00:26 ngày 28/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Nam Định: Hàng vạn người đổ về chợ Viềng để “mua may bán rủi”

17:15 17/02/2024

(THPL) - Chợ Viềng - phiên chợ độc đáo và đậm nét tín ngưỡng của người dân vùng đồng bằng Sông Hồng, họp chợ vào mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng hàng năm, tại huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định.

Hàng năm, hàng vạn người dân Nam Định cũng như khách thập phương khu vực đồng bằng Sông Hồng hay cả các tỉnh miền Trung...đều háo hức mong chờ để tham gia họp chợ Viềng và đêm mùng 7 và rạng sáng mùng 8 Tết (năm nay vào ngày 16/2-17/2). Năm nay, thời tiết thuận lợi, khô ráo và không quá rét càng thu hút càng thu hút đông đảo khách đến tham gia phiên chợ, khiến tình trạng tắc nghẽn diễn ra nghiêm trọng.

 

Hàng vạn người đổ về chợ Viềng dù đêm hôm để mong “mua may bán rủi”.

Theo truyền thống, ch Viềng được tổ chức tại thị trấn Gôi, xã Kim Thái và xã Trung Thành huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định. Trong đó, trung tâm chính tại xã Kim Thái (nơi tháng 3 âm lịch hàng năm diễn ra Lễ hội Phủ Dầy) nên nhiều người đến tham gia phiên chợ cũng tranh thủ vào cúng lễ tại đây, tại phủ Tiên Hương, phủ Vân Cát, lăng Mẫu...

 

Các di tích tại Phủ Dầy được trang hoàng lộng lẫy và nhiều người tranh thủ lúc đi chợ ghé vào thành tâm cúng lễ.

Đến nơi đây, ai cũng mang trong mình tâm thế tươi vui, háo hức, để mong “mua may bán rủi” cho năm mới bình an và may mắn. Niềm tin này đã được lưu truyền từ nhiều đời nay như một nét văn hoá. Bởi thế, chợ Viềng mang một nét đặc trưng rất riêng là người bán không nói thách và người mua cũng không mặc cả, họ đều không quan trọng việc li nhun hay bán được đắt, mua được nhiều hàng.

 

Dù đông đúc, chật chội nhưng hầu hết ai nấy đều vui tươi, háo hức...

Phiên chợ độc đáo này bày bán chủ yếu các loại nông cụ, một số mặt hàng nhu yếu phẩm, các loại cây trồng, cây cảnh, đồ cũ, đồ cổ... Những mặt hàng ấy được bày bán trong các lều quán, bạt che tạm, hay khoảng trống nào đó không phải lối đi đều có thể trở thành nơi bày bán.

 

Những mặt hàng nông cụ mang đậm nét văn hoá người dân vùng đồng bằng Sông Hồng từ xa xưa.

 

Đồ cổ là một trong những mặt hàng được bày bán rất nhiều nơi đây.

 

Những khoảng trống không phải lối đi, những chiếc bạt trải tạm cũng có thể trở thành điểm bày bán hàng, mang đậm nét chợ quê Bắc Bộ.

 

Những gian hàng xanh màu cây trồng, cây cảnh nổi bật dưới ánh đèn và nền trời đen tối.

 

Ngày nay, hàng hoá bày bán tại đây ngày càng đa dạng hơn bởi những người tới chợ không chỉ là nông dân mà gồm nhiều ngành nghề, đến từ các tỉnh, thành phố khác nhau nữa.

 

Nhiều người đi chợ Viềng tâm niệm đến đây mua được bất kể món đồ nào đó dù to hay nhỏ cũng là đã nhận được may mắn cả năm rồi.

 

Đường quá đông nên nhiều người mua hàng ra về phải giơ tay lên cao để tránh bị xô đẩy, chèn ép.

Đỗ Khuyến

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu