02:58 ngày 20/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mì khô vị bò gà của Thiên Hương bị thu hồi tại Na Uy: Cơ quan của Bộ NN&PTNT vào cuộc

08:39 29/08/2021

(THPL) - Chiều ngày 28/8, Cơ quan của Bộ NN&PTNT nhận được cảnh báo về sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại thị trường Na Uy vì lý do chứa 0,052mg/kg-ppm ethylene oxide.

Báo Sức khỏe và Đời sống đưa tin, liên quan đến thông tin này, Văn phòng Thông báo và điểm hỏi đáp quốc gia về vệ sinh dịch tễ và kiểm dịch động thực vật Việt Nam (Văn phòng SPS Việt Nam, trực thuộc Bộ NN&PTNT) cho biết đã nhận được cảnh báo của Liên minh châu Âu (EU) số 2021.4177 đối với sản phẩm mì khô vị bò gà của Công ty CP thực phẩm Thiên Hương (địa chỉ tại quận 12, TP.HCM).

Theo đó, sản phẩm này vi phạm chỉ thị của EU số 91/414/EEC do có chứa 0,052mg/kg-ppm ethylene oxide. Do vi phạm này, sản phẩm mì khô vị bò gà của công ty Thiên Hương đã bị thu hồi tại thị trường Na Uy.

Công văn thông báo về sản phẩm mì khô của công ty Thiên Hương bị thu hồi tại Na Uy. Ảnh: SKĐS

Trước cảnh báo trên, Văn phòng SPS Việt Nam đề nghị Bộ Y tế, Bộ Công Thương theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo kiểm tra, xác minh và yêu cầu Công ty CP thực phẩm Thiên Hương có giải pháp khắc phục ngay vi phạm (nếu có) để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, tránh ảnh hưởng đến uy tín, chất lượng sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam.

Về sự việc này, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng cho biết các cơ quan chức năng đang phối hợp, xác minh làm rõ để kịp thời thông tin tới người tiêu dùng.

Giao diện website của Công ty Cổ phần Thực phẩm Thiên Hương. Ảnh: Internet
Trước đó báo Dân Việt đưa tin, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cho biết, tiếp theo việc thông báo thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền hương tôm chua cay nhãn hiệu Hảo hảo (Hao Hao Sour-Hot Shrimp Flavour Instant Noodle Dish) và miến ăn liền hương sườn non nhãn hiệu Good (Good Spare Ribs Flavour Instant Noodle Dish) của Công ty cổ phần ACECOOK Việt Nam do Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo vì phát hiện thuốc bảo vệ thực vật Ethylene Oxide, ngày 28/8/2021, Cục An toàn thực phẩm tiếp tục nhận được thông tin cảnh báo về việc Liên minh Châu Âu (EU) đã thu hồi sản phẩm mì khô vị bò gà có tên tiếng Anh “Dried noodles with chicken – and beefspices”, nhà sản xuất: Công ty cổ phần thực phẩm Thiên Hương, địa chỉ: Số 1 Lê Đức Thọ, khu phố 02, Tân Thới Hiệp, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh tại thị trường Na Uy do có chứa 0,052 mg/kg – ppm ethylene oxide (Vi phạm Chỉ thị của EU số 91/414/EEC).
Mì tôm chua cay Hảo Hảo bị thu hồi do chứa chất Ethylene Oxide. (Ảnh: FSAI)

Như THPL đã đưa tin, trong một diễn biến liên quan, đại diện Công ty Acecook Việt Nam khẳng định với báo chí, lô hàng mì hảo hảo và miến ăn liền bị thu hồi là sản phẩm xuất khẩu, không liên quan đến những sản phẩm nội địa tại Việt Nam. Vị đại diện cho biết Công ty Acecook Việt Nam không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide ở bất kỳ công đoạn sản xuất nào. Doanh nghiệp này đang tiến hành phân tích, kiểm tra và điều tra trên diện rộng ở các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan để nhận định nguyên nhân và sẽ có biện pháp đối ứng kịp thời.

Bên cạnh đó, các nhà cung cấp nguyên vật liệu cho Acecook Việt Nam cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất.

Trước thông tin Cơ quan An toàn thực phẩm Ireland (FSAI) thông báo quyết định thu hồi một số sản phẩm mì ăn liền của Acecook Việt Nam vì chứa chất Ethylene Oxide, đêm muộn ngày 27/8, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương báo cáo về quy trình sản xuất và sự khác biệt giữa lô sản phẩm tiêu thụ trong nước và xuất khẩu đối với 02 sản phẩm mì Hảo Hảo và miến Good do công ty sản xuất, để đánh giá sự xuất hiện chất Ethylene Oxide (là chất không thuộc danh mục được quy định về giới hạn tối đa dư lượng thuốc bảo vệ thực vật trong thực phẩm theo Thông tư 50/2016/TT-BYT của Bộ Y tế) trong sản phẩm như cảnh báo nêu.

Đồng thời, Bộ Công Thương chỉ đạo các đơn vị chức năng phối hợp rà soát toàn bộ danh mục sản phẩm do Công ty cổ phần Acecook Việt Nam hiện đang phân phối trong nước, kiểm tra xác minh làm rõ quy trình sản xuất và xác định các vi phạm nếu có để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Tuấn Linh (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu