02:42 ngày 26/07/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam

08:00 25/07/2024

(THPL) - Hiện nay, Việt Nam là một trong 10 quốc gia sản xuất gốm sứ xây dựng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có sản lượng gạch ốp lát đứng thứ 4 thế giới. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của đồ gốm sứ Việt với gần 81 triệu USD trong nửa đầu năm 2024.

Gốm sứ là một trong các loại vật liệu xây dựng có vai trò quan trọng trong mỗi công trình xây dựng, đóng góp vào sự phát triển của ngành xây dựng nói riêng và nền kinh tế nói chung. Trung bình hàng năm, công nghiệp sản xuất gốm sứ đã đóng góp hơn 3 tỷ USD/năm cho GDP của Việt Nam.

Ngoài việc cung cấp đủ nhu cầu thị trường trong nước, sản phẩm gốm sứ xây dựng của Việt Nam đã xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới.

Theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, trong tháng 6/2024, xuất khẩu sản phẩm gốm sứ của Việt Nam đạt gần 52 triệu USD. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu mặt hàng này đạt 317 triệu USD, tăng 9,5% so với năm 2023. Trong năm 2023, chỉ có 28 thị trường xuất khẩu. Tuy nhiên, năm 2024 có thêm 2 thị trường mới là Áo và Irắc, qua đó giúp nâng kim ngạch xuất khẩu của mặt hàng này cao hơn.

Trong 6 tháng qua, Mỹ là thị trường xuất khẩu đồ gốm sứ lớn nhất của Việt Nam với gần 81 triệu USD, tăng 56% so với cùng kỳ 2023, chiếm 25,5% thị phần. Riêng tháng 6, thị trường Mỹ nhập khẩu gần 13 triệu USD sản phẩm gốm sứ, tăng 34%.

Nguyên nhân do người tiêu dùng Mỹ đang dần chuyển từ gốm sứ trang trí của Trung Quốc sang các nguồn cung khác, trong đó có Việt Nam. Tại thị trường Mỹ, Việt Nam lọt top các thị trường cung cấp lớn nhất, bên cạnh Trung Quốc, Bồ Đào Nha, Mexico, Italia và Thái Lan.

Mỹ là thị trường xuất khẩu gốm sứ lớn nhất của Việt Nam. Ảnh minh hoạ

Liên quan đến mặt hàng gốm sứ, theo cơ quan Thống kê châu Âu (Eurostat), Việt Nam lọt top 3 trong số các thị trường ngoại khối cung cấp gốm sứ mỹ nghệ cho thị trường châu Âu. Việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đang mở ra rất nhiều cơ hội xuất khẩu cho các sản phẩm thủ công nói chung và gốm sứ mỹ nghệ nói riêng.

Với năng lực sản xuất và trình độ công nghệ như hiện nay, Việt Nam là một trong 10 quốc gia sản xuất gốm sứ xây dựng lớn nhất thế giới và cũng là quốc gia có sản lượng gạch ốp lát đứng thứ 4 thế giới.

Theo các chuyên gia, tiềm năng xuất khẩu mặt hàng gốm xây dựng rất lớn, bởi nhu cầu về các sản phẩm gốm sứ ngày càng tăng do sự gia tăng các dự án khu dân cư và các tòa nhà. Vật liệu gốm được dùng nhiều trong chi tiết kết cấu của công trình, từ khối xây, lát nền, ốp tường đến cốt liệu rỗng cho loại bê tông nhẹ.

Theo Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho hay, những năm qua, Chính phủ và các bộ, ngành đã ban hành nhiều văn bản quy phạm pháp luật, đề án, chiến lược như Luật Xây dựng, Nghị định về quản lý phát triển vật liệu xây dựng cùng các Thông tư hướng dẫn, Chiến lược Phát triển Vật liệu Xây dựng Việt Nam thời kỳ 2021-2030, định hướng đến năm 2050… Cùng đó, nhiều chỉ đạo điều hành tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển vật liệu xây dựng; trong đó có vật liệu gốm sứ xây dựng.

Đồng thời, các địa phương cũng tích cực kêu gọi thu hút đầu tư, đẩy nhanh thủ tục thẩm định, phê duyệt dự án. Các doanh nghiệp cũng tích cực đầu tư, triển khai đưa vào vận hành nhiều dự án sản xuất gạch ốp lát, sứ vệ sinh, cung cấp ra thị trường những sản phẩm chất lượng, đảm bảo nhu cầu xây dựng trong nước và xuất khẩu.

Tuấn Minh (T/h)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu