12:09 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba

07:55 04/10/2017

(THPL) - Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ trục xuất 15 nhà ngoại giao Cuba để đáp trả những cuộc "tấn công sức khỏe" kéo dài nhiều tháng làm ảnh hưởng các nhân viên sứ quán Mỹ tại Havana.

Reuters dẫn nguồn thạo tin trong quốc hội Mỹ ngày 3/10 cho biết, Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ thông báo trục xuất 2/3 số nhân viên ngoại giao của Cuba tại nước này.

Nguồn tin này nói rằng, việc trục xuất trên nhằm cân bằng số nhân viên ngoại giao Mỹ tại Havana với nhân viên ngoại giao Cuba tại Washington.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson hôm 3/10 cho biết việc trục xuất các nhà ngoại giao Cuba nhằm "đảm bảo sự cân bằng" giữa Washington và Havana, theo AP. Động thái được thực hiện do "Cuba không có các bước đi thích hợp nhằm bảo vệ các nhà ngoại giao của chúng tôi", ông Tillerson nói. 

Đại sứ quán Cuba ở Washington. Ảnh: Reuters.

Các nhà ngoại giao Cuba có 7 ngày để rời khỏi Mỹ. 

Đây được coi như một đòn tiếp theo giáng vào nỗ lực của cựu Tổng thống Obama trong việc thiết lập lại quan hệ ngoại giao với Cuba sau nhiều thập kỷ cô lập.

New York Times dẫn lời một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính phủ Cuba cần phải đưa ra một sự đảm bảo rõ ràng rằng các cuộc tấn công sẽ không tiếp tục trước khi nhân viên của hai đại sứ quán có thể trở lại làm việc.

Trước đó, chính phủ Mỹ ngày 30/9 yêu cầu rút 60% nhân viên ngoại giao ở Đại sứ quán Mỹ tại Havana (Cuba) với cáo buộc có các "cuộc tấn công bí ẩn" đến các nhà ngoại giao.

"Chúng tôi sẽ giảm xuống chỉ còn các nhân viên khẩn cấp cho đến khi nào chính phủ Cuba có thể đảm bảo an toàn cho người của chúng tôi", một quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay trên Reuters.

Quyết định trên được đưa ra sau khi ít nhất 21 nhân viên ngoại giao Mỹ mắc các vấn đề về sức khỏe từ chấn thương não nhẹ đến mất thính lực, chóng mặt, buồn nôn. 

Chính phủ Cuba phủ nhận việc đứng sau vụ việc và cam kết điều tra sự cố. Tuy vậy cho đến nay, cả hai bên vẫn chưa tìm ra được thủ phạm hay nguyên nhân cụ thể. Chính quyền Tổng thống Trump không đổ lỗi cho chính phủ của nhà lãnh đạo Raul Castro nhưng nhiều lần cáo buộc phía Cuba thiếu trách nhiệm trong việc ngăn chặn những sự cố này.

Mỹ cũng đã ngừng cấp thị thực cho người Cuba muốn đến Mỹ và đưa ra cảnh báo cho những người Mỹ muốn tới Cuba.

Tú Anh (t/h)

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu