Một năm nhiều biến động của các doanh nghiệp cảng biển
(THPL) - Báo cáo tài chính của các doanh nghiệp cảng biển Việt Nam mới đây cho thấy, mặc dù tổng kết chung toàn ngành báo lãi vượt kế hoạch, nhưng năm 2019 vẫn có khá nhiều doanh nghiệp trong nhóm này lại có kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh.
Những tên tuổi lớn trong ngành dịch vụ cảng như Gemadept, mặc dù có doanh thu từ hoạt động kinh doanh khai thác cảng tăng 3,4% nhưng nguồn thu trong mảng logistics lại giảm 9% so với năm 2018, vì kết quả không còn được hợp nhất từ các công ty liên doanh do đã bán vốn năm trước. Các cảng như Đình Vũ, Cảng Đà Nẵng và Cảng Cam Ranh cũng có doanh thu năm 2019 giảm so với 2018.
Một số doanh nghiệp khác như Cảng Hải Phòng, Vinconship, Xếp dỡ Hải An… cũng chỉ có mức doanh thu tăng nhẹ dưới 6% trong năm 2019. Cảng Đoạn Xá, Cảng Đà Nẵng và Cảng Đồng Nai nằm trong số ít doanh nghiệp vẫn giữ được tăng trưởng mức hai con số và cải thiện được lợi nhuận trong năm 2019. Trong đó Cảng Đồng Nai tăng trưởng một phần từ việc đầu tư mở rộng diện tích kho bãi, thuận lợi cho việc khai thác hàng hóa. Cảng Cam Ranh báo lãi tăng trưởng mạnh với con số 56% so với cùng kỳ. Kết quả này đạt được do sản lượng hàng khai thác qua cảng tăng ở mặt hàng rời xuất khẩu và hàng thiết bị cấu kiện nhập khẩu. Cảng Đoạn Xá cũng có doanh thu tăng khoảng 20,6% so với cùng kỳ.
Mặc dù đa phần đều báo lãi sụt giảm so với cùng kỳ, nhưng so với kế hoạch kinh doanh cả năm 2019 thì các doanh nghiệp cảng biển đều đã hoàn thành, một số tiêu biểu như Cảng Đoạn Xá, Cảng Cam Ranh còn có mức tăng trưởng vượt xa kế hoạch kinh doanh của năm 2019.
Cùng với biến động kinh tế do thương chiến Mỹ - Trung và dấu hiệu hồi phục chậm chạp của vận tải biển toàn cầu, cũng như dịch bệnh bùng phát bất ngờ từ cuối năm 2019, những quyết định về doanh thu, kinh doanh của các doanh nghiệp vận tải biển trong những năm gần đây và đặc biệt là năm 2020 luôn được vạch ra thận trọng. Dù đã quá nửa quý I năm 2020, vẫn chưa có doanh nghiệp nào công bố kế hoạch, mục tiêu kinh doanh cụ thể trong năm 2020. Tuy nhiên, theo dự báo của một số chuyên gia Logistics và vận tải biển, hiệp định thương mại tự do VN-EU (VN-EU FTA) dự kiến có hiệu lực từ nửa cuối năm 2020 sẽ là một động lực quan trọng, tạo điều kiện phát triển cho các ngành logistics, vận tải biển, dịch vụ cảng biển Việt Nam trong thời gian tiếp theo.
Quốc Cường
Tin khác
Cánh đồng hướng dương TH tạm đóng cửa ngày 3-4/1/2026
Cảng hàng không Quốc tế Gia Bình: Minh bạch cao và hiệu quả, khối tư nhân tiếp tục được tin tưởng giao trọng trách dự án hạ tầng lớn
“Ngày hội các Thiên Thần - Angels’ Fest” 2025: Chung tay vì trẻ tự kỷ
VCCI kiến nghị hộ kinh doanh có doanh thu trên 3 tỷ đồng mới nên dùng hóa đơn điện tử
Những mẫu xe ô tô đình đám một thời bị "khai tử" trong năm 2025
Từ 1/1/2026, ngừng dùng hộ chiếu giao dịch ngân hàng
Công an Quảng Ninh phát động phong trào thi đua "Vì an ninh Tổ quốc" năm 2026
(THPL) - Sáng ngày 22/12, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ công tác trọng tâm và phát...22/12/2025 19:57:09Chuyển 31 vụ việc vi phạm về thuốc, thực phẩm chức năng sang Công an
(THPL) - Bộ Y tế đã chuyển 31 vụ việc liên quan thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe chứa chất cấm, hàng giả, giấy tờ giả sang cơ quan Công...22/12/2025 16:04:00Vietnam Mobility Show 2025: Triển lãm ô tô, xe máy lớn nhất năm sắp khai mạc tại Hà Nội
(THPL) - Quy tụ hơn 60 mẫu xe từ 15 thương hiệu danh tiếng và dàn xe hiệu suất cao lần đầu đứng chung sân khấu, Vietnam Mobility Show 2025 hứa hẹn...22/12/2025 15:48:59Bốn ngân hàng lớn đồng loạt tăng lãi xuất
(THPL) - Trong tuần qua, 4 ngân hàng lớn gồm: Agribank, Vietcombank, VietinBank và BIDV cùng lúc điều chỉnh biểu lãi suất tiết kiệm tại quầy với...22/12/2025 15:52:58

