02:34 ngày 09/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Một số đổi mới về tuyển sinh vào lớp 10 năm 2021 tại Hà Nội

10:39 22/02/2021

(THPL) - Mới đây, Sở GD&ĐT Hà Nội đã có thông tin chi tiết về tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2021-2022 trên địa bàn.

Theo đó, UBND TP. Hà Nội đã phê duyệt phương thức tuyển sinh lớp 10 năm 2021 với nhiều điểm mới so với năm trước. Một trong số đó là mỗi học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh chung của TP sẽ được dự tuyển vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự ưu tiên (những năm trước thí sinh chỉ được đăng ký 2 nguyện vọng). 

Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 2 của trường cao hơn 1,0 điểm so với nguyện vọng 1, điểm chuẩn trúng tuyển nguyện vọng 3 của trường cao hơn 2,0 điểm so với nguyện vọng 1).

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào (học sinh sẽ trúng tuyển nếu có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng 1 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng 2 nếu không trúng tuyển nguyện vọng 1 và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1,0 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường).

Khi hạ điểm chuẩn Sở GD&ĐT cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Báo Giao thông đưa tin, Sở GD&ĐT Hà Nội cho rằng, quy định học sinh đăng ký nguyện vọng dự tuyển theo hộ khẩu thường trú nhằm bảo đảm việc thực hiện phổ cập giáo dục trên địa bàn, đảm bảo quy hoạch mạng lưới trường học của Thành phố, giảm bớt áp lực đồng thời tránh những xáo trộn không cần thiết trong công tác tuyển sinh.

Mỗi học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh chung của TP sẽ được dự tuyển vào 3 trường THPT công lập (ảnh minh họa)

Những năm trước, Sở GD&ĐT Hà Nội cho phép các em được đổi khu vực tuyển sinh. Những học sinh có hộ khẩu thường trú và nơi cư trú thực tế khác nhau, học sinh ở vùng giáp ranh giữa các khu vực có thể đổi khu vực tuyển sinh.

Tuy nhiên, quy định mới trên lập tức gây hoang mang cho học sinh, phụ huynh. Trong đó, nhiều phụ huynh cho rằng, Hà Nội đẩy thế khó về cho phụ huynh khi thực tế có nhiều phụ huynh có hộ khẩu một nơi nhưng cư trú ở nơi khác. Hoặc học sinh đã có mục tiêu phấn đấu vào trường top đầu nhưng vì hộ khẩu ở những quận, huyện không có trường top thì các em mất cơ hội được vào trường đó.

Về vấn đề này, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đối với các trường THPT công lập, thành phố Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước. Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của học sinh (hoặc của bố, mẹ học sinh).

Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh. Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương. Sau đó Sở GD&ĐT sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Báo Kinh tế và Đô thị cho hay, theo kế hoạch, khoảng tháng 3/2021, căn cứ vào Kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm 2021 – 2022 của UBND TP Hà Nội, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ ban hành hướng thực hiện để các trường, phụ huynh, HS nghiên cứu, tìm hiểu thật kỹ trước khi đặt bút đăng ký các NV và sắp xếp thứ tự ưu tiên phù hợp với năng lực.

Năm học 2020 – 2021, dự kiến toàn TP Hà Nội có khoảng 110.759 HS dự xét tốt nghiệp THCS. Số HS tuyển vào lớp 10 trường THPT năm học 2021 - 2022 là 90.730. Dự kiến, ngày 29 và 30/5, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, với 4 bài thi độc lập (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thi thứ tư). Môn thi thứ tư được chọn ngẫu nhiên thuộc một trong các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Lịch sử, Giáo dục công dân, Địa lý. Sở GD&ĐT Hà Nội công bố chọn môn thi thứ tư vào tháng 3/2021.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu