04:35 ngày 27/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

"Mua sắm không dùng túi Ni-lông" - TOUCH tiếp tục "chạm" vào khán giả để truyền cảm hứng

15:59 08/07/2021

THPL - “Ô nhiễm trắng” là cụm từ mà các nhà khoa học dùng để gọi về một loại ô nhiễm do túi ni-lông gây ra cho môi trường. Ô nhiễm trắng xảy ra khi con người xử lý túi ni-lông đã qua sử dụng không đúng cách, với hàng loạt hệ lụy khôn lường…


Theo báo cáo của Liên hợp quốc cho thấy, mỗi năm trên toàn thế giới sử dụng khoảng 500 tỷ chai nhựa, hơn 500 tỷ túi ni-lông. Lượng rác thải nhựa đủ để phủ kín gấp bốn lần diện tích bề mặt Trái đất, trong đó 13 triệu tấn rác nhựa thải ra đại dương. Việc lạm dụng sử dụng túi ni-lông khó phân hủy, các sản phẩm nhựa, nhất là đồ nhựa dùng một lần đã và đang để lại những hậu quả khôn lường với môi trường.

Tại Việt Nam, vấn nạn “ô nhiễm trắng” đang ngày càng tăng lên đến mức báo động. Theo thống kê, tại nước ta mỗi năm có khoảng 730.000 tấn rác thải nhựa đổ ra biển, mỗi hộ gia đình Việt Nam thải ra hơn 1 túi nylon mỗi ngày và hàng triệu túi nylon được sử dụng thải ra môi trường hàng ngày. Nguyên nhân là bởi hiện nay các sản phẩm nhựa và túi nilon đã trở thành những vật dụng phổ biến và trở nên quen thuộc trong đời sống sinh hoạt của con người. Không thể phủ nhận sự tiện ích từ các sản phẩm từ nhựa và nilon, nhưng nó cũng chính là tác nhân lớn gây ảnh hưởng đến môi trường và sức khỏe con người.

Đối với túi nilon cần ít nhất 100 năm, còn đối với chai nhựa thì cần ít nhất là 200 năm mới có thể phân hủy được – đó là một con số đáng báo động, bởi trong hàng trăm năm đó, rác thải nhựa không mất đi và hệ lụy gây ra đối với môi trường, đặc biệt là sức khỏe của con người rất lớn.

Ai cũng thấy sự tiện lợi trước mắt của túi nilong mà không biết rằng khi thực phẩm được đựng trong các túi nilong, các hộp nhựa tái chế thì các hóa chất từ các túi, hộp đó sẽ thôi nhiễm vào thức ăn sau đó được hấp thụ vào cơ thể con người. Theo thời gian, các hóa chất này có thể gây ưng thư, thay đổi nội tiết tố và nhiều hệ lụy khác cho sức khỏe của con người. Bên cạnh đó Rác thải nhựa, ni-lông được đốt ở ngoài môi trường sẽ tạo ra nhiều loại khí độc trong đó có Dioxin và Furan, là những chất cực độc có khả năng gây khó thở, ảnh hưởng tới tuyến nội tiết, giảm khả năng miễn dịch, rối loạn chức năng tiêu hoá và các dị tật bẩm sinh ở trẻ nhỏ. Đặc biệt là gây ung thư khi phơi nhiễm thường xuyên. Ngoài ra, với đặc tính khó phân hủy, khó xử lý, rác thải nhựa và nilon được thải mỗi ngày ra môi trường với số lượng lớn khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng.

Mới đây, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã phối hợp cùng đạo diễn Ann Nt (nhà sáng lập Touch) tổ chức thực hiện chuỗi hoạt động cộng đồng với tên gọi “Mua sắm không dùng túi ni-lông” nhằm thúc đẩy và truyền cảm hứng cho những sự thay đổi trong việc nói “không” với túi ni-lông khi đi mua sắm và thúc đẩy túi tái sử dụng. Trong dự án này, Viện Chiến lược, Chính sách tài nguyên và môi trường đã chi 80% kinh phí sản xuất, và giao nhiệm vụ tổ chức thực hiện cho Touch.

Nổi bật trong chuỗi hoạt động của lần này, Touch sẽ mang đến “Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt – Mua sắm không dùng túi ni-lông”. Tuần lễ triển lãm sẽ được bắt đầu từ 17/7 tới đây và được tổ chức tại Big C Thăng Long – Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội. Theo đạo diễn Ann, sau tuần lễ triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt với chủ đề nói Không với túi Ni-lông thì Touch cùng những người bạn sẽ tiếp tục với đề tài về “Nhựa” – cũng là một nguyên nhân của “Ô nhiễm trắng”.

Poster của hoạt động Triển lãm ảnh và nghệ thuật sắp đặt

Ngoài ra, đạo diễn Ann Nt cũng cho biết, sẽ có hai phim ngắn đang được thực hiện quay và hậu kỳ về đề tài nói trên. Cả 2 phim này sẽ được gửi tới khán giả qua các buổi trình chiếu và các nền tảng trực tuyến. Đạo diễn Ann Nt tin rằng, 2 phim ngắn này sẽ mang đến một làn gió nhẹ nhàng và trong lành với thông điệp ý nghĩa về “cứu lấy hành tinh xanh”.

Những trái tim hồng, những ngọn lửa xanh

Cũng như thường lệ, đồng hành cùng Touch là những người bạn, những tổ chức uy tín có chung mong muốn lan tỏa những giá trị tốt đẹp và thiết thực cho cộng đồng. Có thể kể đến những cái tên rất quen thuộc như: Diễn viên Hà Hương, nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương, họa sĩ Mai Tâm, đạo diễn Alex Varninschi. Và đặc biệt, trong chuỗi hoạt động cộng đồng lần này của Touch còn có thêm những gương mặt nghệ sĩ rất nổi tiếng.

Đó là NSƯT Minh Phương – nữ diễn viên gạo cội với nhiều vai diễn “bà mẹ” nổi tiếng trong làng điện ảnh Việt. Thời gian gần đây, NSƯT Minh Phương nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả khi xuất hiện trong bộ phim “Tình yêu và tham vọng”. Nhân vật của nữ diễn viên sinh năm 1962 là một người mẹ yêu con hết mực, một người vợ nhẫn nhịn chuyện chồng trăng hoa. Dù chỉ là vai phụ trong phim, nhưng nghệ sĩ Minh Phương đã để lại nhiều ấn tượng đẹp trong tâm trí khán giả. Bên cạnh công việc thường ngày, nghệ sĩ Minh Phương có sở thích đọc sách và cực kì quan tâm tới những hoạt động cộng đồng, đặc biệt là về môi trường.

Một lần nữa, khán giả cũng sẽ được gặp lại Hoa hậu Dương Thùy Linh trong dự án lần này của Touch. Trước đó, trong “Ok! Bố con anh đợi cơm em”, hoa hậu Dương Thùy Linh đã xuất hiện với 1 vai cameo nhẹ nhàng. Và lần này, cô hoa hậu sẽ tiếp tục đồng hành cùng Touch để lan tỏa những thông điệp ý nghĩa về môi trường. Trong nhiều năm qua, dù là vai trò hoa hậu, MC hay bà nội trợ trong gia đình thì Dương Thùy Linh vẫn luôn giữ cho mình 1 ngọn lửa xanh vì cộng đồng.

Bên cạnh đó, chuỗi hoạt động lần này của Touch còn có Diễn viên/MC Charly Winston, người mẫu Đạt Kyo, diễn viên nhí Tim Minh Nguyễn, Quỳnh Nhi, Trang Phạm, v.v..

Đồng hành cùng Touch trong buổi chụp hình "Mua sắm không dùng túi ni-lông"

Theo kế hoạch, nhiếp ảnh gia Trương Đại Dương, họa sĩ Mai Tâm và ekip của Touch sẽ tổ chức buổi chụp hình cho dự án lần này tại Big C Thăng Long. Đạo diễn Ann Nt đã chia sẻ lên page của Touch và mong muốn tất cả những ai quan tâm tới chuỗi hoạt động cộng đồng về môi trường xanh đều có thể đến và tham gia cùng Touch.

"Cụ thể, để đăng kí tham gia chụp ảnh lan toả thông điệp đi chợ cùng túi xanh. Bạn chỉ cần mang theo:

1. Chiếc túi vải hoặc làn hoặc túi tái sử dụng mà bạn yêu thích và hay sử dụng đi chợ hoặc đi mua sắm.
2. Một đến hai bộ trang phục nhẹ nhàng như cách bạn vẫn mặc hàng ngày. Xinh đẹp như chính con người của bạn.
Phần còn lại sẽ là công việc của nhiếp ảnh gia và ekip của chúng tôi."
Thời gian: 09h00. Chủ nhật, ngày 10 tháng 7 năm 2021
Địa chỉ: Big C Thăng Long, 222 Trần Duy Hưng, Cầu Giấy, Hà Nội

Một số hình ảnh trong quá trình chuẩn bị cho chuỗi hoạt động "Mua sắm không dùng túi ni-lông" của Touch:

MV âm nhạc "Mua sắm không dùng túi Ni-lông" được thực hiện bởi Touch
Đạo diễn Alex Varninschi
Diễn viên Hà Hương và bé Tim Minh Nguyễn
Hoa hậu Dương Thùy Linh và "cô công chúa nhỏ" của diễn viên Hà Hương
NSƯT Minh Phương và Đạt Kyo

Hồ Minh

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu