08:46 ngày 03/05/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

MAUR đề xuất thêm đơn vị tư vấn đánh giá sự cố metro số 1

19:04 15/12/2021

(THPL) - Mới đây, Ban Quản lý dự án đường sắt đô thị TP.HCM (Maur) đã có văn bản gửi ông Akira Shimizu- Trưởng Văn phòng Đại diện Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) liên quan đến sự việc gối cao su của gói thầu số 2 thuộc dự án xây dựng tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (metro số 1).

Theo Zing đưa tin, MAUR cho biết đã trao đổi, đề xuất JICA hỗ trợ chủ đầu tư có thêm một Tư vấn đánh giá độc lập - ngoài phạm vi nhà thầu SCC. Đơn vị này có vai trò đưa ra hướng đánh giá, xác định nguyên nhân và biện pháp xử lý sự cố, làm cơ sở cho việc chấp thuận nghiệm thu công trình.

"MAUR đã dự thảo hồ sơ nhiệm vụ cho Tư vấn đánh giá độc lập, mong JICA xem xét, có ý kiến và sớm giới thiệu đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm nhằm sớm có kết luận cuối cùng cho sự việc", chủ đầu tư nêu trong thư.

Đến thời điểm này, nhà thầu SCC đã hoàn thành các thí nghiệm, quan trắc cần thiết. Đơn vị này đang gửi báo cáo đến Tư vấn thẩm tra bên thứ 3 để đánh giá trước khi gửi báo cáo cuối cùng về nguyên nhân cho MAUR và Tư vấn chung NJPT.

MAUR đề xuất thêm đơn vị tư vấn đánh giá sự cố metro số 1. Ảnh: Internet

Báo VietNamnet thông tin thêm, tính đến nay sự cố gối cao su rơi khỏi đá kê gối tại trụ P12-34 (phát hiện ngày 30/10/2020) và sau đó phát hiện thêm 5 gối khác có xê dịch đã xảy ra hơn 1 năm vẫn chưa có kết luận nguyên nhân cuối cùng.

Hồi giữa tháng 11 vừa qua, Maur có báo cáo gửi UBND TP về sự cố gối cầu bị rơi, chuyển vị khỏi đá kê gối thuộc gói thầu số 2, Dự án đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên). Trong báo cáo, Maur thừa nhận việc giải quyết sự việc rơi, chuyển vị gối cầu tại Gói thầu số 2 chưa đảm bảo tiến độ như kỳ vọng.

Sau một năm xảy ra sự cố gối cầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên, kết quả kiểm tra cho thấy có một vị trí rơi gối tại trụ (P14-10 đoạn VD14) và chuyển vị gối tại 5 vị trí trụ trên tổng số 900 gối cầu di động (0,67%). Hiện, SCC đã khắc phục 6 vị trí bị rơi, chuyển vị gối và gia cố 30 vị trí khác.

Liên danh SCC cho biết đã đảm bảo đến nay chưa có thêm vị trí gối cao su dịch chuyển bất thường hay vượt quá giới hạn cho phép.

Trước đó, tháng 10/2020, MAUR phát hiện vụ trượt gối cao su khỏi đá kê đầu tiên tại trụ P14-10 (VD14, đoạn ga Công nghệ cao, hướng Bến Thành đi Suối Tiên). Sự cố chưa rõ nguyên nhân thì tháng 1/2021, một gối cầu khác (VD12, đoạn ngã tư Thủ Đức và Bình Thái) được phát hiện trong tình trạng xê dịch vị trí. Hội đồng chuyên gia đánh giá các sự cố này có thể không phải hiện tượng đơn lẻ.

Tháng 3, nhà thầu SCC đưa ra kết luận sơ bộ nguyên nhân sự cố do 2 yếu tố khi nhiệt độ ngày và đêm thay đổi khiến ray co giãn và kết cấu gối dầm có khe hở. 8 tháng sau khi kết luận sơ bộ được đưa ra, nhà thầu SCC vẫn đang quan trắc và hoàn tất các thí nghiệm còn lại để đưa ra kết luận cuối cùng.

Hiện, toàn tuyến metro đạt hơn 88% tổng khối lượng. Công trình dự kiến hoàn thành cuối năm 2021 nhưng nhiều khả năng không đạt mục tiêu.

Bảo An (tổng hợp)

Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu