06:40 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mường Lát-Thanh Hóa: Tổ hợp tác chăn nuôi bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt

14:51 23/01/2022

(THPL) - Nhằm giúp hội viên (HV) phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, Hội LHPN huyện Mường Lát đã thành lập được nhiều mô hình tổ hợp tác (THT) chăn nuôi, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, nâng cao đời sống cho HV phụ nữ.

Theo bà Lương Thị Hà, Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Chanh, cho biết: Năm 2015, được Trung ương Hội LHPN Việt Nam hỗ trợ 150 triệu đồng và 100 triệu đồng vốn vay không lãi của bà Nguyễn Thị Kim Thúy (nguyên Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam), Hội LHPN Mường Lát đã xây dựng THT chăn nuôi bò cái sinh sản ở bản Chai, xã Mường Chanh, thu hút 25 HV phụ nữ tham gia, trong đó 25 HV được hỗ trợ 25 con bò cái sinh sản để nuôi.

Tham gia THT, các thành viên được tập huấn hướng dẫn chuyển giao kỹ thuật về cách chăm sóc, phòng trừ dịch bệnh cho bò. Theo hoạt động của THT, 25 hộ được hỗ trợ nuôi bò sinh sản trong năm đầu sẽ đóng góp 5 triệu đồng/hộ về THT làm vốn quay vòng mua bê giống trao cho 5 HV/năm và lần lượt cho hết vòng.

Tính đến tháng 1-2022 (sau 6 năm thực hiện), đàn bò trong THT đã tăng lên 118 con, với tổng giá trị 1,7 tỷ đồng. Hiện đã có 22 hộ HV thoát nghèo nhờ chăn nuôi bò cái sinh sản. Từ thành công của mô hình, hiện nay Hội Phụ nữ xã Mường Chanh đã nhân rộng mô hình chăn nuôi bò sinh sản tại bản Na Hiên, với 16 con bò, cho 7 gia đình HV phụ nữ nghèo.

Mô hình tổ hợp tác (THT) chăn nuôi, bước đầu đã mang lại hiệu quả kinh tế rõ rệt, nâng cao đời sống cho HV phụ nữ.

Để giúp HV có điều kiện phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo bền vững, thời gian qua Hội LHPN huyện Mường Lát đã đẩy mạnh phong trào phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế, gắn với thực hiện Nghị quyết 09 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hội đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động HV tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển các mô hình kinh tế hiệu quả, như: mô hình chăn nuôi bò cái sinh sản, trồng rau sạch, chăn nuôi gia súc, gia cầm... Đồng thời, tranh thủ các nguồn hỗ trợ từ các cấp, các ngành, cá nhân, hội đã thành lập các THT chăn nuôi gia súc, gia cầm.

Giai đoạn 2018-2021, Hội LHPN tỉnh và huyện đã vận động các đơn vị đồng hành cùng tham gia thực hiện hỗ trợ 17 mô hình sinh kế cho HV, trong đó có 13 mô hình chăn nuôi bò sinh sản, 1 mô hình chăn nuôi vịt, 1 mô hình dệt thổ cẩm, 2 mô hình liên kết nuôi cá lồng tại bản Lát, xã Tam Chung, với tổng giá trị trên 2 tỷ đồng.

Nhiều mô hình THT đã phát huy có hiệu quả, mang lại nguồn thu nhập chính cho HV, như: mô hình chăn nuôi bò ở bản Chai, xã Mường Chanh; chăn nuôi bò sinh sản, dê sinh sản ở bản Táo, xã Trung Lý; 2 mô hình liên kết nuôi cá lồng tại bản Lát, xã Tam Chung... Việc thành lập các mô hình THT chăn nuôi đã giúp HV phụ nữ phát huy được tinh thần tương thân tương ái, chia sẻ, hỗ trợ nhau, tạo sự lan tỏa trong phong trào phát triển kinh tế giúp nhau thoát nghèo trong toàn huyện.

Thực tế cho thấy hiệu quả kinh tế của mô hình vượt trội so với phương thức chăn nuôi truyền thống, chăn nuôi cá thể vì được áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật, vì vậy không xảy ra dịch bệnh, tiết kiệm được công lao động, đồng thời hướng tới trở thành sản phẩm hàng hóa mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ thành công của các THT chăn nuôi, hiện nay Hội LHPN huyện Mường Lát tiếp tục triển khai nhân rộng mô hình ra các địa phương trong huyện.

Lưu Kỳ (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu