02:09 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mục sở thị những “siêu cây” tiền tỷ của một nghệ nhân Hà thành

16:24 05/09/2019

(THPL) - Nhìn vào cơ ngơi hoành tráng mà nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ (Khu 3, Đồng Trúc, Thạch Thất, Hà Nội) sở hữu, ít ai ngờ rằng cách đây vài chục năm, chính người nghệ nhân này đã phải “nhắm mắt” bán đi con trâu duy nhất để theo đuổi bằng được cái duyên mà trời định sẵn, mặc cho vợ con ra sức ngăn cản, phản đối.

Nhắc đến nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ, nhiều người trong giới cây cảnh phải ngả mũ thán phục. Phục vì niềm đam mê cây cảnh sâu sắc của một lão nông lục tuần, từng bán cả “cơ nghiệp” (con trâu) chỉ để sở hữu một cây cảnh yêu thích. Phục vì tâm huyết 20 năm cuộc đời ông dành trọn cho một tình yêu cây cối.

Nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ bên cây Sanh dáng "Song Long thập toàn" tuổi đời hơn 100 năm cũng là báu vật trong vườn của ông Ngọ.
Giá trị của cây sanh nằm ở bộ rễ ôm trọn tảng đá hình con rùa, hoàn toàn không có sự can thiệp của bàn tay con người. Thêm nữa, cây hội tụ đủ 4 yếu tố cổ - kỳ - mỹ - văn, rất hòa hợp với phong thủy.
Tác phẩm "Cổng làng" được tạo tác từ một cây sanh kết hợp với tiểu cảnh, gợi sự yên bình của làng quê Bắc Bộ

Hơn tất cả, người ta nể ông ở thái độ trọn tình, không vụ lợi của một nghệ nhân chơi cây cảnh chân chính. Ông không ngại đường sá xa xôi, đi khắp các nẻo đường đất nước để kiếm tìm những dáng cây thể cảnh độc - lạ - giá trị làm đẹp cho đời, thỏa mãn tình yêu cây cảnh cho người. 

Thành quả cho những sự cống hiến đó là niềm tin, sự kính trọng của những người trong giới và khu vườn cây cảnh đặc sắc, trong đó có những loại cây thuộc hàng quý hiếm “có một không hai”, trị giá hàng chục tỷ đồng.

Nhấp chén trà nóng, ông chậm rãi kể cho chúng tôi nghe: “Người chơi cây cảnh trong cả nước không ai là không biết đến khu vườn với hàng trăm loại cây quý hiếm, trị giá hàng chục tỷ đồng của ông. Đặc biệt, có nhiều đại gia đã mạnh tay chi một số tiền lớn, cốt chỉ để sở hữu cây trâm vối 19 thân rồng hay cây sanh có 120 năm tuổi đời… nhưng ông không muốn bán vì chúng là “độc nhất vô nhị” tại Việt Nam”.

Được ông dẫn đi thăm khu vườn vào một sáng mùa thu, có dịp được nghe ông giới thiệu, lý giải cội nguồn, ý nghĩa của từng thế cây, chúng tôi mới cảm nhận được hết vốn kiến thức về cây cảnh của ông phong phú thế nào.

Ông giới thiệu cho chúng tôi về mỗi đứa con tinh thần bằng sự say mê và lòng tự hào thực sự: “Đối với tôi, chưa bao giờ cây cảnh là vật vô tri vô giác. Phải mất hơn 20 năm vất vả, 20 năm cơ cực, đánh đổi cả gia tài, xương máu, tôi mới có được như ngày hôm nay. Mỗi chậu cây đều là báu vật mà tôi nguyện dành cả đời nâng niu, chăm sóc”.

Cây sanh với dáng “song long thập toàn” là một trong số những “siêu cây” trong vườn của ông Ngọ. Cây sanh có tuổi thọ hơn 100 năm tuổi, cây có bộ rễ mọc tự nhiên thành chùm bao trùm tảng đá như ngự trên mai rùa. Cây cao 2m, gồm 10 tán xòa rộng cắt tỉa đẹp mắt. Theo sự đánh giá của chủ nhân thì cây sanh này có sự hội tụ đủ 4 yếu tố: cổ - kỳ - mỹ - văn của một cây cảnh đẹp.

Tiếp theo, đặt ngay ở lối dẫn vào khu vườn là cây khế cổ được ông Ngọ mua với giá 300 triệu. “Việc gắn bó với cây khế này là một quyết định mạo hiểm của tôi. Cây có nguồn gốc từ Tiền Giang nên khó thích nghi với khí hậu miền Bắc. Dù biết vậy nhưng tôi đã bị cuốn hút ngay từ cái nhìn đầu tiên nên không thể bỏ lỡ cơ hội”. Để cây phát triển, vào những hôm trời lạnh, ông phải tìm cách che bạt, ủ ấm cho cây. Không phụ lòng người chăm sóc, cây khế quý đã sinh trưởng tốt, cho ra lá xanh, đẹp. 

Cây khế cổ này được ông Ngọ mua với giá gần 300 triệu từ một triển lãm sinh vật cảnh được tổ chức hồi tháng 11/2016 tại Hải Dương
Theo ông Ngọ, cây khế thuộc vào loại hiếm có, khó tìm bởi hình dáng tự nhiên, đẹp mắt, toàn thân phủ mốc trắng.
Một cây khế cổ khác trong vườn khiến khách tham quan khu vườn trầm trồ. 

Cũng theo ông Ngọ, cây khế thuộc vào loại hiếm có, khó tìm bởi hình dáng tự nhiên, đẹp mắt, toàn thân phủ mốc trắng. Với chiều cao gần 3m, cây có hàng chục nhánh mọc đua nhau từ rễ hướng lên bầu trời, nhìn tựa những con rồng uốn mình bay lượn. Bên cạnh những cây cảnh có giá cao, dáng quý, tuổi đời lâu năm, ông Ngọ còn điểm xuyết thêm những cây cảnh nhỏ, có hình dáng ngộ nghĩnh, vui mắt tạo sự thích thú cho khách thăm quan.

Ngoài hàng trăm gốc cây cảnh độc đáo, đến với Vườn sinh thái Đầm Bạc, du khách còn được sống lại hương vị ngày xưa trong không gian nhà cổ với những bức tranh, bàn ghế cổ… những bộ ấm chén, bát đĩa, sành sứ có màu sắc hoa văn đẹp mắt, thể hiện tinh hoa văn hóa của người Việt.

Dù đã ở tuổi gần 70 nhưng hàng ngày, nghệ nhân Nguyễn Văn Ngọ vẫn dành phần lớn thời gian cho từng gốc cây, chậu cảnh. Mỗi lúc rảnh rỗi, ông lại “khăn gói” đi khắp mọi miền đất nước, săn lùng những loại cây đẹp, độc để bổ sung vào bộ sưu tập của mình. Một khoảng không gian xanh tuyệt đẹp, một lão nông hồn hậu và một tâm hồn nghệ sĩ đã trở thành địa chỉ gặp gỡ quen thuộc của giới yêu cây cảnh và khiến du khách lưu luyến không muốn rời bước. 

Huệ Nguyễn

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu