15:56 ngày 29/03/2024 | HOTLINE : 0911.344.555 | Email: bbt.thpl@gmail.com
Liên hệ quảng cáo: 0942.106.666

DÒNG SỰ KIỆN

Mạng Internet toàn cầu có thể gián đoạn trong 48 giờ tới

16:04 12/10/2018

(THPL) - Người dùng Internet trên toàn cầu có thể gặp phải một vài trở ngại khi truy cập các dịch vụ trực tuyến cũng như các trang web trong 48 giờ tới, vì các máy chủ chính quản lý tên miền và cơ sở hạ tầng để kiểm soát web sẽ bị tắt trong một thời gian.

Theo hãng tin Reuters, các tên miền máy chủ chính và cơ sở vật chất có liên quan tới quá trình duy trình sự ổn định của internet toàn cầu sẽ được bảo trì trong vòng 2 ngày, bắt đầu từ ngày 12/10.

Tập đoàn Cấp số và tên miền Internet (ICANN) - đơn vị chịu trách nhiệm chính cho việc bảo trì tên miền và địa chỉ IP sẽ thay đổi hệ thống khóa bảo mật nhằm tăng cường an ninh cho Hệ thống tên miền (DNS) và danh bạ internet. Biện pháp này là cần thiết và quan trọng để đảm bảo an toàn và tính ổn định cho DNS, tuy nhiên sẽ gây ảnh hưởng tới kết nối toàn cầu trong ngắn hạn.

mang internet
Kết nối internet có thể không ổn định trong 48 giờ tới. (Ảnh: Internet)

“Nói cụ thể hơn, một số người dùng internet có thể bị tác động nếu nhà mạng hoặc đơn vị cung cấp dịch vụ internet (ISP) cho họ không chuẩn bị cho sự thay đổi này. Nhưng việc áp dụng hệ thống bảo mật mở rộng có thể tránh tình trạng đứt kết nối mạng”, đại diện Cơ quan Quản lý Liên lạc (CRA) cho biết.

Theo chuyên gia phân tích Eldar Murtazin thuộc Tập đoàn Nghiên cứu Di động, người dùng có thể gặp hiện tượng khó kết nối khi sử dụng mạng trong vòng 48 giờ, tính từ thời điểm bắt đầu bảo trì hệ thống. Việc truy cập vào một số nguồn thông tin có thể bị khó khăn, tải chậm hơn thông lệ. Người dùng có thể gặp vấn đề nếu họ sử dụng dịch vụ từ nhà cung cấp không chịu cập nhật.

ICANN cũng thực hiện vài cuộc thử nghiệm trước và nhận kết quả cho thấy quá trình thay đổi khóa bảo mật sẽ phát sinh những trục trặc nhỏ. Nhưng việc thay khóa mật mã là cần thiết phải thực hiện, nhất là khi các mối nguy cho cơ sở vật chất phục vụ internet ngày một gia tăng.

Theo Cơ quan Quản lý Truyền thông (CRA) thì việc thay đổi khóa mã hóa sẽ giúp tăng cường bảo mật, ổn định và sự linh hoạt cho hệ thống tên miền. Tuy nhiên điều này cũng có thể làm ảnh hưởng đến một số người dùng Internet trong quá trình chuyển đổi khóa mã hóa - Dân trí đưa tin.

“Để làm rõ, một số người dùng Internet có thể bị ảnh hưởng nếu nhà điều hành mạng hay nhà cung cấp dịch vụ chưa chuẩn bị cho sự thay đổi này”, đại diện của CRA cho biết.

Còn theo Eldar Murtazin, chuyên gia phân tích của hãng nghiên cứu Mobile Research Group (Nga) thì người dùng Internet có thể sẽ gặp khó khăn khi truy cập các dịch vụ trực tuyến và trang web trong vòng 48 giờ tới. Tình trạng có thể bao gồm không thể truy cập được Internet hoặc chỉ phải truy cập với tốc độ chậm hơn bình thường.

Tuy nhiên trên thực tế tình trạng lỗi có thể chỉ xảy ra trên lý thuyết hoặc chỉ ảnh hưởng đến một lượng người dùng rất nhỏ vì ICANN đã thực hiện các thử nghiệm sơ bộ cho thấy quá trình thay đổi khóa mã hóa sẽ chỉ gây ra các vấn đề tối thiểu. Các chuyên gia công nghệ cũng trấn an người dùng rằng sẽ không gây ra vấn đề gì quá nghiêm trọng và thậm chí họ có thể không nhận ra được sự thay đổi.

Quy trình thay đổi các khóa mã hóa cho Hệ thống tên miền là cần thiết trong bối cảnh gia tăng các mối đe dọa tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng Internet. Thậm chí trước đây đã từng có trường hợp các nhóm hacker tuyên bố sẽ đánh sập Internet trên toàn cầu bằng cách tấn công vào các cơ sở hạ tầng Internet do ICANN quản lý.

TIN LIÊN QUAN
Bình luận

Bình luận

Tin khác

Quảng bá thương hiệu Việt

Tôn vinh thương hiệu toàn cầu