10:02 ngày 26/04/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mê Linh - Hà Nội: Vi phạm đất đai làm náo loạn trật tự văn minh đô thị

11:16 29/07/2021

(THPL) – Đó là câu nói được người dân sinh sống ở xã Văn Khê (Mê Linh, Hà Nội) ví von khi nhắc đến vi phạm đất đai ở địa phương.

Những năm qua, Hà Nội liên tục thực hiện “Năm trật tự, văn minh đô thị”, bộ mặt đô thị thủ đô nói chung và huyện Mê Linh nói riêng có nhiều chuyển biến tích cực, khang trang, sáng, xanh, sạch đẹp và đảm bảo an toàn, an ninh hơn. Bên cạnh những thành tích đạt được, tại xã Văn Khê (huyện Mê Linh) vẫn còn tồn tại những vi phạm về đất đai kéo dài từ năm này qua năm khác.

Cụ thể, theo người dân ở xã Văn Khê, tại địa phương đã và đang xảy ra tình trạng xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp, gây ‘náo loạn’ trật tự văn minh đô thị thời gian qua. Điển hình như khu vực đất ao Hoa tràng, đất ao Miếu bơi, đất ao Trạm y tế…. Điểm chung ở các vị trí này là được xây dựng các công trình kiên cố, nhà cao tầng….

Mặc dù các công trình này được xây dựng công khai trong thời gian dài nhưng không bị chính quyền UBND xã Văn Khê xử lý nghiêm. Thay vào đó là ‘im lặng, thờ ơ, buông lỏng’ để cho công trình hoàn thiện và đi vào hoạt động. Đáng nói hơn, tất cả các vị trí sai phạm nói trên đều nằm gần và đối diện trụ sở UBND xã Văn Khê, nơi mà cán bộ, lãnh đạo xã vẫn ngày ngày tới làm việc.

Khu vực đất ao trạm y tế xã được san lấp và xây dựng nhiều công trình.

Tại xã Văn Khê, có rất nhiều công trình xây dựng sai phạm, xảy ra từ năm này qua năm khác.

Người dân nơi đây cho hay, các sai phạm đã được họ phản ánh tới lãnh đạo UBND xã, UBND huyện tại các cuộc họp, các buổi tiếp xúc cử tri, và được ‘hứa hẹn’ xử lý nghiêm minh, thế nhưng đâu lại vào đó. Để rồi, chính người dân hoài nghi về sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong quản lý đất đai dẫn tới vi phạm.

Trao đổi với PV, ông Lưu Văn Quân – Chủ tịch UBND xã Văn Khê thừa nhận rằng phản ánh của người dân về các sai phạm là đúng. Vị Chủ tịch UBND này phân trần: “tất cả sai phạm đều xảy ra từ nhiệm kỳ trước (thời ông Nguyễn Văn Như làm Chủ tịch UBND xã – nay là PCT HĐND xã), và giờ tôi lên phải đi xử lý hậu quả”.

Trả lời về vấn đề nói trên, ông Nguyễn Văn Như – PCT HĐND xã Văn Khê (nguyên Chủ tịch UBND xã này) cho hay: “Tất cả các sai phạm đó xảy ra trước thềm Đại hội Đảng bộ, chính vì thế nên tôi phải chuyển công tác khác. Nhưng tôi không bị kỷ luật, chỉ xem xét trách nhiệm của cá nhân. Khi tôi làm Chủ tịch UBND xã cũng phải gánh hậu quả của nhiệm kỳ trước”.

Theo ông Như: “Tất cả các sai phạm trên địa bàn về lấn chiếm đất đai, trật tự xây dựng, sử dụng đất sai mục đích thì UBND xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện để có biện pháp tháo gỡ. Lãnh đạo UBND xã khoá này đang từng bước tháo gỡ. Trước tiên xử lý các điểm nóng trước”.

Có thể thấy rằng, 'quả bóng trách nhiệm' luôn được người kế nhiệm đùn đẩy cho tiền nhiệm. Có lẽ, cơ quan CSĐT Công an huyện Mê Linh cần vào cuộc điều tra xử lý vi phạm (nếu có).

Trong khi đó, trao đổi qua điện thoại với PV, ông Nguyễn Xuân Sở - Nguyên Chủ tịch UBND xã Văn Khê (nay đã về hưu) chia sẻ: “Thời điểm đương nhiệm, tôi có ký cho xây dựng cái lò gạch không đúng thẩm quyền và cũng bị kỷ luật rồi. Nhiệm kỳ tôi làm chỉ đổi đường cho dân chứ ko ký bán cái nào. Vài năm trở lại đây mới ầm ĩ lên chứ trước đây không như thế. Nhiệm kỳ này thì mới ít tháng thôi, chứ nhiệm kỳ trước lấn nhiều (tức nhiệm kỳ ông Như làm Chủ tịch UBND xã -PV), lấn hết chả còn chỗ nào để mà lấn”.

Qua đó cho thấy, tình trạng vi phạm đất đai ở xã Văn Khê đã kéo dài trong nhiều năm qua. Phải chăng do sự buông lỏng, thiếu trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý đất đai, dẫn tới nỗi bức xúc kéo dài qua nhiều năm của người dân? Vậy trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu xã Văn Khê ở đâu?

Để thể hiện sự nghiêm minh của pháp luật, niềm tin của người dân vào cán bộ, lãnh đạo chính quyền đia phương cấp cơ sở, liệu rằng trong nhiệm kỳ này, lãnh đạo UBND xã Văn Khê, UBND huyện Mê Linh có vào cuộc xử lý vi phạm? Ngoài ra, Huyện ủy, UBND huyện Mê Linh sẽ xem xét, xử lý kỷ luật đối với các đảng viên vi phạm có liên quan ra sao? 

PV đã liên hệ với UBND huyện Mê Linh nhưng chưa nhận được câu trả lời. 

Thương hiệu và Pháp luật sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về nội dung này.

UY VŨ

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu