Việt Nam thu về hơn 700 triệu USD từ xuất khẩu phân bón năm 2024
(THPL) - Việt Nam xuất khẩu gần 1,73 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 709,91 triệu USD trong năm 2024. Phân bón của nước ta xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia, riêng thị trường này đã chiếm 34,3% trong tổng khối lượng.
Tin liên quan
» Việt Nam thu về 590 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 10 tháng
» Việt Nam thu về hơn 420 triệu USD từ xuất khẩu phân bón
» Việt Nam thu về hơn 252 triệu USD từ xuất khẩu phân bón trong 4 tháng qua
Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong năm 2024 cả nước xuất khẩu gần 1,73 triệu tấn phân bón các loại, tương đương trên 709,91 triệu USD, giá trung bình 411,1 USD/tấn, tăng 11,7% về khối lượng, tăng 9,4% về kim ngạch.
Riêng tháng 12/2024, xuất khẩu 154.801 tấn phân bón các loại đạt 65,35 triệu USD, giá đạt 422,1 USD/tấn, tăng 18,4% về khối lượng, tăng 21,4% kim ngạch và tăng 2,5% về giá so với tháng 11/2024.

Phân bón của Việt Nam xuất khẩu chủ yếu sang thị trường Campuchia, riêng thị trường này đã chiếm 34,3% trong tổng khối lượng và chiếm 33,9% trong tổng kim ngạch xuất khẩu phân bón của cả nước, đạt 592.121 tấn, tương đương 240,82 triệu USD, giá trung bình 406,7 USD/tấn.
Tiếp đến là thị trường Hàn Quốc đạt 220.174 tấn, tương đương 89,14 triệu USD, giá trung bình 404,9 USD/tấn. Xuất khẩu sang thị trường Philippines đạt 109.381 tấn, tương đương 46,35 triệu USD, giá trung bình 423,8 USD/tấn.
Bên cạnh những kết quả tích cực, một số chuyên gia dự báo, giá phân bón sẽ tăng nhẹ toàn cầu khoảng 3-5%, có khả năng tác động lên mức giá trong nước, đặc biệt tại các khu vực phụ thuộc nhiều vào phân bón nhập khẩu.
Dự báo, xu hướng sử dụng phân bón hóa học và phân bón hữu cơ trong giai đoạn 2024-2029 sẽ đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm là 6,5% - 6,7% phản ánh xu hướng chuyển đổi sang nông nghiệp bền vững và thân thiện với môi trường.
Theo dự báo của Hiệp hội Phân bón thế giới (IFA), nhu cầu tiêu thụ phân ure tăng 6% trong giai đoạn 2024 - 2028. Bên cạnh đó, xuất khẩu phân bón dự báo sẽ phục hồi, đặc biệt tại các thị trường truyền thống như Campuchia, Hàn Quốc. Đồng thời, Việt Nam cũng đang mở rộng thị trường sang châu Âu, nơi có các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm cao hơn.
Tuấn Kiệt (t/h)
Tin khác
Top 10 mẫu xe bán chạy tháng 1/2025: VinFast VF 3 và VF 5 dẫn đầu thị trường
Lực lượng QLTT xử lý hơn 8.500 vụ vi phạm, nộp ngân sách 212 tỷ đồng
Sôi động thị trường hoa tươi, quà tặng ngày Valentine 14/2
Năm 2025, ngành tôm Việt Nam đặt mục xuất khẩu hơn 4 tỷ USD
Nghệ An - Hà Tĩnh: Thanh niên náo nức lên đường tòng quân
Chuyển giao sát hạch, cấp giấy phép lái xe sang Bộ Công an trước ngày 19/2
Chuyên gia chỉ cách nhận diện giá đỗ ngâm hóa chất
(THPL) - Theo chuyên gia, để nhận biết giá đỗ sạch hay nhiễm hóa chất cần dựa vào hình dáng, màu sắc và mùi vị.14/02/2025 15:33:00Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam làm việc với Cục Công Thương địa phương triển khai hoạt động, kế hoạch công tác năm 2025
(THPL) - Sáng ngày 14/2, Hội Nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Công Thương địa phương, Bộ Công Thương về...14/02/2025 16:10:00Chính phủ chấp thuận đầu tư xây dựng hạ tầng KCN Long Đức (giai đoạn 2)
(THPL) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký ban hành Quyết định số 265/QĐ-TTg ngày 11/2/2025 chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng và...14/02/2025 15:01:00Quả bóng Vàng Việt Nam 2024: Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh chiếm ưu thế
(THPL) - Ngày 26-2 tới, chủ nhân Quả Bóng Vàng nam Việt Nam 2024 sẽ được xướng tên. Tiền đạo Nguyễn Tiến Linh cán mốc 100 bàn thắng trong sự...14/02/2025 15:38:31
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Bản hòa ca Tết Việt chính thức ngân lên tại Home Hanoi Xuan 2025
(THPL) - Sáng ngày 16/1/2025, tại Mailand Hanoi City, Bắc An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, đường hoa Home Hanoi Xuan 2025 đã chính thức mở cửa, chào đón du khách thập phương đến tham quan và trải nghiệm không gian rực rỡ, đậm chất Tết cổ truyền Việt Nam. Cùng ngày, Bộ Ngoại giao tổ chức Chương trình Ngoại giao văn hóa với chủ đề "Bản hòa ca Tết Việt," với sự tham gia của gần 150 đại biểu, các nữ đại sứ, phu nhân đại sứ, các nhà ngoại giao nữ… - Vinhomes Golden Avenue “chơi lớn” tặng cư dân và du khách gala âm nhạc...
- Chuyên gia lý giải nguyên nhân bộ đôi xe điện VinFast VF 3, VF 7 áp đảo các...
- Vì sao các thương hiệu và tỷ phú thế giới chọn Phú Quốc là điểm đến...
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
VinUni nhận bằng khen của Bộ GD&ĐT vì những đóng góp xuất sắc
(THPL) - Sau 5 năm thành lập, từ một dự án trên giấy, một “ngôi trường 0 tuổi”, VinUni đã trở thành một hiện tượng giáo dục khi là trường đại học trẻ nhất và nhanh nhất thế giới đạt chứng nhận QS 5 sao toàn diện. Nhân dịp 5 năm ngày truyền thống, VinUni vừa được nhận bằng khen từ Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho những thành tích và đóng góp xuất sắc thời gian qua. - Capella Hanoi và InterContinental Danang Sun Peninsula Resort lọt top những khách...
- LPBank gia nhập câu lạc bộ lợi nhuận 10 nghìn tỷ
- BIDV - Top 10 “Sao Vàng Đất Việt” năm 2024