14:25 ngày 18/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Na rừng "khủng" nặng tới 4kg, giá tiền triệu

09:45 25/10/2017

(THPL) - Gần đây, nhiều người đang săn lùng quả na rừng về làm thuốc. Mức giá loại quả này được người mua đưa ra tương đối cao, những quả nặng từ 3 – 4kg có giá lên đến cả triệu đồng/quả.

Theo báo Dân Việt, thời gian gần đây, na rừng được nhiều người săn lùng về làm thuốc, chữa bệnh. Loại quả này còn có tên gọi khác là quả chí chuôn chua, xưn xe… mọc chủ yếu trong những cánh rừng sâu ở các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lạng Sơn, Yên Bái, Lào Cai, Điện Biên…

Na rừng có giá bán khá cao; trung bình dao động từ 150 – 500 nghìn đồng/kg.

Na rừng có kích thước khá lớn, trung bình một quả nặng từ 600 – 1kg, cá biệt những quả na to có thể nặng lên tới 3 - 4 kg/ quả. (Ảnh: Báo Dân Việt)

Anh Hoàng Thành Tâm, một đầu mối thu mua na rừng ở Lạng Sơn cho biết, có hai loại là na trắng và na đỏ. Na trắng khi chín có màu vàng nhạt hoặc khe múi hơi đỏ, trong khi na đỏ toàn thân màu đỏ tươi, mùi nhựa thơm rất đặc trưng. Trên thị trường na trắng có giá rẻ hơn do ít có giá trị về dược liệu. Loại quả này không ra quanh năm mà chỉ bắt đầu mùa từ tháng 4 đến hết tháng 10 hàng năm.

Do được nhiều người ráo riết săn lùng nên na rừng được rất nhiều thương lái tìm mua và trả giá cao. Một quả na đỏ có trọng lượng lớn, chín tại cây có giá vào khoảng 500 nghìn đồng/kg, trung bình một quả nặng từ 3 – 4kg có giá cả triệu đồng/quả. Tuy nhiên, hiện nay những quả na to, chín cây rất hiếm, không nhiều.

Theo Báo điện tử Kiến thức, giá đắt, khách đặt mua nhiều nên nhiều người dân ở Sơn La thi nhau lên rừng hái na về bán. Anh Vừ A Ly - một người dân tộc H Mông ở bản Vua Lương, Thuận Châu, Sơn La, người thường xuyên lên rừng hái na về bán cho biết: "Mỗi quả na nặng trung bình khoảng 2,5 kg, loại to có thể lên tới hơn 5 kg. Vì thế, mỗi lần vào rừng hái na, trung bình tôi thu về cả vài triệu đồng".

Theo anh Ly, vì yêu cầu của người mua khá khắt khe như quả phải đủ độ chín, có màu đỏ, vỏ nứt to, cân nặng phải từ 2,5 kg trở lên... nên người hái phải rất tốn công mới tìm được loại quả đạt yêu cầu.

Những quả na rừng "khủng" có giá lên đến cả triệu đồng. (Ảnh: FB)

Theo anh Giang, để hái được quả na rừng này cũng khá là nguy hiểm. Người dân phải vào trong rừng sâu mới có. Vì na rừng là loại cây thân leo, thường mọc vào những thân cây lớn để vươn lên. Càng bám trên tán lá cây cao, cây càng cho nhiều quả và thường là quả to. Đặc biệt, loại quả này thu hút một loại ong rừng lớn thường bám vào cuống nên việc trẩy hái không dễ dàng. “Hiện tại, chỉ những người đi rừng chuyên nghiệp, trèo giỏi mới có thể hái được loại quả này”.

Hiện nay, trên các trang rao bán online, na rừng cũng được rao bán rầm rộ với nhiều mức giá khác nhau. Tuy nhiên, khi liên hệ với một đầu mối bán buôn ở Hà Nội, người này cho biết chỉ có hàng phơi khô, hàng tươi muốn mua phải chờ ít nhất từ 3 – 7 ngày. 

Cây na rừng có tên khoa học là Kadsura coccinea. Cây thân leo mọc cùng những cây sống lâu năm trong rừng. Thông thường, thân cây có thể vươn leo lên 15-20 m.

Rễ cây, loại nhỏ, thường được nhiều người sử dụng làm bài thuốc dân gian chữa các bệnh phong thấp, chống hậu sản, hồi sức…

TS. Vũ Thoại, Chủ tịch Hội đồng khoa học Viện nghiên cứu cây đàn hương và thực vật quý hiếm cho biết, na rừng là loại cây có giá trị dược liệu cao, quý hiếm và cần được bảo tồn.

“Đây là loại cây thân leo, lá hình bầu dục thường mọc trong rừng sâu và có độ phủ tán trên 40%, ở độ cao từ 150 – 1.200m so với mặt nước biển. Quả na rừng khi chín rất thơm và sóc rất hay tìm để ăn. Đây cũng là một trong 3 vị thuốc trong bài thuốc “Tứn khửn”, bài thuốc chữa yếu sinh lý nổi tiếng của đồng bào dân tộc Sơn La. Ngoài ra, dễ thân cây na rừng cũng có giá trị rất lớn trong Đông Y. Tuy nhiên, hiện nay do giá trị kinh tế cao nên loại cây này đang bị săn lùng ráo riết đến mức báo động”, TS. Vũ Thoại cho hay.

Minh Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu