồng mình chống bão, lũ lụt. Thời điểm hiện tại, do ảnh hưởng của cơn bão số 14 và áp thấp, kết hợp khối không khí lạnh từ phía bắc tràn về, suốt giải miền Trung, từ Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế trở vào đến Phú Yên, Khánh Hòa, các tỉnh Tây Nguyên mưa lũ đổ xuống, nhiều nơi bị chia cắt, hàng ngàn hộ dân vẫn đang dầm mình chạy lũ. Công tác cứu hộ, cứu trợ vẫn đang diễn ra rất khẩn trương.

kinh tế Việt Nam năm 2018
2018 sẽ là năm bản lề khi nền kinh tế thế giới, cũng như kinh tế Việt Nam vượt qua giai đoạn khó khăn và bước vào một chu kỳ tăng trưởng mới.

Tuy nhiên, so sánh với các năm trước và xem xét những yếu tố cấu thành GDP, 2017 lại được xem là năm có tín hiệu tích cực của nền kinh tế khi tốc độ tăng trưởng các ngành công nghiệp và dịch vụ rất tích cực. Kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng, dự kiến đạt trên 6,7%; lạm phát được kiểm soát, đồng tiền ổn định; xuất khẩu tăng, đạt kim ngạch gần 50 tỉ USD, dự trữ ngoại tệ đạt khá. Với tư cách nước chủ nhà, Việt Nam tổ chức rất thành công Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng, không chỉ về mặt an toàn, tạo ra bầu không khí đoàn kết hữu nghị, cùng chung tiếng nói trong nhiều vấn đề vốn có sự khác biệt, mà Việt Nam đã có nhiều sáng kiến gợi mở về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư đối với 21 nền kinh tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Vị thế, tầm vóc và uy tín Việt Nam trong mắt bạn bè và cộng đồng doanh nghiệp thế giới càng được nâng cao. Tổng thống Hoa Kỳ đã không ngần ngại khi coi “Việt Nam là đất nước kỳ diệu”, “có bước phát triển nhanh kỳ diệu”.

Năm 2017, đất nước ta không chỉ gặt hái nhiều thành công về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, vị thế quốc tế, mà cuộc chiến chống tham nhũng, tiêu cực cũng có những bước chuyển tích cực, đem lại niềm tin cho nhân dân. Các quyết sách về cải cách bộ máy hành chính, tinh giản biên chế cũng tạo ra những đột phá theo hướng ứng dụng mạnh mẽ thành quả công nghệ thông tin, thực thi các giải pháp công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Việt Nam vẫn đang tiếp tục chủ động tham gia vào các hiệp định thương mại tự do (FTA) với nhiều đối tác khu vực và quốc tế. Cùng với đà hồi phục của nền kinh tế, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội để tiếp cận nguồn vốn từ thị trường chứng khoán để phát triển ổn định nhờ việc giảm phụ thuộc vào nguồn vốn vay của hệ thống ngân hàng thương mại như giai đoạn những năm 2000. Năm 2018 và các năm tiếp theo có thể là thời điểm tốt nhất để các doanh nghiệp tư nhân chuyển mình phát triển lên một quy mô mới thông qua sự hỗ trợ của thị trường tài chính, các quỹ đầu tư cả trong và ngoài nước.

Bàn chuyện 2018 vào lúc này không còn quá sớm. Trên bình diện cả nước, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã và đang đưa ra các quyết sách mạnh mẽ, quyết liệt cho các chương trình hành động năm 2018, cũng như các năm tiếp theo. Kết thúc năm 2017, bước vào năm 2018, với vị thế, tầm vóc mới, thời cơ và vận hội mới, đất nước ta, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành - quản lý của một chính phủ Kiến tạo - Hành động - Liêm chính, mặc dù phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách nhưng đã khởi động thực sự. 

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu