Năm 2022, ngành hàng không Việt Nam đạt hơn 12 triệu khách quốc tế
(THPL) - Năm 2022, thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách, tăng 3,6 lần so với năm 2021 trong đó vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách, vận chuyển quốc tế đạt 12,1 triệu khách; vận tải hàng hóa ước đạt 1,22 triệu tấn.
Tin liên quan
Dự báo thời tiết ngày 11/12: Bắc Bộ có sương mù nhẹ, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa vài nơi
Năm 2024, Việt Nam dự kiến nhập 26 triệu tấn than cho sản xuất điện
Dự báo thời tiết ngày và đêm 10/12: Miền Bắc có sương mù nhẹ sáng sớm, trưa chiều giảm mây hửng nắng
Từ ngày 11/12/2023, khách được sử dụng hộ chiếu và sổ thông hành qua Cửa khẩu Bắc Luân II
Nhiều doanh nghiệp dự kiến thưởng 3 - 5 tháng lương dịp Tết Giáp Thìn 2024
» Dự báo ngành hàng không Việt Nam sẽ hồi phục hoàn toàn vào cuối năm 2023
» Ngành hàng không Việt Nam tăng trưởng 630% so với cùng kỳ năm ngoái
» Ngành hàng không sẵn sàng các phương án phục vụ Tết 2023
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Lê Anh Tuấn, Phó chủ tịch Ủy ban an ninh, an toàn hàng không dân dụng quốc gia cho biết: Năm 2022, các nước chuyển sang trạng thái bình thường mới để phục hồi và phát triển kinh tế, trong đó các hãng hàng không trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng được hoạt động trở lại, khai thác và có sự phục hồi mạnh mẽ.
Đối với Việt Nam, thị trường vận tải hàng không đạt 55 triệu khách, vận tải hàng hóa ước đạt 1,22 triệu tấn. Trong đó, vận chuyển nội địa đạt 43,2 triệu khách, vận chuyển hàng hóa nội địa đạt 141.000 tấn. Vận chuyển quốc tế đạt 12,1 triệu khách, vận chuyển hàng hóa đạt 1,08 triệu tấn.

Đến thời điểm hiện tại, thị trường hàng không nội địa đã hoàn toàn phục hồi và có sự tăng trưởng mạnh so với giai đoạn trước dịch Covid-19, trong khi đó vận chuyển quốc tế đang dần hồi phục trên hầu hết các thị trường nhưng tốc độ phục hồi còn thấp do một số quốc gia, khu vực đang áp dụng các quy định, chính sách về hạn chế đi lại để phòng, chống dịch Covid-19.
Việc thị trường hàng không nội địa có sự bứt phá ngoạn mục về sản lượng chứng minh cho sự chỉ đạo, điều hành đúng đắn của Đảng, Nhà nước trong thời gian qua, với các biện pháp được triển khai đồng bộ, quyết liệt nhằm kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để ngành hàng không tăng trưởng ổn định, bền vững, hiệu quả, an toàn.
Thị trường hàng không nội địa Việt Nam được đánh giá phục hồi nhanh nhất thế giới, với đà tăng trưởng là 123% so với cùng kỳ năm 2019, theo phân tích do Airbus phối hợp với Hiệp hội vận tải hàng không quốc tế (IATA) thực hiện.
Hiện nay, các hãng hàng không đều đang kỳ vọng thị trường hàng không sẽ phục hồi mạnh mẽ hơn khi Trung Quốc mở cửa trở lại và đẩy mạnh khai thác các thị trường khác như Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản… Trước dịch Covid-19, khách Trung Quốc chiếm khoảng 30% lượng khách quốc tế đến Việt Nam. Trong khi thống kê của Tổng cục Du lịch, trong tháng 12/2022 và tháng 1/2023 chỉ có khoảng hơn 32.000 lượt khách Trung Quốc tới Việt Nam.
Vừa qua, Trung Quốc đã công bố danh sách 20 quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn nhưng không có Việt Nam. Sau công bố này, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch có văn bản gửi Bộ Văn hóa và Du lịch Trung Quốc đề nghị sớm đưa Việt Nam vào danh sách các quốc gia thí điểm du lịch theo đoàn, tạo điều kiện thuận lợi cho hai bên khôi phục và phát triển du lịch.
Ông Vũ Đức Biên, Tổng Giám đốc Vietravel Airlines cho biết, Trung Quốc là một trong những thị trường lớn của ngành hàng không, du lịch. Hiện thị trường vẫn đang chờ đợi thông tin phía Trung Quốc xem xét bổ sung thêm danh sách điểm đến đưa khách tới du lịch tiếp theo. "Nếu Trung Quốc nối lại du lịch, hàng không với Việt Nam trong tháng 3 này, dự kiến khi Trung Quốc mở cửa du lịch, lượng khách từ thị trường này có thể sẽ hồi phục từ tháng 4/2023, đặc biệt tăng cao vào dịp hè" - ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel, nhận định.
Trong một báo cáo mới đây về du lịch, các chuyên gia phân tích của Ngân hàng HSBC cho rằng với tỉ lệ khách du lịch Trung Quốc chiếm khoảng 30%, Việt Nam có thể sẽ là một nước hưởng lợi lớn trong khu vực, chỉ sau Thái Lan, khi tiếp nhận "cú hích" từ sự quay trở lại của khách du lịch Trung Quốc. Nếu có thể giải quyết những hạn chế về chuyến bay và nới lỏng thêm các yêu cầu về thị thực nhập cảnh, tỉ lệ quay trở lại của du khách Trung Quốc có thể đạt 50%-80% so với mức trước đại dịch. Con số 3 triệu đến 4,5 triệu lượng khách là một mục tiêu trong tầm với của Việt Nam.
Cục Hàng không Việt Nam dự báo thị trường hàng không Việt Nam sẽ phục hồi hoàn toàn vào cuối năm 2023. Dù vậy, vẫn có thách thức lớn như hạn chế về hạ tầng cảng hàng không, sự bất ổn của giá nhiên liệu, sự thiếu hụt nhân sự chuyên môn hàng không, việc phục hồi thị trường hành khách trọng điểm khác của Việt Nam như Hàn Quốc, Nhật Bản chưa mạnh.
Tuấn Minh (t/h)
Tin khác
Gan nhiễm mỡ - các biện pháp cải thiện và giải pháp từ LIPIDcleanz
Hà Tĩnh: Khởi tố Phó Giám đốc nông trường trộm hơn 2 tấn mủ cao su
Xuất khẩu sản phẩm gốm sứ mỹ nghệ tăng mạnh trong tháng 11/2023
Bộ Công Thương đề xuất chuyển việc quản lý dự trữ xăng dầu sang Bộ Tài chính
Các siêu thị sẵn sàng tung khuyến mãi, giảm giá đến 50% dịp Tết Nguyên đán 2024
Masterise Homes chính thức bàn giao LUMIÈRE riverside, dự án thứ 4 trong năm 2023
Bệnh viện Mộc Châu nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đáp ứng sự hài lòng của người bệnh
(THPL) - Bệnh viện Đa khoa huyện Mộc Châu (Sơn La) là đơn vị luôn đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân; chất lượng khám, chữa bệnh...11/12/2023 16:23:00Ngóng chờ hàng loạt lễ hội văn hóa giải trí sôi động dịp cuối năm tại Vinhomes Grand Park
(THPL) - Với chuỗi lễ hội độc đáo và hấp dẫn kéo dài từ giờ cho đến Tết Nguyên đán, đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) tiếp...11/12/2023 19:37:57Bình Phước: Tri ân lực lượng Cựu chiến binh tham gia giữ rừng
(THPL) - Vừa qua ngày 09/12/2023, UBND tỉnh Bình Phước, UBND Huyện Đồng Phú phối hợp cùng Tập đoàn Trường Tươi, Công ty Cổ phần Sản xuất...11/12/2023 20:11:07TikToker hot-hit “mách” những góc check-in đẹp - độc - đỉnh trước giờ G siêu nhạc hội 8Wonder
(THPL) - Hot TikToker “Yến Nồi Cơm Điện” (biệt danh của Hoàng Yến) vừa chia sẻ hành trình sống ảo “cháy máy” suốt 24h với muôn vàn...11/12/2023 16:53:52
ĐỌC NHIỀU NHẤT
Quảng bá thương hiệu Việt
-
Vietbank là ngân hàng đầu tiên hoàn thành dự án thanh toán và phát hành thẻ Mastercard trong thời gian ngắn nhất
(THPL) - Ngày 06/12/2023, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) được Tổ chức thẻ quốc tế Mastercard vinh danh ở hạng mục “Excellence in Innovation” nhằm ghi nhận sự đột phá về tốc độ triển khai, kết nối phát hành và thanh toán thẻ Mastercard. - Các chuyên gia hàng đầu thế giới dự báo: Giao thông xanh là tương lai rất...
- Vietjet vừa khai trương đường bay đến Perth, Adelaide
- VPBank thêm hình thức thanh toán Garmin Pay vào hệ sinh thái thanh toán một chạm
Tôn vinh thương hiệu toàn cầu
-
SONA - Thương hiệu vàng về Quà Tết
(THPL) - Với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế, sản xuất và cung ứng các sản phẩm về quà tết cho các đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ SNA (SONA) đã và đang được đánh giá là “thương hiệu vàng” trong dịp tết đến xuân về cho các đối tác, khách hàng. - VISA vinh danh SHB là “Ngôi sao tăng trưởng thẻ năm 2023”
- Tập đoàn Ciputra - top 3 doanh nghiệp bất động sản đáng tin cậy nhất thế...
- Ciputra – Tập đoàn đa quốc gia lớn mạnh cùng Việt Nam